Đà Nẵng: Cảnh báo rủi ro trong cơn “sốt” đất vùng ven

(PLO) - Những ngày qua, bất ngờ giá đất quanh khu vực khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) tăng lên chóng mặt. Chỉ trong 3 ngày, giá mỗi lô đất tái định cư (TĐC) ở Hòa Liên tăng gấp đôi, người đi giao dịch đông như trẩy hội…
Giao dịch đất ở Hòa Liên tấp nập
Giao dịch đất ở Hòa Liên tấp nập

Giao dịch nhanh, giá đẩy gấp đôi!

Ngày 8/10, đi dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu) nối dài, đoạn qua gần khu vực 2 hai Nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý, không khó để chứng kiến rất nhiều văn phòng giao dịch bất động sản chỉ mới mở 2 ngày nay để chào mời người mua.

Quanh các khu TĐC Hòa Liên 3, Hoà Liên 4 và Hòa Liên 5 thuộc xã Hòa Liên có hàng trăm người dân, nhân viên môi giới bất động sản… tập trung tại các văn phòng giao dịch đất nền để mua bán và ký gửi.  Chưa hết, cứ cách vài mét là cảnh 5- 7 “nhà đầu tư” trên tay luôn cầm sổ, bản đồ thể hiện các lô đất nền đứng dọc 2 bên đường rôm rả nghe tư vấn. Lượng xe máy, ô tô chở người từ các nơi tấp nập đổ về giao dịch trong một ngày có tới hàng trăm lượt..

Nhiều người cho biết, giá đất ban đầu tại 3 khu TĐC trên, chỉ dao động từ khoảng 800 triệu đến dưới 1 tỉ đồng/lô (100m2). Nhưng chỉ 3 ngày trở lại đây, mỗi lô đất đã được đẩy lên giá 1,25 tỉ đồng, thậm chí có lô được “cò đất” thổi gấp đôi đến 1,7 tỉ đồng, nhưng vẫn có người mua và đưa tiền đặt cọc chỉ sau vài phút giao dịch.

Vợ chồng chị Lê Thanh Hưng, nhà đầu tư từ quận Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa đổ xịch ô tô tại tuyến đường dẫn vào TĐC Hòa Liên 3, lập tức được người môi giới tên Thanh chèo kéo rồi thao thao: “Nếu anh chị mua lô B... này và đặt đọc tiền từ 50 - 100 triệu, chúng tôi sẽ viết giấy đặt cọc và giấy bán tại chỗ. Mỗi lô (100m2) hiện đang có giá 1,5 tỉ đồng. Anh chị yên tâm vì đất có sổ đỏ chính chủ từ dân và đã sang tên sau khi ra công chứng”.

Thấy chị Hưng hoài nghi, nhân viên môi giới khẳng định thêm, giá đất tại khu vực này đang ổn định và chưa có tình trạng rớt giá. Có thể trong vài ngày tới, giá lô đất này có thể tăng giá lên đến 1,7 tỉ đồng. Chưa tin tưởng, chị Hưng sang khu TĐC Hòa Liên 4; vẫn thông tin tương tự, chị được tư vấn: “cọc liền tay, ra sổ nhanh và giá đất tăng từng ngày”.

Tiếp cận thực tế, PV ghi nhận đa phần các lô đất tại 3 khu TĐC này đều do người dân địa phương đứng tên. Tuy nhiên, việc mua bán ký gửi đất thực hiện một cách rất dễ dàng khiến giá đất “sốt” bất thường. Theo đó, người mua chỉ việc đặt cọc tiền sau vài phút giao dịch và trở thành chủ lô đất.  Lúc này, người mua có thể thực hiện việc bán lại, chuyển nhượng lại cho người khác nhằm kiếm lời, từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Nhận thấy giá đất tăng giá, người dân địa phương cầm trực tiếp sổ đỏ đến giao dịch và trao cho người mua sau khi đã chốt giá và nhận tiền. Giao dịch vừa xong, nhiều người vẫn tỏ ra tiếc nuối vì giá đất lại tăng lên vài trăm triệu chỉ 1 ngày tiếp theo. Trong khi đó, người mua “bán lướt” cũng đã lập tức có lãi “khủng” sau 5 phút trao đi, bán lại.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo người dân, có thể dự án Cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng sẽ được triển khai trong thời gian đến. Nguyên nhân phần lớn nữa được người dân kháo nhau, do có thông tin di dời 2 Nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc nên giá đất lên cao.

Hiện tượng bất thường, tiềm ẩn rủi ro!

Tuy nhiên, với tình trạng “sốt” đất đột ngột ở vùng ven Đà Nẵng, nhiều chuyên gia bất động sản lẫn cơ quan quản lý nhà nước đều nhận định, đây là hiện tượng bất thường, tiềm ẩn rủi ro lớn. Ông Lê Minh Hùng, chuyên gia bất động sản Đà Nẵng cho rằng, thị trường bất động sản lên xuống là bình thường, nhưng chỉ trong vài ngày mà giá tăng phi mã như thế, chắc chắn có vấn đề. Người dân cần cân nhắc kỹ khi quyết định đầu tư, bởi việc mua bán trao tay sẽ thiệt hại lớn cho người mua sau cùng.

Trong khi đó, một giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Đà Nẵng cảnh báo, hiện tượng đất tăng phi mã ở Hòa Liên có dấu hiệu bị thao túng bởi giới “chim mồi”, giới đầu tư bất động sản có nhiều dự án ở địa bàn. Ông phân tích rằng, lợi dụng việc TP có chủ trương đầu tư các dự án lớn ở địa bàn, trong đó có cảng Liên Chiểu, khu công nghệ cao… giới cò đất mua đi bán lại của nhau và tung tin “sốt” đất. Một khi có sự giao dịch lớn, các “chim mồi” bất động sản sẽ thu hút giới dịch vụ để kiếm lời.

“Theo tôi quan sát, các giao dịch trong những ngày qua chủ yếu mua đi bán lại của giới dịch vụ với nhau. Sau khi những người đầu tiên chốt lời và đẩy ra sản phẩm xong, họ sẽ rút hết khiến cho người mua cuối chịu thiệt, còn các giao dịch ở giữa sẽ bẻ cọc nhau. Đây dường như là chiêu thức đẩy giá đất cho các dự án lớn ở địa bàn. Mục đích nữa, có thể đẩy hàng tồn của khu Hoà Liên giữa đợt mua hồi tháng 4 vừa qua, vì lúc đó mua giá cao, giờ tụt giá nên có động thái này để lên lại và bán”, ông Hùng phân tích.

“Các nhà đầu tư và khách hàng nên tỉnh táo, trong các quyết định mua của mình cần dựa vào tình hình thực tế dự án, các yếu tố kinh tế, nhu cầu an cư, các dự án thúc đẩy tiềm năng phát triển khu vực, liên kết vùng và các tiện ích...”, người này khuyến cáo.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, khu TĐC Hòa Liên 5 có diện tích khoảng 30ha với khoảng 1000 lô. Đây là một khu TĐC của TP, hiện hầu hết các lô đều đã được cấp sổ đỏ. Hiện Sở đang theo dõi sát sao tình hình giao dịch bất động sản tại đây.

Đọc thêm