Nhà máy xay lúa bị tố “gây ngạt thở” hàng xóm

(PLVN) - Nhiều năm nay, một số người dân địa phương phản ánh về tình trạng ô nhiễm khói bụi gây ra bởi nhà máy xay xát lúa gạo ở thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, Phú Yên.  
Nhà máy xay lúa ngay giữa khu dân cư
Nhà máy xay lúa ngay giữa khu dân cư

Theo tìm hiểu, nhà máy xay xát lúa này được đưa vào hoạt động từ năm 2004 do ông Nguyễn Ngọc Tý làm chủ. Từ đó đến nay, nhà máy trở thành “cơn ác mộng” cho các hộ dân xung quanh mỗi khi xả thải. Khói bụi từ nhà máy làm cho nhà ở hàng xóm luôn bám đầy bụi, “có vệ sinh mấy cũng bằng thừa”.

Ông Nguyễn Ngọc Du, sống ở gần khu vực nhà máy thường xuyên phải lau chùi phần hiên trước nhà vì bụi bẩn, nhưng chưa đầy hai tiếng sau, bụi đã phủ kín như ban đầu.

Ngày nào nhà ông cũng đóng cửa im ỉm, chỉ những lúc ra vào mới dám mở cánh cửa nhỏ bên hông nhà. Ông Du cho biết, khi nhà máy mở rộng hoạt động, do xử lý không tốt nên bụi từ quá trình xay xát lúa gạo thoát ra ngoài, ảnh hưởng đến những hộ lân cận.

Dù đã làm nhiều cách như che chắn, đóng cửa, dùng lưới màng hạn chế bụi nhưng không thể ngăn bụi vào nhà. Bất tiện vì bụi đã đành, nguy hiểm hơn, việc sống chung với bụi khiến các con và cháu nhỏ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. 

Ông Du cho biết thêm, ông cùng một số hộ đã nhiều lần đến góp ý. Đại diện nhà máy cam kết sẽ xử lý rác thải, khí thải theo quy trình, nhưng ô nhiễm vẫn ô nhiễm. “Mỗi lần gió lên là bụi bay tứ hướng. Mình nghĩ tình làng nghĩa xóm qua nói với bên nhà máy mà nói rồi cũng như không”, ông Du than thở.

Những lúc có gió, bụi trấu còn bay khắp đường cản trở tầm nhìn người tham gia giao thông, cộng với việc nhiều xe tải chở hàng dừng đỗ lộn xộn quanh khu vực khiến giao thông ách tắc.  

Ông Du cho hay bụi nhà máy bay lung tung suốt ngày
Ông Du cho hay bụi nhà máy bay lung tung suốt ngày 

Trước kiến nghị của người dân, UBND huyện Phú Hòa cho biết, cơ sở xay xát lúa gạo của hộ ông Nguyễn Ngọc Tý đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh hộ cá thể số 36H8000920 ngày 8/4/2008 và Giấy xác nhận Cam kết bảo vệ môi trường số 330/UBND ngày 24/6/2008. Trong quá trình hoạt động, chủ cơ sở đã lắp đặt bổ sung “hệ thống xử lý môi trường có công nghệ tiên tiến nhằm giảm tiếng ồn, bụi”.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh của UBND huyện Phú Hòa, các thông số tiếng ồn, bụi đều nằm trong giới hạn theo Quy chuẩn QCVN 26:2010/BTNMT. Cùng với đó, ngày 24/5/2019, Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế đã tiến hành đo đạc các yếu tố độc hại trong môi trường cơ sở máy xay xát, kết quả hàm lượng hô hấp và cường độ tiếng ồn dưới ngưỡng cho phép. 

Về hướng giải quyết lâu dài, UBND huyện giao trách nhiệm cho UBND xã Hòa Trị tiếp tục làm việc với ông Tý chủ cơ sở xay xát, vận động, hỗ trợ chọn vị trí xa dân cư để di dời cơ sở xay xát đến vị trí mới, đảm bảo hoạt động sản xuất mang tính bền vững. 

Ông Nguyễn Trường Thi, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết, UBND huyện cấp phép cho nhà máy này hoạt động, thẩm quyền của xã chỉ báo cáo lên huyện những kiến nghị của bà con. 

Theo ông Thi, UBND xã đã mời các hộ dân sống ở gần khu vực này lên làm việc. Nhiều hộ dân không có ý kiến gì, nhưng 3 hộ dân sống gần đó thì liên tục khiếu nại buộc nhà máy phải di dời. 

Ông Thi cho biết, về lâu dài sẽ thực hiện chỉ đạo của UBND huyện là di dời nhà máy. Hiện xã đang lên kế hoạch nhưng chưa có quỹ đất phù hợp. “Khi nào có quỹ đất phù hợp, chúng tôi sẽ vận động chủ cơ sở để di dời nhà máy ra khu vực xa dân cư, đảm bảo môi trường cho người dân”, ông Thi nói. 

Đọc thêm