Thừa Thiên Huế cần tập trung nguồn lực và giải pháp để ứng phó với thiên tai

(PLVN) - Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đối với tỉnh TT- Huế tại buổi làm việc vào sáng 9/7 về tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
Đoàn công tác kiểm tra tại hồ Tả Trạch
Đoàn công tác kiểm tra tại hồ Tả Trạch

Theo báo cáo của UBND tỉnh TT- Huế, trong những năm qua, tỉnh đã xây dựng phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai và thực hiện phòng chống thiên tai (PCTT) theo phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng phương án bảo vệ các đập đảm bảo an toàn hồ chứa nước cho 56 hồ chứa thủy lợi và 9 hồ thủy điện với tổng dung tích 2 tỷ m3, công suất lắp máy 350,7MW vận hành đảm bảo an toàn.

Cùng với sự đầu tư của nhà nước, việc tham gia của người dân trong công tác PCTT luôn được chú trọng, người dân tham gia tích cực vào công tác xây dựng nhà ở trong các chương trình hỗ trợ của Chính phủ về xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 7.885 nhà của người dân được hỗ trợ xây dựng trong các chương trình xóa nhà tạm, hỗ trợ nhà cho người có công, hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt; đồng thời, kiên cố hóa 585 trường học, 187 cơ sở y tế… phát huy hiệu quả cao trong tình huống thiên tai xảy ra, là nơi trú ẩn an toàn cho người dân khi xảy ra thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Để chủ động ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định đời sống nhân dân, tỉnh TT- Huế đề nghị với các Bộ, ngành trung ương 5 vấn đề; trong đó hỗ trợ tỉnh xây dựng kịch bản vỡ đập và bản đồ ngập lụt vùng hạ du các hồ chứa nước hệ thống lưu vực sông Hương,

Nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp vận hành hệ thống cảnh báo cho các hồ chứa nước tiểu vùng sông Mêkông (đối với hồ thủy điện A Lưới và Alin B2), phương án an toàn hạ du lưu vực sông A Sáp chảy qua tỉnh Sê kông và Salavan (Lào) cũng như quan tâm bố trí nguồn đầu tư công, các chương trình mục tiêu, các nguồn hỗ trợ quốc tế, ODA cho một số dự án phòng chống thiên tai của tỉnh....

Đánh giá cao các giải pháp tương đối đồng bộ của tỉnh TT-  Huế trong công tác PCTT và tìm kiến cứu nạn, Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu tỉnh cần tập trung nguồn lực, có giải pháp cụ thể đối với công tác ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh cần tiếp tục xây dựng công trình PCTT theo kế hoạch, rà soát các công trình thiết yếu để có phương án đảm bảo an toàn,  nhất là các công trình hồ đập, công trình đang thi công trong mùa mưa lũ và có dự báo, định hướng đúng đắn để có kế hoạch phòng chống phù hợp.

Về các hoạt động và chương trình hỗ trợ  PCTT, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị tỉnh TT- Huế tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai hiệu quả; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp PCTT ở địa phương một cách thường xuyên để không lơ là, chủ quan với các hiện tượng thiên tai bất thường xảy ra.