Số nước thải sinh hoạt phát sinh ra môi trường 7 triệu m3/ngày

(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường”. 
Mỗi ngày có khoảng 7 triệu m3 nước thải sinh hoạt phát sinh ra môi trường
Mỗi ngày có khoảng 7 triệu m3 nước thải sinh hoạt phát sinh ra môi trường

Theo Phó Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, Diễn đàn giúp tăng cường vai trò của các tổ chức công đoàn, người lao động trong hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu; qua đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh. 

Diễn đàn cũng là dịp các nhà quản lý, tổ chức công đoàn, DN và người lao động ngồi lại với nhau, tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; nhân rộng lên trên cả nước những điển hình tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong bảo vệ môi trường.

Tại diễn đàn, các nhà quản lý, chủ DN và công nhân lao động cũng tham gia Tọa đàm “Vai trò của các tổ chức công đoàn, người lao động trong công tác bảo vệ môi trường”. 

Theo ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), hiện nay áp lực về công tác bảo vệ môi trường đang đặt ra  không chỉ với các cơ quan quản lý nhà nước mà còn cho hệ thống chính trị từ TW đến địa phương.

Tổng cục Môi trường đánh giá cao vai trò của các DN tham gia công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là các tổ chức công đoàn tham gia lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo vệ môi trường cũng như vận động trong cán bộ công nhân viên. 

Kết quả điều tra, khảo sát của Bộ TN&MT cho thấy, toàn quốc có khoảng 274 khu công nghiệp, trong đó mới có 242 khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải, chiếm 88,3%. Năm 2019, chỉ tiêu Chính phủ đặt ra là 89% các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải.

Hàng ngày, riêng nước thải sinh hoạt phát sinh ra môi trường là 7 triệu m3, nhưng năng lực xử lý trên toàn quốc chỉ đạt 14,5%, khoảng 85% nước thải sinh hoạt chưa xử lý được. Nước thải công nghiệp phát sinh khoảng 1 triệu m3... 

Cuối năm 2018, Bộ TN&MT đã tổ chức thành lập một liên minh chống rác thải nhựa với trên 30 doanh nghiệp đã tham gia. Những tổ chức chống rác thải nhựa sắp tới sẽ được nhân rộng. 

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện một công ty cho biết, công ty đặt ra mục tiêu không rác thải chôn lấp, phân loại rác thải làm 3 loại. “Tuy nhiên, chúng tôi gặp khó khăn khi tìm kiếm các đơn vị có thể xử lý, tái chế rác làm phân vi sinh, mục đích làm giảm lượng rác đốt và chôn lấp. Thực tế, miền Bắc rất ít đơn vị có thể làm được. Mong Bộ TN&MT hỗ trợ phát triển các đơn vị tái chế để giảm thiểu lượng rác và chôn lấp”, vị này đề xuất. 

Đọc thêm