UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu rà soát quá trình vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt "làm khổ" người dân xã Nghĩa Kỳ

(PLVN) - Ngày 5/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng ký văn bản hỏa tốc về việc giải quyết đơn kiến nghị của các công dân tại xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) phản ánh tình trạng ô nhiễm do hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.
Rác thải được chở về tập kết bên trong nhà máy chờ xử lý (Ảnh chụp ngày 12/9/2020)
Rác thải được chở về tập kết bên trong nhà máy chờ xử lý (Ảnh chụp ngày 12/9/2020)

Theo đó, ngày 02/10, UBND tỉnh nhận được đơn của các công dân tại xóm 4, thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ phản ánh tình trạng xe vận chuyển rác thải sinh hoạt để rơi vãi nước rỉ rác trên đường vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ; Khu xử lý rác thải phát tán mùi hôi quá nhiều kể từ khi tiếp nhận rác, đặc biệt vào ban đêm và yêu cầu có kế hoạch đi dời sớm đối với các hộ dân này.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường và đô thị Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc rà soát các nội dung phản ánh của các hộ dân nêu trên và tổ chức khắc phục ngay tình trạng xe vận chuyển để rơi vãi nước rỉ rác và có mùi hôi trong quá trình tiếp nhận, xử lý rác tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ theo đúng cam kết của Công ty với Tỉnh và Nhân dân, đảm bảo tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định.

Xe chở rác vào nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (Quảng Ngãi). Ảnh chụp vào ngày 12/9/2020
 Xe chở rác vào nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (Quảng Ngãi). Ảnh chụp vào ngày 12/9/2020

Đồng thời, giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện trong quá trình vận chuyển, tiếp nhận và xử lý rác của các đơn vị. Nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Báo cáo cho UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/10/2020.

Giao UBND huyện Tư Nghĩa nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền đối với nội dung kiến nghị được di dời sớm của các hộ dân này, thông tin kịp thời kết quả giải quyết cho các hộ dân biết, thực hiện.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2018, người dân khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ bức xúc bởi ô nhiễm từ bãi rác gây ra nên chặn xe, không cho xe vào bãi rác Nghĩa Kỳ. Mặc dù chính quyền nỗ lực giải quyết nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Sau hơn 2 năm ngưng hoạt động, đến sáng ngày 12/9/2020, xe chở rác từ TP Quảng Ngãi đã vào Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ sau khi chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thực hiện những cam kết đối với người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bãi rác.

Tuy nhiên, chưa đầy 01 tháng Nhà máy hoạt động trở lại, người dân lại có đơn phản ánh tình trạng xe vận chuyển rác thải sinh hoạt để rơi, vãi trên đường vận chuyển về nhà máy, khu xử lý rác thải thì phát tán mùi hôi quá nhiều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. 

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, trên diện tích gần 12 ha, với công suất 250 tấn rác/ngày.

Đọc thêm