Tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa tại Sông Mã, Sơn La về cơ sở bảo tồn

(PLVN) - Tổ chức FOUR PAWS vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã tổ chức bàn giao và tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình tại thị trấn Sông Mã về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.
Gấu ngựa là loài động vật nằm trong sách đỏ được pháp luật Việt Nam bảo vệ ở mức độ cao nhất.
Gấu ngựa là loài động vật nằm trong sách đỏ được pháp luật Việt Nam bảo vệ ở mức độ cao nhất.

Hai cá thể gấu có cân nặng lần lượt là 160kg kg và 130kg kg, được đặt tên là Xuân và Mơ. Hai cá thể này bị nuôi nhốt trong tầng hầm 10 năm không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Sau khi cơ quan kiểm lâm và công an môi trường tỉnh Sơn La tích cực vận động, gia đình đã tự nguyện chuyển giao hai cá thể gấu cho cơ sở bảo tồn.  

Bác sĩ thú y trưởng của FOUR PAWS Việt, Szilvia Kalogeropoulu cho biết: "Hai cá thể gấu trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên do lâu ngày không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và chế độ vận động không phù hợp, các cá thể có khả năng gặp một số vấn đề về mắt, hành vi và xương khớp. Hình ảnh siêu âm cũng cho thấy các cá thể gặp vấn đề về túi mật và gan".

Gấu ngựa là loài động vật nằm trong sách đỏ được pháp luật Việt Nam bảo vệ ở mức độ cao nhất. Loài này được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP).

Theo đó, mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của từ một cá thể gấu đã bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.