Ngày Chủ nhật Xanh – Phong trào thay đổi nhận thức và hành động

(PLVN) - Mỗi tuần cứ vào ngày Chủ nhật xanh, người dân lại vui vẻ tham gia trồng hoa, dọn rác, giữ gìn vệ sinh nhà cửa. Hoạt động này dường như đã đi vào hành động, nếp sống của mọi người góp phần bảo đảm cho môi trường, cảnh quanTP ngày càng xanh, sạch, đẹp và không còn rác thải. 
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia Ngày Chủ nhật xanh tại biển Thuận An
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia Ngày Chủ nhật xanh tại biển Thuận An

Hiện nay, những con đường ở Huế sạch và đẹp hơn nhiều so với trước kia. Không chỉ sạch đẹp trong mắt du khách mà còn sạch, đẹp với ngay chính người dân xứ Huế. Giờ đây, càng ngày càng có thêm nhiều người dân phấn khởi, tự nguyện tham gia vào ngày Chủ nhật xanh để hi vọng hành động được lan tỏa đến nhiều người dân hơn nữa.

Trước đây rác thải hình thành được nhiều người đổ lỗi cho ý thức kém của người xả rác, việc dọn rác hay không là do chính người xả rác phải làm. Vì vậy, việc thay đổi được ý thức luôn là yếu tố được nhìn nhận và đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, ý thức không thể nói ngày 1, ngày 2, không thể dùng vài tấm pano, áp phích treo đầy đường để thay đổi mà phải thay đổi bằng hành động.

Hành động cũng có nhiều rồi, có thể thấy một số phong trào dọn rác có từ sớm nhưng không thành công bởi vì nó chỉ là phong trào, làm ngày có ngày không và không duy trì được. Vì vậy, cần có hành động bền bỉ, kiên nhẫn, thúc đẩy nhận thức, thay đổi thói quen của người dân. Để việc đó thành công, ngay chính người lãnh đạo cũng cần phải thay đổi nhận thức, bắt tay vào làm, xông xáo, quyết tâm và thực hiện bằng hành động.

Cụ thể, khi vừa triển khai phong trào, nhiều nhà báo tự hỏi rằng liệu phong trào này sẽ lụi tắt sau vài tháng triển khai như các phong trào khác hay không? Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh TT Huế chia sẻ: “Tôi khẳng định với họ rằng không có chuyện đó xảy ra vì phong trào này có sự đặc biệt là do người đứng đầu chỉ đạo trực tiếp, quyết tâm, đồng bộ và kiên trì thực hiện và thực tế đã chứng minh.”

Từ đó ngày Chủ nhật xanh đi vào thực tế, một tuần, hai tuần, một tháng, hai tháng… và dần dần trở nên quen thuộc với bà con. Chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch, lãnh đạo phường, huyện, thị xã cũng bắt tay vào thực hiện với bà con. Nhà nhà dọn rác, người người dọn rác, mọi người không nề hà từ người già cho đến trẻ nhỏ, coi việc dọn sạch đường phố cũng như sạch đẹp cho nhà mình.

“Hàng tuần thì phường cũng có tổ chức, tuyên truyền để người dân tham gia dọn dẹp nhân ngày Chủ nhật xanh. Tôi thấy việc làm này rất là hay và ý nghĩa nên cũng có động viên người thân trong gia đình tự giác dọn dẹp môi trường xung quanh nhà, rồi cũng vận động thêm bà con trong khu mình tham gia vào. Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm, đường phố xanh sạch đẹp thì môi trường sống của mình cũng được đảm bảo.” bà Nguyễn Thị Hương (73 tuổi, trú tại đường La Sơn Phu Tử, Tây Lộc, Huế) chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên, nhân viên môi trường tham gia dọn dẹp Ngày Chủ nhật xanh
 Đoàn viên thanh niên, nhân viên môi trường tham gia dọn dẹp Ngày Chủ nhật xanh

Sau hơn 1 năm thực hiện, phong trào ngày Chủ nhật xanh đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội hưởng ứng. Hàng tuần, các cơ quan nhà nước, trường học huy động cán bộ, công chức, các em học sinh, sinh viên tổ chức trồng cây, xây dựng các bồn hoa. Lực lượng vũ trang ra quân làm vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị và tiếp tục đảm nhận vệ sinh hai bên bờ sông Hương và trên sông Hương theo sự phân công. Đối với huyện, thị xã và TP Huế tiến hành ra quân xử lý các điểm đen về ô nhiễm môi trường, dọn dẹp vệ sinh môi trường, vớt bèo khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm,...

Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 50/50 đợt ra quân, 11.102 đợt của (152/152) xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân với sự tham gia của hơn 612.406 lượt người tham gia. Qua đó đã tiến hành thu gom và xử lý hàng nghìn tấn rác thải các loại; cạo sạch hàng trăm nghìn điểm quảng cáo, tháo dỡ các biển rao vặt không đúng quy định; trồng và chăm sóc hàng trăm nghìn cây xanh tại các điểm công cộng,… Nhiều đường hoa, bồn hoa đẹp được hình thành, các cơ quan, trường học,… trở nên Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng giúp cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, sáng sủa.

Từ phong trào này, tỉnh cũng lan tỏa và nhân rộng nhiều mô hình hay và thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến một số mô hình như: “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Trật tự trị an”,  “Huế - thành phố 4 mùa hoa”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Dòng Hương trong xanh”,… Đối với việc thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” gắn với “Chống rác thải nhựa” và phong trào “Nói không với sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần”, nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương đã ký cam kết tham gia thực hiện một cách triệt để và nghiêm túc.

Hàng chục phóng viên, cộng tác viên làm việc tại Thừa Thiên Huế cũng tham gia tích cực vào phong trào Ngày Chủ nhật Xanh.
 Hàng chục phóng viên, cộng tác viên làm việc tại Thừa Thiên Huế cũng tham gia tích cực vào phong trào Ngày Chủ nhật Xanh.

Trong thời gian triển khai thực hiện, các cuộc thi viết, sáng tác ca khúc về phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” cũng được tỉnh TT Huế phát động và hưởng ứng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ngợi người dân mảnh đất Cố đô trước những thành tựu đạt được trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị.

Hiện nay, dần dần một số siêu thị cũng đã bắt đầu thay thế bao bì ni lon bằng giỏ đi chợ sử dụng nhiều lần. Các quán cà phê, quán ăn cũng sử dụng ống hút thân thiện với môi trường, được  làm từ các loại bột, giấy, thay cho ống hút nhựa.

Nhận thức của người dân đã dần dần thay đổi, và nhiều địa phương khác trong cả nước cũng đã có nhiều sáng kiến hay nhằm bảo vệ môi trường. Chúng ta cần kiên trì, nhẫn nại và học hỏi nhiều hơn để phố phường sạch và xanh thì cuộc sống sẽ vui tươi và hạnh phúc. Không chỉ thế, sạch và xanh cũng giúp quảng bá du lịch cho thành phố, du khách không chỉ đến địa phương bởi vì danh lam thắng cảnh mà còn đến bởi vì con đường sáng sủa, đẹp đẽ. Hãy chung tay nhặt một cọng rác cho phố phường sạch đẹp, môi trường trong lành và yên bình hơn.

Đọc thêm