Lan tỏa trào lưu dọn rác du lịch

(PLVN) - “Thử thách dọn rác” được khởi nguồn từ một tài khoản facebook có tên là Byron Roma, là một trào lưu đang thu hút đông đảo giới trẻ toàn cầu trên mạng xã hội, trong đó có Việt Nam.
Hình ảnh đẹp từ Thử thách dọn rác - hot trend đang lan tỏa mạnh
Hình ảnh đẹp từ Thử thách dọn rác - hot trend đang lan tỏa mạnh

“Thử thách mới dành cho các bạn thanh thiếu niên đang chán và rảnh rỗi. Hãy chụp ảnh một bãi đất nào đó có nhiều rác, sau đó chụp lại lần nữa khi bạn đã cải thiện nó rồi đăng tải lên mạng”. Đó là thử thách được đăng tải trên trang cá nhân của Byron cùng hai bức ảnh đối lập nhau: Bức ảnh trước là một khung cảnh đầy rác thải như bình nhựa, túi nilông…; bức ảnh tiếp theo là rác thải đã được người viết dọn dẹp sạch sẽ và cho vào các bao rác lớn.

Ngay lập tức, thử thách dọn rác thải này nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và trở thành một trào lưu thịnh hành của không chỉ ở giới trẻ mà thu hút tất cả mọi đối tượng ở mọi độ tuổi. Được biết, dòng hashtag # challegefochange của Byron Roman đã nhanh chóng thu hút tới 96.000 lượt thích và 320.000 lượt chia sẻ. Và sau một thời gian, thử thách này không chỉ mang lại hiệu ứng tốt trên mạng xã hội mà nó đã được hiện thực hóa bằng hành động của nhiều người.

Nền tảng mạng xã hội Boredpanda với số người theo dõi lên hơn 16 triệu lượt trên Facebook đã tổng hợp 30 hình ảnh ấn tượng nhất trả lời cho thử thách dọn rác thải du lịch của các bạn trẻ từ nhiều nước trên thế giới.

Ví dụ như, hình ảnh 500 tình nguyện viên giúp dọn dẹp 5 triệu kg rác trên một bờ biển tại Mumbai (Ấn Độ); 40 học sinh của Trường Trung học Fork (Alta, Na-uy) dành một tuần để nhặt rác tại các bờ biển trong thị trấn, khối lượng rác lên tới 12.400 kg; hay một nhóm bạn trẻ đi dọn rác dọc theo bờ sông Potomac (Washington DC, Mỹ), hoặc những bé gái trong bộ đồ thoải mái đến dọn rác trên bờ biển Florida (Mỹ)…

Đáng nói, trong đây cũng có hình ảnh các bạn trẻ ở Đà Lạt - thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam Sau khi dọn rác, họ còn xếp các bao tải thành dòng chữ “I love Dalat” (Tôi yêu Đà Lạt).

Không chỉ trên Facebook, thử thách dọn rác đã trở thành trào lưu lan tỏa trên các mạng xã hội khác như Twitter, Instagram…; hastag #ChallengeForChange (tạm dịch: thử thách để thay đổi) đã ra đời thu hút sự quan tâm của đông đảo thành viên trong cộng đồng mạng bởi ý nghĩa thiết thực của hành động này đối với môi trường sống hiện nay.

Lượng du khách tăng trưởng nhanh chóng kéo theo tình trạng rác thải gia tăng, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường là vấn đề nhức nhối của không chỉ ngành du lịch Việt Nam mà còn của ngành du lịch của tất cả các nước trên thế giới hiện nay.

Những hành động dọn dẹp rác thải trên và chia sẻ trên mạng xã hội đã góp phần kêu gọi ý thức của du khách, người dân cũng như các công ty làm du lịch về việc giữ gìn môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp. Mỗi một hành động nhỏ như ăn uống, sử dụng xong vứt rác vào đúng nơi quy định; hoặc nhắc nhở người thân, bạn bè mình giữ gìn sạch sẽ môi trường chung; lâu dần sẽ xây dựng một nền văn hóa đi du lịch có trách nhiệm.

Hy vọng rằng ở Việt Nam, những trào lưu ý nghĩa sẽ được lan tỏa, nhằm cổ vũ cho những hành động thiết thực để cải thiện môi trường tại các điểm đến du lịch – nơi đang phải “chật vật” đấu tranh với vấn nạn rác thải, ô nhiễm bởi lượng khách quá đông, quá tải.  

Cũng mong rằng, khi mỗi người dân cũng như mỗi du khách tự nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung và chung tay bảo vệ môi trường sẽ không còn tình trạng rác thải ngập tràn trên những bãi biển, chùa chiền hay khu di tích, danh lam thắng cảnh và đất nước Việt Nam sẽ trở thành điểm đến lý tưởng không chỉ bởi cảnh quan “non nước hữu tình” mà còn bởi những ứng xử đẹp, văn minh trong du lịch.

Đọc thêm