Mưa lũ đã làm 8 người tử vong và mất tích, Quảng Trị sơ tán khẩn hàng nghìn dân

(PLVN) - Đến tối 8/10, tại tỉnh Quảng Trị mưa lớn vẫn còn kéo dài trên diện rộng. Mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn. Các ngành chức năng của tỉnh đang nỗ lực triển khai công tác ứng cứu.
Di dời người dân tại các khu vực ngập lụt đến nơi an toàn
Di dời người dân tại các khu vực ngập lụt đến nơi an toàn

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, tính đến chiều 8/10, trên địa bàn đã có 5 người mất tích, 2 người bị trôi dạt ngoài biển và 1 người chết do mưa lũ.

Cụ thể, tại tại huyện Hướng Hóa có 4 người bị nước cuốn trôi vẫn chưa tìm thấy, gồm ông Phạm Văn Nam (SN 1985), Lê Quang Hùng (SN 1992, cùng trú xã Hướng Tân) bị lật đò khi đi làm rẫy; ông Lê Bá Chương (SN 1957, trú thôn CuTaKa, xã Hướng Lộc) và Hồ Văn Khơi (thôn Cu Dong, xã Húc.

Ở huyện Hải Lăng, cháu bé Lê Thị Mỹ Hạnh (SN 2017, ở thôn Câu Hà, xã Hải Phong) bị nước cuốn trôi khi đang chơi tại sân nhà, sát bờ sông Ô Lâu. Thi thể cháu bé hiện đã được tìm thấy.

Ở huyện Gio Linh, tàu nạo vét luồng lạch đậu ở phao số 0 cảng Cửa Việt bị chìm. Trên tàu có 5 thuyền viên, trong đó 3 thuyền viên đã được cứu, 2 thuyền viên bị mất tích. Hiện lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Trị đang triển khai các biện pháp tìm người mất tích và cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên do mưa to, sóng biển cao nên công tác cứu hộ cứu nạn hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Còn tại huyện Triệu Phong, nạn nhân là ông Lê Hải Ánh - Bí thư chi bộ thôn (SN 1959, trú thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa). Khi đi trên đường, ông Ánh bị trượt chân, ngã xuống hói (rạch) Thuận, bị nước cuốn trôi mất tích.

Ngoài ra, có 23 thuyền viên trên 2 tàu hàng đang bị trôi dạt ở phao số 5, cảng Cửa Việt. Hiện lực lượng chức năng đang triển khai công tác cứu hộ nhưng gặp khó khăn vì sóng gió quá lớn.

Mưa lớn và kéo dài khiến nhiều nơi của các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà bị ngập sâu, nhiều nhà dân nước dâng tận mái.

Địa phương này đã sơ tán 2.796 hộ dân với 10.141 nhân khẩu ở những vùng trũng thấp, xung yếu có nguy cơ ngập lụt sâu đến các khu vực an toàn.

Theo đánh giá, đây là trận lũ lớn nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt. Trong đó, tại khu vực Quốc lộ 9 xảy ra tình trạng đất, đá sạt lở mái ta luy dương với 2.500m3 ở 35 vị trí, trong đó có 2 điểm tắc đường tại Km47+500 và Km52+200. Sụt lở ta luy âm tại Km61+500; Tại đường Hồ Chí Minh, đất, đá sạt lở mái ta luy dương với khối lượng 5.000m3 ở 85 vị trí. Có 4 vị trí bị tắc đường gồm Km251+400, Km266+500, Km268+900 và Km272+100. Mưa lớn cũng gây sụt lở tại Km254+950, hiện đã thông xe được nửa mặt đường. Các nghành chức năng đang huy động nhân lực, máy móc thiết bị hốt dọn và tổ chức đảm bảo giao thông tại các vị trí nói trên.

Trước đó, vào tối 7/10, lực lượng biên phòng tỉnh này cùng người dân ở thị trấn Lao Bảo đã cứu thành công 1 người Lào bị lũ cuốn trôi trên sông Sê Pôn.

Đọc thêm