Mưa lớn kỷ lục ở Nhật Bản, gần 800.000 người phải sơ tán

(PLVN) - Các nhà chức trách đã yêu cầu gần 800.000 người trên đảo Kyushu, miền Nam Nhật Bản tìm nơi trú ẩn tại các trung tâm sơ tán và các khu vực an toàn, bởi những đợt mưa lớn kỷ lục trong nhiều ngày có thể gây sạt lở đất và hàng loạt nguy cơ khác. 
Mưa lớn kỷ lục ở Nhật Bản, gần 800.000 người phải sơ tán

Theo Reuters, một số nơi trên khu vực đảo Kyushu từ cuối tuần trước đã hứng chịu lượng mưa lớn lên tới 1.000mm. Cơ quan Dự báo khí tượng thủy văn Nhật Bản dự báo, đến ngày 4/7 lượng mưa có thể sẽ tăng lên thêm 350mm. Các khu vực trên đảo như Kagoshima, Kumamoto và Miyazaki cũng được cảnh báo về nguy cơ sạt lở đất, yêu cầu cần có biện pháp ứng phó.

Cơ quan này cũng cho biết có thể ra “cảnh báo khẩn cấp” - loại cảnh báo được sử dụng cho những sự kiện thời tiết cực đoan vài thập kỷ mới xảy ra một lần, nếu mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ tại cùng một khu vực. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã kêu gọi người dân tuân thủ cảnh báo của cơ quan chức năng và hành động sớm để bảo toàn sinh mạng. Ông Abe cũng cho biết 14.000 binh sỹ quân đội Nhật Bản đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ người dân.

Năm ngoái, một trận mưa lịch sử ở miền Tây nước Nhật đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và gây gián đoạn sản xuất nhiều nhà máy ở khu vực.

Năm 2014, mưa lớn khiến hơn 70 người ở Hiroshima thiệt mạng.

Đọc thêm