Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT (AGRIBANK) huyện Bắc Bình (Bình Thuận) những năm gần đây thường xảy ra việc “chi nhầm” tiền cho khách hàng, khiến cả người gửi tiền lẫn người rút tiền đều bất an.
Liên tục chi nhầm?
Thời gian qua, dư luận huyện Bắc Bình râm ran chuyện nhân viên AGRIBANK huyện Bắc Bình tìm đến nhà khách hàng đòi lại số tiền thừa do “chi nhầm”. Một trong số đó là anh Cao Văn Lượng ngụ tại khu phố Xuân Hội, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình.
Theo anh Lượng, do cần vốn để sản xuất, anh làm thủ tục vay tại Agribank huyện Bắc Bình 30 triệu đồng. Sau khi nhận 30 triệu đồng về, thì có 2 nhân viên ngân hàng đến gia đình thông báo là ngân hàng đã “chi nhầm” 50 triệu đồng và yêu cầu anh trả lại số tiền thừa 20 triệu đồng.
Anh vội mở tủ lấy bọc tiền đem từ ngân hàng về được gói cẩn thận kiểm tra trước mặt nhân viên ngân hàng vẫn là 30 triệu đồng, nhưng 2 nhân viên này vẫn khăng khăng đã chi nhầm 50 triệu cho anh và yêu cầu anh hoàn trả tiền thừa.
Trường hợp của bà Nguyễn Thị Hoa ngụ tại khu phố Xuân Hội, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình cũng vậy. Bà Hoa bức xúc: Năm 2008, bà đến Agribank Bắc Bình vay 10 triệu đồng về lo cho con vào TP HCM học đại học; sau khi đem tiền về nhà, chiều tối cùng ngày, 2 nhân viên ngân hàng tìm đến nói ngân hàng đã “chi nhầm” 17,5 triệu đồng và yêu cầu bà trả lại 7,5 triệu đồng tiền thừa. Bà vội lấy số tiền vừa đem về ra đếm, thì vẫn là 10 triệu đồng; nhưng 2 cô nhân viên ngân hàng vẫn yêu cầu bà hoàn trả số tiền thừa cho ngân hàng.
Thậm chí, sáng hôm sau nhân viên ngân hàng còn đến cơ quan của chồng bà Hoa (Công ty Công trình Đô thị huyện Bắc Bình) để làm việc với lãnh đạo và công đoàn Cty để khuyên chồng bà Hoa vận động vợ hoàn trả số tiền “chi nhầm”; khiến nhiều cán bộ, nhân viên Cty xì xầm rằng vợ chồng bà Hoa gian lận tiền của ngân hàng.
Từng có tiền lệ
Trước đây, Báo PLVN từng có bài “Có hay không nhân viên ngân hàng chi trả tiền nhầm cho khách hàng 200 triệu”, phản ánh trường hợp của 2 chị em bà Lê Thị Gái và Lê Thị Em ngụ tại xã Hồng Thái (huyện Bắc Bình) đến Agribank Bắc Bình làm thủ tục nhan 100 triệu đồng của khách hàng từ Đồng Nai chuyển trả tiền mua nông sản.
Sau đó, khoảng 19h cùng ngày, nhân viên ngân hàng đến nhà bà Gái thông báo chi nhầm 200 triệu đồng và yêu cầu bà Gái hoàn trả lại số 100 triệu đồng tiền thừa. Chị em bà Gái cho rằng không có nhận tiền thừa của ngân hàng, bởi khi nhận tiền phải qua nhiều khâu “đo đếm” từ thủ qũy, kế toán được phân loại từng mệnh gía đồng tiền và số cọc tiền đã bàn giao cho 2 chị em bà Gái…
Mấy ngày sau, Công an huyện Bắc Bình liên tục mời chị em bà Gái lên xác minh và xét thấy không có cơ sở buộc tội chị em bà Gái nên không khởi tố. Thế nhưng, sau một thời gian Công an tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định “thu hồi Quyết định không khởi tố của Công an huyện Bắc Bình” và tiếp tục điều tra, nhiều lần triệu tập chị em bà Gái về trụ sở Công an tỉnh để “hỏi cung” và ra quyết định khởi tố.
Mặc cho chị em bà Gái gửi đơn kêu oan gửi các cấp, ngành chức năng tỉnh Bình Thuận, nhưng VKSND tỉnh vẫn ra cáo trạng và vụ án được chuyển về TAND huyện Bắc Bình xét xử, nhưng đến nay đã hơn 3 tháng nhưng vụ án vẫn chưa thể đưa ra xét xử.
Chuyện nhiều lần chi nhầm tiền cho khách không chỉ làm mất uy tín và thiệt hại cho ngân hàng, mà còn khiến một số người dân phải vào vòng lao lý. Thiết nghĩ, Agribank Bắc Bình nên xem xét lại cung cách hoạt động và xử lý những hậu quả do chính mình gây ra.
Duy Ngọc