Quảng Trị cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão

(PLVN) - Để chủ động ứng phó và hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra, tỉnh Quảng Trị đã có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi từ 8h ngày 17/9, cho học sinh nghỉ học ngày 18/9..., và hoãn các cuộc họp không cần thiết.
Bà con ngư dân Quảng Trị đưa tàu vào nơi neo đậu an toàn để tránh bão số 5.
Bà con ngư dân Quảng Trị đưa tàu vào nơi neo đậu an toàn để tránh bão số 5.

Ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng có công điện khẩn gửi các ban ngành liên quan cùng các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh về việc phòng chống bão số 5 và mưa lũ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8h ngày 17/9. Việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 18h ngày 17/9. Hiện, đã có 2.219 chiếc tàu với 6.289 người đã vào neo đậu an toàn, còn 93 chiếc với 874 người (đang hoạt động trên vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ và đang trên hành trình vào bờ).

Tỉnh cũng yêu cầu tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều ngày 17/9 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống bão số 5. Giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9 đến khi kết thúc hình thế thiên tai nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.

Đối với công tác di dời dân, tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương, nhất là vùng dọc bờ biển phải khẩn trương thực hiện, không chủ quan, phải hoàn thành trước 20h ngày 17/9.

Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an tỉnh,... chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực để sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ sơ tán dân khi có lệnh điều động, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán, chốt chặn cẩn báo nguy hiểm...

Các địa phương, đơn vị kiểm tra các hồ chứa; tổ chức vận hành các công trình tiêu thoát nước, xả lũ theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. 

Bên cạnh đó, các địa phương và đơn vị phải tập trung triển khai ngay việc gia cố, chằng chống nhà cửa, trụ sở hành chính... và công việc này phải thực hiện xong trước 18h ngày 17/9.

Cũng trong sáng 17/9, đoàn công tác của Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã vào Quảng Trị để tiến hành kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại địa phương này. Theo đó, đoàn đã đến kiểm tra, ghi nhận tại cảng Cửa Việt, khu neo đậu tránh trú bão Triệu An và một số khu nhà dự kiến sẽ di dời dân khi bão vào...