Tuyến đường văn minh khiến Phú Quốc thêm rạng rỡ

(PLVN) - Nhằm tạo cảnh quan môi trường, đường đi thông thoáng, nhiều tháng nay, Đảng ủy, UBND Xã Dương Tơ (Phú Quốc, Kiên Giang) đã triển khai thực hiện xây dựng nhiều tuyến đường văn minh. Với thiết bị chiếu sáng, cây xanh, camera an ninh,... Xã Dương Tơ đang tạo một điểm nhấn mới trong việc hướng tới góp phần xây dựng một Đảo Ngọc xanh sạch đẹp. 


Tuyến đường văn minh khiến Phú Quốc thêm rạng rỡ

Người dân và chính quyền đồng lòng

Ấp Suối Lớn là một trong những địa phương còn nhiều tuyến đường giao thông cần được nâng cấp. Ông Trần Chí Nguyện - Bí thư kiêm trưởng ấp Suối Lớn (Xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang) chia sẻ: “Do các tuyến giao thông này lâu nay không có đèn chiếu sáng công cộng ban đêm, tình trạng trộm cắp vặt, va chạm giao thông... xảy ra, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Vì vậy, người dân rất sẵn lòng đóng góp khi chính quyền địa phương vận động nâng cấp, mở rộng làm lộ giao thông, lắp cột đèn chiếu sáng công cộng và hàng rào, cột cờ. Những việc làm này không chỉ tạo mỹ quan, mà còn đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tuyến lộ nông thôn”.

Một tuyến đường tại Ấp Suối Lớn có cổng rào an ninh trật tự.
 Một tuyến đường tại Ấp Suối Lớn có cổng rào an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Văn Thuận (người dân tổ 3 ấp Suối Lớn, Xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang) rất vui mừng ủng hộ tinh thần của chương trình xã đề ra, đóng góp ngày công làm đường.

Ông Thuận nói: “Trước đây là con đường đất đỏ rộng 3 mét và bây giờ hiến thêm đất để rộng thành 5 mét. Không chỉ gia đình ông Thuận mà 25 hộ dân nơi đây cũng rất đồng lòng để xây dựng tuyến đường văn minh dài gần 1 km, để đảm bảo an toàn giao thông và sáng xanh sạch đẹp và sẽ làm cổng rào an ninh có cắt cử người dân thay phiên nâng cao cảnh giác với những đối tượng trộm cắp nhất là vào ban đêm…”.

Để vận động người dân ấp Suối Lớn thực hiện tốt chương trình trên, trách nhiệm của đảng viên của mỗi chi bộ ấp là gương mẫu đi đầu trong tham gia góp công, góp của và vận động nhân dân trên địa bàn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh tuyến đường, trồng hoa ven đường, treo cờ Tổ quốc các dịp lễ, Tết… Hiệu ứng từ những tuyến đường khang trang đã giúp người dân địa phương nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Để thực hiện chương trình các buổi họp thống nhất giữa chính quyền và người dân.
 Để thực hiện chương trình các buổi họp thống nhất giữa chính quyền và người dân.

Bí thư Đảng ủy Xã Dương Tơ - Lê Quang Minh, cho biết, mục đích chương trình trên là nhằm thay đổi diện mạo địa phương. Thứ nhất là thắp sáng đường giao thông, người dân đi lại sẽ thuận tiện. Thứ hai sẽ gắn một số đường dây nóng cho người dân, khi có trộm cắp xảy ra thì các lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng đến nơi xảy ra sự việc.

"Xã phấn đấu an ninh trật tự giảm tội phạm hướng tới mục tiêu an bình. Từ khi chương trình đề ra, UBND Xã Dương Tơ đã vận động các mạnh thường quân để mua cột đèn, camera, cây xanh, hoa và các thùng đựng rác. Rất vui mừng chủ trương này được người dân địa phương ủng hộ, các công trình này chủ yếu là phục vụ chính cho người dân và bước đầu đã đem lại kết quả tốt đẹp", ông Minh bày tỏ.

Góp phần làm đẹp Đảo Ngọc

Không chỉ ấp Suối Lớn mà hàng loạt các ấp như Suối Mây, Đường Bào, Cửa Lấp,... cũng đã có nhiều tuyến đường văn minh như vậy.

Trước tình trạng rác thải có nguy cơ tăng mạnh do lượng du khách du lịch đến đảo Phú Quốc ngày một nhiều cũng như việc quá tải lượng rác người dân sử dụng tại các hộ gia đình (xã Dương Tơ đã chạm mốc 20 tấn/ngày), các tuyến đường văn minh sẽ đặt thùng rác để người dân tự phân loại ngay bước đầu tiên.

Các thùng rác được đặt tại các tuyến đường để người dân phân loại rác ban đầu.
 Các thùng rác được đặt tại các tuyến đường để người dân phân loại rác ban đầu.

Bí thư Đảng ủy Xã Dương Tơ cho biết thêm: "Việc phân loại rác thải tại nguồn không khó khăn, chỉ cần mỗi người dân có ý thức bảo vệ môi trường là sẽ làm được. Để phát huy và nhân rộng mô hình này, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của chính quyền, thì Đảng ủy Xã Dương Tơ cũng ra công văn chỉ đạo ngành chức năng cần quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn, hướng tới những tuyến đường sáng xanh sạch đẹp".

Hy vọng việc làm tốt công tác dân vận, nhân dân đã thống nhất và đồng thuận cao với chủ trương xây dựng các tuyến đường văn minh, Xã Dương Tơ từng bước hoàn thiện mô hình  tuyến đường Sáng – xanh – sạch – đẹp.  Người dân không chỉ nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống, mà còn góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

Sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền Xã Dương tơ trong việc thực hiện tuyến đường văn minh.
 Sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền Xã Dương tơ trong việc thực hiện tuyến đường văn minh.

Có thể nói, mô hình “Tuyến đường văn minh” đang mang lại sự đổi thay tích cực cho các ấp ở Xã Dương Tơ, không chỉ ở diện mạo mà các ngành dịch vụ, du lịch chung của Phú Quốc ngày càng khởi sắc. Đây là những tiền đề quan trọng giúp địa phương nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, trật tự an toàn và hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020 này.

Thông kê sơ bộ, kinh phí vận động được từ các mạnh thường quân để mua cột đèn và thùng rác cho các tuyến đường trên vào khoảng 900 triệu đồng.

Rất nhiều các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn Xã Dương Tơ đã đóng góp hàng tỷ đồng cho việc xây dựng nhiều công trình trọng điểm giao thông nông thôn của xã trong thời gian qua.

Đọc thêm