Ngôi chợ ô nhiễm trầm trọng tại Phú Yên

(PLVN) - Chợ Hòa Vinh (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, Phú Yên) hình thành từ năm 1998, do UBND thị trấn quản lý. Đây là điểm giao thương buôn bán chủ yếu của người dân thị trấn và các xã lân cận. Hiện chợ đang xuống cấp trầm trọng, nạn ô nhiễm rác thải và ứ đọng nước ở các hố ga trong chợ là mối nguy hại cho người mua lẫn người bán.
Cảnh ô nhiễm diễn ra trong chợ Hòa Vinh
Cảnh ô nhiễm diễn ra trong chợ Hòa Vinh

Nguy cơ là ổ bệnh 

Khi thấy PV chụp ảnh tác nghiệp, nhiều tiểu thương đến xem và tranh nhau “kể khổ”. Không giấu được bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, họ còn tình nguyện làm hướng dẫn viên dẫn PV vào những ngõ ngách khuất và bẩn nhất ở trong chợ. Đến những người dân lam lũ, ngày nào cũng phải ngồi chợ mưu sinh còn không thể chịu và quen được sự ô nhiễm này, huống chi là những người đến chợ mua đồ. 

Hiện nay, toàn bộ hệ thống rãnh thoát nước ngoài đường và trong chợ Hòa Vinh đều bị tắc nên nước thải không có chỗ tiêu thoát. Nước thải chăn nuôi của một số gia đình gần khu vực chợ; nước mổ cá của những hàng thực phẩm tươi sống đã khiến cả một đoạn đường trong chợ lúc nào cũng tanh hôi ngay cả khi trời nắng ráo. Mặc dù trời nắng, song vào đến chợ Hòa Vinh vẫn thấy lầy lội, bùn nhão đen xì, hôi thối ngập ngụa giày dép. 

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (37 tuổi), một tiểu thương bán hàng thịt trong chợ cho biết: “Hôm nay chợ còn sạch sẽ nhiều so với mọi khi. Khổ nhất là những hôm trời mưa, mạch sủi liên tục đùn lên khiến nền quán ướt và bẩn không thể ngồi được. Chợ bẩn quá nên nhiều người họ không đến đây để mua. Họ bỏ đi chỗ khác hết khiến chúng tôi buôn bán ế ẩm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên Ban quản lý chợ hơn hai năm nay nhưng sự việc vẫn không được cải thiện nhiều”, bà Tuyết nói.

Đang chỉnh lại cái kệ gỗ kê trên cống nước đen kịt, bà Trà Thị Sô (53 tuổi), một tiểu thương bán cá cho biết, bà đã chịu cảnh hôi thối này nhiều năm nay. “Cái nghề của mình nên đâu còn cách khác, phải sống chung thôi. Chúng tôi mong chờ chợ mới xây xong, để thoát cái cảnh này”, bà Sô nói.

Để cải thiện chỗ ngồi, nhiều tiểu thương trong chợ Hòa Vinh đã phải kê những kệ gỗ lên cao để ngồi, tránh nước thải. Tuy nhiên, mỗi lần mưa xuống, nền đất lại tiếp tục bị lún, võng. Còn những vũng bùn sình lầy đen xì, dẻo quánh, hôi thối vẫn bủa vây tứ phía. Những dòng chảy nước thải đen kịt, nổi bọt khiến những người dân đi chợ e ngại về vệ sinh an toàn thực thẩm của khu chợ này. “Dù nhà gần chợ nhưng tôi không đi chợ này, vì chợ dơ dáy, ô nhiễm nên tôi cũng rất e ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm”, một người dân gần chợ nói.

Nước thải không có chỗ tiêu thoát
Nước thải không có chỗ tiêu thoát 

Trưởng ban quản lý chợ nói gì?

Trước những phản ánh của các tiểu thương, trao đổi với PV, Trưởng ban Quản lý chợ cho biết, thời gian qua Ban Quản lý chợ đã tổ chức lực lượng thường xuyên nạo vét cống rãnh để rút nước. Vì chợ xây dựng đã lâu, chỉ sử dụng hầm rút bằng hố đất, nên tình trạng ứ đọng xảy ra do các tiểu thương buôn bán đổ chất thải ra ngoài. Ban Quản lý cũng đã đề xuất phương án khắc phục lên UBND thị trấn Hòa Vinh để sớm có phương án tốt nhất giải quyết các vấn đề bất  thường về hệ thống xử lý nước thải của chợ. Qua đó để đảm bảo tốt môi trường cũng như cảnh quan của chợ. 

Cùng với đó, chợ được xây dựng từ năm 1998 nên đã xuống cấp, UBND huyện đã triển khai xây dựng chợ mới cách đó chừng 100m. Hiện nay, chợ mới đang san lấp mặt bằng và tiến hành xây dựng. 

“Dự án Khu dân cư phố chợ Hòa Vinh được xây tại khu phố 3, thị trấn Hòa Vinh với diện tích hơn 12ha, tổng mức đầu tư trên 162 tỉ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục: chợ Hòa Vinh mới quy mô 2 tầng đáp ứng tiêu chí chợ thị xã cùng một trung tâm thương mại và khu nhà trẻ. Dự kiến 18 tháng nữa sẽ chính thức đi vào hoạt động để thay cho chợ cũ này”, đại diện Ban Quản lý chợ cho biết.

Hiện nay chợ Hòa Vinh có khoảng 200 tiểu thương. Mặc dù chợ đang bị ô nhiễm nặng và xuống cấp trầm trọng song hàng tháng các tiểu thương vẫn phải đóng đủ các loại thuế, chưa kể đến nguồn kinh phí họ phải thường xuyên bỏ ra đầu tư để cải tạo chỗ ngồi. Nhiều tiểu thương mong rằng chợ mới sẽ sớm được đi vào hoạt động để các tiểu thương yên tâm buôn bán, kinh doanh.

Đọc thêm