Áp dụng công nghệ tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường bất động sản

(PLVN) - Hiện nay, để vượt khó qua thời điểm Covid-19, nhiều chủ đầu tư lớn đã xem xét tới việc rà soát các dự án bất động sản, tích hợp công nghệ 4.0 nhằm tạo lợi thế canh tranh khác biệt.
Các chủ đầu tư hiện nay đang có xu hướng lựa chọn các đơn vị quản lý chuyên nghiệp áp dụng công nghệ hiện đại. (Ảnh minh họa).
Các chủ đầu tư hiện nay đang có xu hướng lựa chọn các đơn vị quản lý chuyên nghiệp áp dụng công nghệ hiện đại. (Ảnh minh họa).

Một trong những ưu tiên hàng đầu khi tìm mua hoặc thuê căn hộ chung cư của khách thuê trẻ, có tiềm lực kinh tế hiện nay nằm ở khả năng áp dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà. Giai đoạn trong và sau Covid-19, khi giá trị về yếu tố an toàn và thuận tiện rất được đánh giá cao, các ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà và chung cư góp phần quan trọng trong hạn chế tiếp xúc gần, đồng thời cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian của chủ đầu tư, Ban quản lý toàn nhà và cư dân.

Nhận định về xu hướng áp dụng công nghệ trong ngành bất động sản tại thời điểm sau làn sóng Covid-19 lần hai, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, khẳng định, một trong những giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt khó và phát triển trong thời gian tới là rà soát lại các dự án, hoàn thiện hóa hệ sinh thái của dự án với sự tham gia của yếu tố công nghệ.

“Người mua cần tìm kiếm các dòng sản phẩm mới tích hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe, đảm bảo thuận lợi và đặc biệt coi trọng tính an toàn. Đây là nhu cầu khiến rất nhiều chủ đầu tư lớn xem xét áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành bất động sản và các dịch vụ tích hợp công nghệ, song song với hoạt động chào bán các sản phẩm bất động sản.

Các chủ đầu tư lớn có điều kiện, chi phí đầu tư nhiều, làm ra các sản phẩm bài bản, sẽ tạo được sự khác biệt trong tương lai. Với các chủ đầu tư có quy mô và năng lực vừa phải hơn, thì nên tính đến việc tích hợp công nghệ 4.0 ở mức có thể”, bà Hằng giải thích.

Dữ liệu của Savills cho thấy, trong nửa cuối năm 2020, triển vọng về thị trường Việt Nam, khoảng 39.600 căn hộ thuộc 28 dự án hiện tại và tương lai sẽ gia nhập thị trường và căn hộ hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung.

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội nhận định, nguồn cung lớn với thị trường đầy tiềm năng này là cơ hội phát triển cho các đơn vị quản lý bất động sản, tuy nhiên, cách khai thác hiệu quả thực sự không hề đơn giản.

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội.
 Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội.

Tại Việt Nam, do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị quản lý bất động sản chủ yếu cung cấp dịch vụ bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các dự án bất động sản. Một đơn vị quản lý vận hành chung cư, tòa nhà chuyên nghiệp tối thiểu có các phòng, bộ phận với đội ngũ Ban giám đốc và cán bộ nhân viên có chuyên môn và nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo đúng Quy định của Bộ Xây Dựng.

“Đơn vị quản lý này đồng thời đảm nhận hoạt động đối nội, đối ngoại, nhân sự và tài chính giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư đến ban quản lý tòa nhà. Các chủ đầu tư hiện nay đang có xu hướng lựa chọn các đơn vị quản lý chuyên nghiệp áp dụng công nghệ hiện đại”, bà Kiều Hạnh cho biết.

Công nghệ đang là xu hướng tất yếu và quyết định sự phát triển lâu dài của ngành bất động sản tại Việt Nam. Dẫn chứng câu chuyện thực tế từ Savills, bà Hạnh cho hay, tại các dự án do đơn vị này quản lý vận hành, yếu tố công nghệ như phần mềm quản lý Property Cube được xem là giá trị cộng thêm cho chủ đầu tư và cư dân. Bởi vậy, hiện Savills không có chủ trương thương mại hóa hệ thống phần mềm Property Cube.

Với thực tế hiện nay, việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ hầu như rất khó thực hiện, trong khi các chi phí vận hành như tiền lượng, tiền điện… đã được Nhà nước điều chỉnh tăng vài lần kể từ năm 2015 đến nay.

Do đó, các đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp đang đứng trước áp lực về chi phí. Việc doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ trọng quản lý vận hành giúp tăng hiệu quả trong công tác quản lý, đặc biệt tinh giản bộ máy, tối ưu hóa chi phí vận hành tòa nhà.

Như vậy, yếu tố công nghệ vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị quản lý cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo nên lợi thế cạnh tranh với các đơn vị vẫn giữ nguyên phương thức vận hành truyền thống. Sự thay đổi có yếu tố công nghệ sẽ thu hút những người trẻ tham gia vào lĩnh vực ngành nghề mới này, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trên thị trường.

Đọc thêm