Hôm nay mưa rét tăng cường, trong tháng miền Bắc chịu thêm 4-5 đợt không khí lạnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn nhận định, tháng 2 này khả năng xuất hiện khoảng 4-6 đợt không khí lạnh (KKL),  trong đó có một vài ngày rét đậm diện rộng...

Hôm nay, 3/2, KKL ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc, chiều tối đến đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; từ đêm nay ở Bắc Trung Bộ có mưa. Từ ngày mai, 4/2, Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét, vùng núi phía Bắc có rét đậm.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, do trong tháng còn ảnh hưởng 4-5 đợt KKL nên các tỉnh phía Đông Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. 

Những ngày giữa tháng, pha đối lưu MJO hoạt động làm tăng khả năng xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực ven biển Nam Bộ. Những ngày cuối tháng có khả năng xuất hiện nắng nóng trên diện rộng tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

"Cần tiếp tục đề phòng tình trạng hạn hán, thiếu nước do ít mưa, bốc hơi mạnh ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Trên biển cần đề phòng gió Đông Bắc mạnh do hoạt động của không khí lạnh",  Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cảnh báo.

Dự báo chi tiết các thời kỳ trong tháng:

Ngày 1-10/2: Hôm nay, 3/2, không khí lạnh hoạt động trở lại, gây mưa và giảm nhiệt tại Bắc Bộ. Rét đậm có khả năng xảy ra vào ngày 4/2, từ ngày 5/2 mưa giảm, trời rét. Các tỉnh phía Bắc miền Trung có khả năng gia tăng mưa trong thời kỳ từ ngày 4-6/2.

Ngày 9-12/2, khả năng có mưa rào cục bộ tại các tỉnh Nam Bộ, tập trung ở vùng ven biển. Tổng lượng mưa (TLM) tại Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 40-60%. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn từ 1,0-2,0oC so với TBNN.

Ngày 11-20/2: TLM ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa. Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn TBNN cùng thời kỳ từ 1,0-1,5 độ, riêng tại Bắc Bộ cao hơn từ 1,5-2,5 độ C.

Ngày 21-29/2: TLM khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn 10-30% so với TBNN; Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến không mưa. Nhiệt độ tại Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn 1,0-2,0oC so với TBNN, tại Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn từ 0,5-1,5 độ.

Đọc thêm