Xu thế thời tiết tháng 12/2020

(PLVN) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định và dự báo xu thế thời tiết các khu vực trong cả nước từ hôm nay, 1/12 đến 31/12...

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nửa đầu tháng 12, có khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực giữa và Nam Biển Đông, khả năng ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Trung Trung Bộ trở vào phía Nam.

Trong tháng 12/2020, tần suất không khí lạnh (KKL) gia tăng, dự báo có khoảng 5-7 đợt KKL, khiến nhiệt độ giảm và gây ra các đợt rét ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Rét đậm có khả năng xuất hiện trong nửa cuối tháng, tập trung ở vùng núi và trung du. Cần đề phòng băng giá và sương muối ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Nhiệt độ khu vực phía Đông Bắc Bộ thấp hơn khoảng 0,5-1 độ C so với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN). Khu vực Tây Bắc xấp xỉ TBNN.

Nhiệt độ trung bình khu vực Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn khoảng 0,5-1 độ C so với giá trị TBNN; còn nhiệt độ trung bình Nam Trung Bộ xấp xỉ TBNN.

Dự báo cụ thể từng thời kỳ trong tháng:

10 ngày đầu tháng: Khoảng 5 ngày đầu KKL còn duy trì cường độ mạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét. Sau đó KKL suy yếu dần và có khả năng tăng cường vào khoảng ngày 9-10/12. KKL cũng ảnh hưởng, gây mưa cho các tỉnh miền Trung (khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận). 

Khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng ít mưa hơn, đặc biệt là Bắc Bộ.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng: Tổng lượng mưa khu vực Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn TBNN khoảng 20-50%. Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến ít mưa, tổng lượng mưa hụt 30-50%. Nhiệt độ các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn TBNN 0,5 - 1 độ C.

Các khu vực khác nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ, nhưng thiên về pha thấp hơn giá trị TBNN. Khả năng các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ ảnh hưởng của xoáy thấp nhiệt đới, gây mưa trên khu vực.

10 ngày cuối tháng: Xu thế tương tự như thời kỳ giữa tháng, tổng lượng mưa khu vực Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn TBNN khoảng 10-30%. Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến ít mưa, tổng lượng mưa hụt 30-60%. Nhiệt độ các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn giá trị TBNN từ 0,5 đến 1,0 độ C. Các khu vực khác nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ, nhưng thiên về thấp hơn TBNN.

Đọc thêm