Khu vực Bình Trị Thiên mưa to, nước sông dâng cao, hàng nghìn người phải sơ tán

(PLVN) - Hôm nay (17/10), ở khu vực Bình Trị Thiên vẫn mưa to, nước trên các sông vẫn duy trì mức trên báo động 2, hầu hết các tuyến đường tỉnh, đường huyện đã ngập sâu trở lại, gây ách tắc giao thông.
Nước sông Hương dâng cao, tràn qua tuyến đường tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế. Ảnh: VGP/Thế Phong
Nước sông Hương dâng cao, tràn qua tuyến đường tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế. Ảnh: VGP/Thế Phong

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết trong 24 giờ qua, trên địa bàn có mưa rất to. Hiện nay, mưa lớn khiên lưu lượng nước về các hồ đang tăng cao; trong hôm nay (17/10) mực nước trên sông Hương tiếp tục duy trì mức báo động 2, mực nước sông Bồ có thể vượt báo động 3.

Trong những ngày tới, tại Thừa Thiên -Huế có mưa to, mưa rất to. Tình hình mưa lũ dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp cho đến ngày 24/10.

Để bảo đảm an toàn về người và tài sản, tính đến sáng 17/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện đã tổ chức di dời sơ tán 2.982 hộ dân với 7.477 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Hiện Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo cho học sinh các huyện và thị xã và thành phố Huế tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học từ 17-18/10. 

Sáng nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to, mực nước trên các sông lên báo động 2. Hơn 7.000 nhà dân ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Minh Hóa, Bố Trạch đã ngập sâu. 30 hộ dân ở xã Tân Hóa (huyện miền núi Minh Hóa) bị ngập, phải di chuyển lên nhà phao trú tránh, đảm bảo tính mạng.

Hơn 7 ngàn nhà dân ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Minh Hóa, Bố Trạch đã ngập sâu. Ảnh: VOV
Hơn 7 ngàn nhà dân ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Minh Hóa, Bố Trạch đã ngập sâu. Ảnh: VOV

Trước diễn biến của mưa lũ, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các địa phương sẵn sàng di dời gần 16 ngàn hộ và 55 ngàn nhân khâu ở vùng thấp trũng, vùng xung yếu lên vùng cao trú tránh. 

Từ hôm qua đến sáng nay (17/10), tỉnh Quảng Trị có mưa lớn, mực nước trên các sông lên nhanh trở lại, đặc biệt nguy hiểm là sông Hiếu và sông Bến Hải. Người dân tỉnh này tiếp tục gánh chịu trận lũ thứ 4 trong 10 ngày qua. Đường sắt Bắc Nam, đoạn giữa ga Quảng Trị và ga Diên Sanh bị lũ cuốn trôi 1 đoạn dài. 

Tại Quảng Trị, mưa lũ đã làm 16 người chết, 2 người mất tích, 6 người bị thương. 2 hồ thủy lợi là hồ Trúc Kinh và hồ Hà Lợi tiếp tục xả lũ, các hộ dân vùng hạ lưu của các huyện Gio Linh, Cam Lộ và Đakrông tiếp tục bị ngập lụt. Đã xảy ra sạt lở đất, chia cắt tại các ngầm tràn ở các huyện miền núi và tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng trở lại tại các vùng trũng.

Vào khoảng 4 giờ sáng nay, trên đoạn đường sắt Diên Sanh đi thị xã Quảng Trị, đoàn tàu hàng mang số hiệu SBN1 đang lưu thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh theo hướng từ Đông Hà vào Huế bị đứt 2 toa xe cuối, tàu không bị trật bánh.

Đến khoảng 5 giờ 30 phút, đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Quảng Trị và ga Diên Sanh bị lũ cuốn trôi 1 đoạn dài 10m, sâu 4m, rộng toàn bộ lề đường từ 5-6m. Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh qua đoạn này bị gián đoạn. Hành khách đi tàu SE1, SE3, SE8 được chuyển tải bằng ôtô giữa ga Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và ga Phò Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên huy động 80 công nhân có mặt ở hiện trường, thả đá hộc để khôi phục tạm tuyến, dự kiến thông đường vào 12 giờ trưa nay (17/10).