Sẽ kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Thủy điện Thượng Nhật

(PLVN) - Sáng 18/11, sau khi thu thập hồ sơ và xem xét các sai phạm của chủ đầu tư công trình Thủy điện Thượng Nhật, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã họp với tỉnh Thừa Thiên Huế và đưa ra kết luận cuối cùng. 
Dự án thủy điện Thượng Nhật
Dự án thủy điện Thượng Nhật

Theo Đoàn công tác, Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ dự án Thủy điện Thượng Nhật đã có hành vi vi phạm hành chính gồm: “không thực hiện quan trắc”; “vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, quy định tại khoản 3, Điều 16 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo quy định pháp luật, tổng mức xử phạt đối với 2 hành vi vi phạm này là 130 triệu đồng.

Ông Tô Xuân Bảo, Trưởng đoàn công tác, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Chủ đầu tư chưa tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa tuân thủ lệnh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai của tỉnh chính là Công điện số 22 trước khi bão số 13, với hành vi cụ thể chủ đầu tư 2 lần không mở hoàn toàn 5 cửa van.

Trong quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện ra chủ đầu tư chưa thực hiện các số liệu quan trắc, kể cả quan trắc đập, quan trắc khí tượng thủy văn. Đoàn lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 hành vi đó. Và chúng tôi đã kiểm tra việc duy trì cấp phép hoạt động điện lực và Đoàn sẽ có kết luận kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực."

Trước đó, ngày 17/11, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi thực địa kiểm tra việc quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình Thuỷ điện Thượng Nhật ở xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư nhà máy Thủy điện Thượng Nhật và lãnh đạo UBND huyện Nam Đông, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn công tác của Bộ Công thương khẳng định, đợt mưa bão vừa qua, Thủy điện Thượng Nhật không chấp hành lệnh mở hoàn toàn 5 cửa van của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Phía Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật có trình bày một số lý do liên quan đến vi phạm của đơn vị nhưng Đoàn công tác không chấp nhận.

Lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết, việc tích nước, xả lũ của thủy điện Thượng Nhật đã gây thiệt hại đối với hoa màu sản xuất của người dân vùng hạ du. Ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật cho rằng, Công ty đã chấp hành việc đền bù, giải tỏa mặt bằng cho các hộ dân có liên quan đến công trình thủy điện này.

Ông Khoa lại hứa sẽ trả tiền cho các hộ dân đang còn vướng mắc phát sinh theo đúng quy định: "Trong suốt quá trình bão hầu như chúng tôi đều tuân thủ, có những thời điểm chúng tôi bắt buộc phải thực hiện công tác để đảm bảo an toàn cho nhà máy cũng như công trình cũng như các máy móc thiết bị đang thi công dọn dẹp đó. Sau khi thực hiện xong những nội dung đó chúng tôi đều tuân thủ dỡ cửa hoàn toàn theo chỉ đạo của tỉnh và của huyện nhưng vẫn có sự chậm trễ so với sự chỉ đạo dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc trong giai đoạn vừa qua."

Công trình nhà máy Thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW, hiện chưa được các cơ quan chức năng cấp phép tích nước. Lý do Thủy điện Thượng Nhật chưa được tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép tích nước phát điện do chủ đầu tư chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu lòng hồ và chưa hoàn trả đường dân sinh cho người dân địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng nhà máy. Theo UBND huyện Nam Đông, trong công tác đền bù, Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung Việt Nam vẫn chưa thống nhất với 5 hộ dân xã Thượng Nhật về diện tích đền bù đất trong lòng hồ và chậm chi trả tiền đền bù như cam kết.

Cụ thể, hộ ông Hồ Văn Sỹ có 1 thửa đất với diện tích hơn 2.670 m2 bị ảnh hưởng, phía Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung Việt Nam cho rằng, đó là diện tích ven sông suối, đất hoang hóa và đề xuất hỗ trợ trợ 5,3 triệu đồng nhưng gia đình ông Sỹ không đồng ý.

Đối với hộ ông Hồ Văn Bí, phía Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung Việt Nam cam kết chi trả tiền đền bù hơn 52 triệu đồng nhưng đến nay chưa thực hiện. Ngoài ra, 4 hộ khác có diện tích đất bị ảnh hưởng, phía Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung Việt Nam chưa hợp đồng đơn vị tư vấn để đo đạc, tính toán thiệt hại trên diện tích này.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông đề nghị Đoàn công tác xác định rõ một số nội dung liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của của chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật trong việc phối hợp với địa phương quản lý quá trình vận hành nhà máy.

Đọc thêm