Người dân trao trả chú gấu ngựa sau 30 năm nuôi nhốt

(PLVN) - Ngày 4/12, Tổ chức FOUR PAWS đã cứu hộ thành công 1 cá thể gấu ngựa đực tại cơ sở nuôi gấu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
FOUR PAWS cứu hộ thành công chú gấu Ben
FOUR PAWS cứu hộ thành công chú gấu Ben

Cá thể gấu ngựa đực sau gần 30 năm bị nuôi nhốt trong một hộ gia đình tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã được bàn giao cho đội cứu hộ của FOUR PAWS vào ngày 4/12, sau khi chủ nuôi tự nguyện trao trả gấu cho nhà nước.

Giống như những cá thể gấu bị nuôi nhốt khác, cá thể này không có tên. Đội cứu hộ của FOUR PAWS Viet đã đặt tên cho gấu là “Ben”. Chủ nuôi cho biết gấu Ben được mua khi gấu còn nhỏ, chỉ nặng khoảng 4 kg.

Trước chuyến cứu hộ này, nhóm chuyên gia của tổ chức FOUR PAWS Viet đã thực hiện tiền khảo sát tại cơ sở nuôi vào ngày 25/11/2019, gấu Ben ở trong tình trạng dinh dưỡng không cân bằng, chỉ được cho ăn một ngày một lần với chế độ ăn là hỗn hợp cháo, ngô, xương lợn, ruột lợn và không được uống nước thường xuyên.

Gấu Ben bị nhốt trong chuồng chật hẹp được đặt ngoài trời, gần khu vực chăn nuôi lợn với nhiều rác thải và chất thải. Tình trạng sức khỏe của gấu Ben khá ổn định nhưng chú có những biểu hiện của việc bị nuôi nhốt lâu dài như chân bị dày sừng, thô ráp, gấu lắc lư và đi lại trong chuồng không kiểm soát.

Chịu trách nhiệm chính cho hoạt động cứu hộ này là Szilvia Kalogeropoulu - bác sĩ thú y của FOUR PAWS Viet. Gấu Ben được gây mê và khám sức khỏe tại chỗ. Theo đánh giá ban đầu của bác sĩ thú y Szilvia, gấu có thể trạng gầy, thiếu cơ, kết quả siêu âm cho thấy phần túi mật có cặn và có dấu hiệu gấu từng bị trích hút lấy mật. Ngoài ra, kết quả kiểm tra răng miệng có nhiều mảng bám trên răng, có ranh năng bị sâu nặng có khả năng phải nhổ bỏ. Các bàn chân đều bị dày sừng, thô ráp do chỉ được đi lại trên thanh chuồng.

Gấu Ben và đội cứu hộ của FOUR PAWS đang di chuyển trên chặng đường dài 200km về CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình - mái nhà an toàn với môi trường sống bán hoang dã phù hợp với loài gấu. Hai bác sĩ thú y của FOUR PAWS Viet đi cùng xe vận chuyển trong suốt hành trình và sau 2 tiếng, đoàn cứu hộ sẽ dừng lại để các bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe, cho gấu ăn và uống nước.

Theo dự kiến, gấu Ben sẽ về đến CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình vào tối 4/12. Khi về đến nơi, gấu Ben sẽ được chăm sóc trong khu vực cách ly ít nhất ba tuần. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình sẽ tận tình chăm sóc cho gấu Ben để phục hồi bản năng tự nhiên của loài gấu sau thời gian dài bị nuôi nhốt.

Đọc thêm