Mưa 'giải cứu' tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội thế nào?

(PLVN) -Những cơn mưa đã làm cho tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở Hà Nội thời gian qua giảm xuống mức Trung bình.

Sáng nay Hà Nội nhiều nơi có mưa, cục bộ có mưa to. Mưa trút xuống đã làm tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài nhiều ngày qua ở Hà Nội được cải thiện.

Theo số liệu quan trắc của AirVisual lúc hơn 9h sáng nay, Hà Nội đã đứng ngoài vị trí 40, sau nhiều ngày liên tục lọt Top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới (có lúc đứng thứ nhất).

Số liệu quan trắc của PAMAir cùng thời gian trên cũng cho các chỉ số chất lượng không khí AQI ở ngưỡng từ 50-100. Đây là ngưỡng Trung bình, chỉ nhóm người nhạy cảm cần hạn chế ra đường.

Sau trận “mưa vàng”, tình trạng ô nhiễm ở Hà Nội thay đổi như thế nào? - 1

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phân tích, những ngày gần đây ô nhiễm không khí có rất nhiều nguyên nhân, quan trọng nhất là nguồn gây ô nhiễm.

Môi trường cũng có tác động bao gồm nhiều yếu tố như gió, độ ẩm cuối cùng mới là nhiệt độ.

"Ô nhiễm không khí những ngày qua có thể một phần do nghịch nhiệt. Hiện tượng này xảy ra khi càng lên cao, nhiệt độ không khí càng cao (ngược với quy luật thông thường là càng lên cao, nhiệt độ càng thấp). Lớp nghịch nhiệt này giống như một cái mũ, ngăn chất ô nhiễm phát tán lên cao" - Tiến sĩ Lâm phân tích.

Vì vậy khi những cơn mưa dông diện rộng kéo đến Hà Nội, có thể đánh tan lớp mũ nghịch nhiệt và khối không khí ô nhiễm tích tụ ở tầng mặt, giúp gột rửa bớt lượng bụi trong khí quyển. Nhờ đó, chất lượng không khí được cải thiện. 

Hơn nữa, trong cơn dông có gió mạnh góp phần khuếch tán và dàn mỏng lớp ô nhiễm không khí. Gió chính là yếu tố tự nhiên giúp làm sạch ô nhiễm không khí một cách hiệu quả nhất.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, mưa có thể kéo dài trong các ngày 3-5/10, đầu tiên tập trung ở khu vực Bắc Bộ, sau đó lan rộng ra khu vực Thanh Hóa và Nghệ An. Mưa dông có thể xảy ra trên diện rộng hoặc cục bộ kèm theo lốc sét, gió giật mạnh. 

Đọc thêm