Nguy cơ bệnh khảm lá sắn tái bùng phát

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế khiến nhiều diện tích trồng sắn của nông dân bị hư hại. Trước thực trạng đó, lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bệnh khảm lá sắn, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng.
Bệnh khảm lá sắn xuất hiện trên một số diện tích trồng xen cây đậu ở Thừa Thiên -Huế.
Bệnh khảm lá sắn xuất hiện trên một số diện tích trồng xen cây đậu ở Thừa Thiên -Huế.

Theo ghi nhận, trên các cánh đồng chuyên trồng cây sắn và xen ghép đậu ở một số địa phương như thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, bệnh khảm lá sắn khiến đa số diện tích bị hư hại với mặt lá bị quăn, khảm vàng loang lổ. Một số khu vực bị nặng khiến lá sắn xoăn, cong queo, kém sinh trưởng. Điều này khiến người nông dân không khỏi lo lắng.

Ông Hoàng Ngọc Điền (thị trấn Phong Điền) cho biết, niên vụ 2021, nhà ông trồng 8ha sắn, đến nay đã có gần 7ha bị nhiễm bệnh với tỷ lệ từ 50-70%. Dịch bệnh khảm lá đang tiếp tục lây lan đối với diện tích còn lại; nếu không có biện pháp xử lý kịp sẽ mất trắng toàn bộ diện tích.

Năm 2021, diện tích kế hoạch trồng sắn trên địa bàn tỉnh khoảng 4.198ha. Các địa phương đã trồng được khoảng 3.072ha, sắn đang giai đoạn mọc mầm, ra lá. Theo Sở NN&PTNT, bệnh khảm lá sắn đang gây hại khoảng 1.003,78ha trên các giống sắn KM94, KM140.

Trong đó, tại huyện Phong Điền là 588,28ha, thị xã Hương Trà 405,5ha, huyện A Lưới 10ha; đã tiêu hủy 6,5ha. Đây là loại bệnh virus gây ra rất nguy hiểm, chưa có thuốc phòng trừ, nguy cơ bệnh lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất và chế biến sắn trên địa bàn.

Trước thực trạng bệnh khảm lá sắn đang có diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bệnh khảm lá sắn.

Trước mắt tiến hành nhổ bỏ cây sắn nhiễm bệnh để tiêu hủy, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng. Ngăn chặn triệt để việc buôn bán hom sắn nhiễm bệnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển giống từ các vùng về địa bàn.

“Để ngăn chặn bệnh khảm lá sắn các đơn vị phải thực hiện tốt công tác kiểm dịch nội địa để ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển mua bán giống sắn từ vùng bị bệnh sang vùng khác chưa nhiễm bệnh hoặc từ các tỉnh khác về trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác điều tra, giám sát đồng ruộng để phát hiện sớm và chỉ đạo biện pháp quản lý, phòng trừ kịp thời”, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người dân cần theo dõi chặt chẽ bọ phấn (môi giới truyền bệnh) gây hại trên đồng ruộng để có biện pháp quản lý và phòng trừ nhằm hạn chế bệnh khảm sắn lây lan. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nhổ bỏ các cây sắn đã nhiễm bệnh; tập huấn nâng cao kỹ năng điều tra phát hiện bệnh sớm và hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Đọc thêm