Rác thải “bủa vây” chân cầu Long Biên

(PLVN) - Cầu Long Biên là công trình lịch sử và biểu tượng vô cùng ý nghĩa đối với người dân Thủ đô nhưng nhiều năm nay luôn bị rác thải bủa vây, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Rác ứ đọng, hoà cùng dòng nước trong lòng mương
Rác ứ đọng, hoà cùng dòng nước trong lòng mương

Theo phản ánh của các hộ dân sống dưới chân cầu Long Biên (tổ dân phố số 7, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) tình trạng ô nhiễm rác thải diễn ra từ vài năm nay và nặng hơn trong những ngày nắng nóng. Vào những ngày này, bãi rác thải này bốc mùi hôi nồng nặc gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo quan sát, đủ các loại rác từ rau củ hư hỏng, thịt cá thối, đồ ăn, vật dụng sinh hoạt… được chất thành đống tạo nên một bãi rác trải dài khu vực chân cầu Long Biên. Rác thải khắp mọi ngóc ngách và lớp rác này chưa kịp phân huỷ, lớp rác khác đè lên, tạo điều kiện lý tưởng để các loại côn trùng như ruồi, muỗi, gián… phát triển.

Sau thời gian dài rác dồn ứ, đứng trên cầu Long Biên nhìn xuống, nhiều người dễ tưởng nhầm đây là nơi tập kết rác của cả một khu dân cư. Không chỉ có rác thải, nước thải ô nhiễm từ chợ và các hộ dân xung quanh cũng đổ về đây, sau đó được xả thẳng xuống sông Hồng.

Theo người dân địa phương, những ngày Hà Nội mưa lớn, đủ các loại rác cuốn theo nước về chỗ trũng khiến cống thoát nước tắc nghẽn, cả khu vực ven sông ngập trong nước bẩn. Theo ghi nhận của phóng viên, rác thải phủ kín trong lòng mương, cống, hoà trong dòng nước đen kịt từng ngày, từng giờ đổ ra sông Hồng. 

Ngán ngẩm nhìn về khu vực bãi rác, một người dân chia sẻ: “Ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi thối, ruồi nhặng bám kín khắp nơi nhưng chúng tôi chẳng biết làm thế nào”.

Ông N.V.T – một người dân ngụ cư tại đây tiếp lời: “Gia đình tôi từ lâu rồi không có bữa cơm nào ngon miệng. Ruồi nhặng, muỗi luôn bâu khắp nơi. Giấc ngủ không lúc nào tròn bởi ruồi quá nhiều, mùi thối của rác bẩn. Mặc dù biết sống tại đây rất ô nhiễm, nhưng gia đình tôi lao động đơn thuần, thu nhập thấp nên cũng không thể chuyển đi nơi khác được”. 

Mặc dù khu bãi rác này đã tồn tại nhiều năm nay gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Để xử lý tình trạng ô nhiễm, UBND phường Phúc Xá cũng đã thực hiện một số phương án, tuy nhiên hiệu quả chưa cao. 

Theo chính quyền phường Phúc Xá, khu vực chân cầu Long Biên tập trung dân cư chủ yếu là người lao động ngụ cư, sinh sống và làm việc gần đó. Tình trạng ô nhiễm một phần do yếu tố thời tiết, còn do ý thức bảo vệ môi trường của người dân xung quanh khu vực chân cầu còn hạn chế, thường xuyên xả rác bừa bãi.

Để xử lý ô nhiễm, mỗi tuần UBND phường Phúc Xá đều ra quân hai lần để thu gom, tiêu huỷ rác. Tuy nhiên, lượng rác đổ về và tích tụ quá lớn nên vẫn bốc mùi hôi thối. Để ngăn chặn tình trạng đổ rác trái phép, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức cắm biển cấm đổ rác, tuy nhiên cũng không hiệu quả. Nhiều người vẫn ngang nhiên đổ rác thải ra khu vực này.

Cầu Long Biên là địa điểm thu hút rất nhiều khách tham quan trong và ngoài nước, rác thải ngập ngụa đã và đang tạo nên những hình ảnh xấu của Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế. Người dân tại đây mong muốn các cơ quan chức năng đưa ra phương án hiệu quả nhất, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như vệ sinh môi trường.

Đọc thêm