Trang trại lợn vài ngàn con "đầu độc" môi trường sống

(PLVN) - Trang trại lợn khoảng vài ngàn con tại xã Lê Ninh (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến những người dân sống quanh khu vực này luôn bất an vì mùi hôi thối, không thể sử dụng nguồn nước sinh hoạt.
Nguồn nước bị trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm.
Nguồn nước bị trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang trại lợn rộng khoảng gần 3 ha, với quy mô khoảng 6000 con lợn, đứng từ xa nhưng mùi hôi thối, phân lợn bốc mùi nồng nặc. Thôn Kim Lôi (xã Bạch Đằng ) là nơi bị chịu ô nhiễm môi trường nặng nề từ trang trại lợn nói trên.

Ông Tiên Văn Quân – phó trưởng thôn chia sẻ: “Trang trại này tuy ở xã Lê Ninh nhưng lại ảnh hưởng tới xã Bạch Đằng. Người dân chúng tôi sống bằng nghề chính là trồng cây vụ đông, thế nhưng vài tháng trở lại đây không thể sử dụng được nguồn nước tưới tiêu do bị ô nhiễm, nước phân lợn thải ra chạy dọc theo con kênh nhỏ đen ngòm sau đó chảy ra kênh Nguyễn Lân dài vài km cũng là nguồn nước người dân chủ yếu dùng để sinh hoạt hàng ngày. Bây giờ chúng tôi đang rất khổ sở khi phải sống cùng với cảnh mùi xú uế bốc lên và dòng nước đen ngòm”.

Nước kênh có đen kịt khiến người dân lo ngại.
 Nước  kênh có đen kịt khiến người dân lo ngại.

Chủ tịch UBND xã Lê Ninh ông Trần Trung Kiên, xác nhận: Ngay sau khi nhận được phản ánh kiến nghị của bà con, chính quyền địa phương đã lập biên bản ghi nhận tại hiện trường. Hiện nay là thời điểm nhân dân bơm tưới nước cho cây đang vào chính vụ, khi phát hiện thấy nước bơm vào hệ thống kênh mương có màu đen, mùi khó chịu có sủi bọt nên rất lo ngại về chất lượng nguồn nước.

Trang trại quy mô lớn nằm sát ngay cánh đồng.
 Trang trại quy mô lớn nằm sát ngay cánh đồng.

Trang trại lợn nói trên đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi hay chưa? Có được cấp phép xả thải ra môi trường hay không? Việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân như thế nào? là những vấn đề đang cần được các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương làm rõ.

Đọc thêm