Triệt phá vụ khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Tiền

(PLVN) - Chiều 10/06, Thủy đoàn II (Cục Cảnh sát Giao thông) vừa phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang kiểm tra triệt phá vụ khai thác cát trái phép có quy mô lớn trên sông Tiền. Bắt giữ nhóm đối tượng và nhiều phương tiện vận chuyển, khai thác cát trái phép.

Theo dấu sà lan chở cát

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Cục Cảnh sát Giao thông về đấu tranh, xử lý các hành vi khai thác cát trái phép trên sông Tiền. Thuỷ đoàn II do Trung tá Tô Quang Minh – Thuỷ đoàn trưởng trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác cùng hơn 20 cán bộ chiến sĩ cùng nhau thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn “cát tặc”.

Trong 2 giờ đồng hồ từ 15h đến 17h ngày 09/06/2020, Thuỷ đoàn II cùng các cán bộ chiến sĩ đã đồng loạt ra quân triệt phá điểm khai thác cát trái phép thuộc địa bàn xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, khu vực giáp ranh giữa huyện Cái Bè (Tiền Giang) và huyện Long Hồ (Vĩnh Long). 

Các phương tiện khai thác cát trái phép bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Các phương tiện khai thác cát trái phép bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Đây là một vụ việc có quy mô lớn, tại hiện trường lực lượng chức năng bắt giữ 12 phương tiện khai thác có trọng tải từ 300 tấn đến hơn 1.000 tấn do nhóm đối tượng gồm 32 người thực hiện.

Lần theo sà lan chở cát, các trinh sát phát hiện ra điểm đến của những đối tượng này là bãi cát cửa hàng vật liệu xây dựng Vĩnh Phát Mười Một thuộc ấp Mỹ Hóa, xã Mỹ Hạnh Trung, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Phía sau đê bao chống lũ và dự án nuôi trồng thuỷ sản

Ngọn nguồn bắt đầu từ Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Vĩnh Long. Lấy lý do nạo vét và đắp đê bao chống lũ để thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản tại cồn Đồng Phú, ấp Phú Mỹ 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long (cồn Đồng Phú), Công ty này đã làm đơn xin phép Sở Tài nguyên & Môi trường và UBND tỉnh Vĩnh Long từ năm 2017.

Các lực lượng chức năng đang tiền hành kiểm tra trên phương tiện
Các lực lượng chức năng đang tiền hành kiểm tra trên phương tiện

UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản số 3509/UBND-KNT ngày 30/08/2017 với nội dung: Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Vĩnh Long được phép nạo vét cát để sử dụng cho mục đích đắp đê trên phần đất được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhưng trên thực tế, Công ty đã khai thác trái phép và công khai trên sông Tiền cách khu vực mà đơn vị này xin phép nạo vét để đắp đê bao vài trăm mét. Trung bình mỗi ngày các đối tượng khai thác được từ 10-15 ngàn mét khối cát thu lợi từ 450 triệu - 1 tỷ đồng, gây thiệt hại rất lớn đến nguồn tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.
Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 33 mỏ cát được cấp phép khai thác. Trong đó Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Vĩnh Long và địa điểm khai thác trên đều không nằm trong danh sách do Sở cung cấp. Vụ việc vẫn đang được Thuỷ đoàn II điều tra và xử lý theo pháp luật.

Đọc thêm