Hoài Đức, Hà Nội: Hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm

(PLVN) - Nhiều năm nay, trên dọc đường từ điểm cầu vượt Phương Bản – Đại lộ Thăng Long vào thôn Mộc Hoàn huyện Hoài Đức, TP Hà Nội xuất hiện hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) gây nên tình trạng khói bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Đáng nói, các bãi tập kết này lại không có giấy phép hoạt động và chủ bãi sử dụng đất mục đích nông nghiệp để làm nơi tập kết.
Bãi tập kết đá trên đất nông nghiệp với quy mô lớn.
Bãi tập kết đá trên đất nông nghiệp với quy mô lớn.

Ô nhiễm cát bụi, đường xuống cấp 

Theo phản ánh của một số người dân thôn Mộc Hoàn (xã Vân Côn, Hoài Đức), từ nhiều năm nay trên dọc đường từ Đại lộ Thăng Long điểm từ cầu vượt Phương Bản dẫn vào thôn Mộc Hoàn xuất hiện nhiều bãi tập kết VLXD.

Những bãi tập kết VLXD ở đây chủ yếu tập kết các loại: Đất, sỏi, đá, cát vàng… nhưng lại không che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cát bụi, đất, đá từ những bãi tập kết này bay khắp khu vực cánh đồng nơi người dân trồng ngô và rau củ quả. Còn trên con đường dẫn vào làng thì luôn ở trong tình trạng bụi mịt mù; đất, đá, … vương vãi khắp nơi.

Mặc dù người dân nhiều lần có ý kiến tới chính quyền các cấp nhưng tình hình vẫn không được giải quyết. Các chủ bãi VKXD thì vẫn ngang nhiên cho các phương tiện hoạt động liên tục khiến đoạn đường xuống cấp và cả một khu vực rộng lớn lúc nào cũng chìm trong khói bụi. Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường bê tông chưa đầy 1km có hơn 6 bãi tập kết VLXD.

Lớn và quy mô nhất là bãi tập kết VLXD đá phục vụ cho các trạm trộn bê tông của người tên T. Tại bãi tập kết này, luôn thường trực 2 máy xúc để phục vụ việc trung chuyển vật liệu. Khi các trạm trộn bê tông cần sử dụng đá, thì bãi tập kết này hoạt động nhộn nhịp với hàng loạt xe trọng tải lớn ra vào. Điểm chung là tất cả các bãi tập kết đều không che chắn, 

Anh N.S một người dân địa phương phản ánh: “Nhà tôi có 2 con nhỏ, mỗi lần đưa bọn trẻ đi qua đoạn đường này là nỗi kinh hãi của tôi. Bụi bặm khi nắng, lầy lội khi mưa khiến quần áo bọn trẻ không bao giờ được sạch sẽ mỗi khi đi qua. Do đoạn đường xuống cấp, mỗi khi mưa là xuất hiện vũng nước đọng sâu và rộng như chiếc ao nhỏ. Người dân trong làng tôi và vùng xung quanh mỗi khi đi qua đều ái ngại”.

Chưa đơn vị nào được cấp phép  

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Lý – Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho hay: “Theo quy hoạch sử dụng đất, thì mỗi xã sẽ chỉ bố trí một điểm tập kết VLXD để phục vụ bà con nhân dân”. 

Khi được hỏi có nhiều bãi tập kết VLXD trên đất nông nghiệp trong khu vực này có được cấp phép hay không? Ông Lý hướng dẫn phóng viên liên hệ với Phòng Quản lý đô thị huyện để có thông tin chính xác; việc cấp phép cho bãi tập kết do Phòng Quản lý đô thị huyện phụ trách.

Trao đổi với đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức, được biết hiện nay khu vực phóng viên phản ánh nằm trên địa bàn quản lý của xã An Thượng. Đại diện Phòng Quản lý đô thị cũng khẳng định UBND huyện chưa cấp giấy phép cho bất kì đơn vị nào để hoạt động tập kết VLXD tại đây. Cũng theo vị đại diện này: “Trước hết, để xảy ra vi phạm thì trách nhiệm trực tiếp là của UBND cấp xã. Các phòng ban chuyên môn sẽ tham mưu lãnh đạo UBND huyện để chỉ đạo giải quyết sớm nhất”.

Điều đáng nói là trong khi UBND TP Hà Nội đã và đang có hàng loạt chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý việc tập kết, trung chuyển VLXD không phép trên địa bàn Thủ đô thì tại xã An Thượng  mọi chuyện có vẻ đang đi ngược lại.