Ô nhiễm bụi, tiếng ồn tăng ở các tỉnh miền Bắc

(PLVN) - Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) vừa có báo cáo tóm tắt đánh giá nhanh chất lượng môi trường nước và không khí của các khu vực các tỉnh miền Bắc đợt 1 năm 2020.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tổng cục Môi trường đã và đang thực hiện quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường quốc gia, quan trắc mang tính liên vùng, liên tỉnh và xuyên biên giới, quan trắc tại các điểm nóng, đặc thù và nhạy cảm về môi trường trên phạm vi địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh (sau đây gọi tắt là các tỉnh miền Bắc).

Kết quả quan trắc cho thấy, môi trường không khí tiếp tục bị ô nhiễm tổng bụi lơ lửng (TSP) và tiếng ồn. Ô nhiễm bụi biểu hiện rõ nhất tại các trục giao thông và KCN, điển hình KCN Phố Nối A; KCN Như Quỳnh – Hưng Yên, KCN Đại An – Hải Dương.

Tại khu dân cư, mức độ ô nhiễm tổng bụi TSP đợt tháng 2 năm 2020 tăng cao so với đợt tháng 11 năm 2019. Có 3/9 điểm quan trắc có giá trị vượt giới hạn quy định theo QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h), là những khu dân cư nằm gần trục giao thông (KDC Phố Nối – Hưng Yên, KDC gần nhà máy bia Hà Đông – Hà Nội và Khu vực nghĩa trang liệt sĩ – Bắc Ninh).

Kết quả quan trắc tiếng ồn đợt tháng 2 năm 2020 cho thấy, có 25/31 vị trí có tiếng ồn chạm ngưỡng và vượt giới hạn cho phép theo QCVN 26:2010/BTNMT (70 dBA, áp dụng với khung thời gian từ 6-21h). So với kết quả quan trắc tháng 11/2019 cho thấy, mức ồn có xu hướng giảm nhẹ.

Về môi trường nước, các kết quả tính toán cho thấy chất lượng môi trường nước trên các lưu vực sông khu vực phía Bắc khá tốt.

Nhìn chung chất lượng môi trường không khí và nước đợt 1/2020 (tháng 2/2020) và thời điểm quan trắc gần nhất tháng 11/2019 có kết quả tương đồng do cùng giai  đoạn mùa khô năm 2019-2020. Theo đó, môi trường không khí các tỉnh miền Bắc đợt tháng 2 năm 2020 tiếp tục bị ô nhiễm tổng bụi lơ lửng (TSP) và tiếng ồn. 

Ô nhiễm bụi (TSP, PM10) và tiếng ồn tăng cao, tập trung ở các trục đường giao thông, khu vực có hoạt động xây dựng hoặc gần các khu vực có hoạt động sản xuất công nghiệp. Tỷ lệ giá trị Tổng bụi lơ lửng (TSP) vượt chuẩn là 45,2%, Tiếng ồn là 76,3%. Các thông số quan trắc, phân tích (CO, NO2, SO2 và Pb) đều nằm trong giới hạn quy định theo QCVN 05-MT:2013/BTNMT. 

Còn môi trường nước, trên các lưu vực sông Hồng –Thái Bình, lưu vực sông Mã – Chu, Cả La (sông Lam, sông La) môi trường nước sông khá sạch, nước sông sử dụng được cho các mục đích cấp nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, tưới tiêu và các mục đích tương đương khác. Trên lưu vực sông Nhuệ - Đáy và lưu vực sông Cầu, ô nhiễm vẫn tiếp diễn trên các điểm nóng về môi trường.

Đọc thêm