Điều chỉnh tỷ giá trung tâm: Tỷ giá USD bắt đầu có dấu hiệu “giảm nhiệt”

(PLO) - Sau thông điệp sẽ can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm 2/7, mở đầu phiên giao dịch hôm qua, 4/7, NHNN đã  công bố tỷ giá trung tâm của  VND với USD ở mức: 22.630 VND giảm 5VND so với giá công bố ngày hôm trước. Động thái này đã giúp tỷ giá USD chững lại và giảm nhẹ  sau nhiều ngày tăng nóng…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạ nhiệt…

Đi kèm với điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm, NHNN cũng đã giảm mạnh giá bán USD ra ngoài thị trường của Sở giao dịch NHNN từ mức 23.294 VND/USD xuống mức chỉ 23.050 VND/USD (Giảm 244VND/USD). Đây được xem là động thái điều chỉnh khá mạnh tay của NHNN đối với diễn biến tăng của tỷ giá VND/USD thời gian qua. Đáng chú ý, mức giá trên thấp hơn trần biên độ tới 264 đồng. Trong vài năm qua, NHNN cũng liên tục duy trì mức giá bán ra thấp hơn giá trần quy định trong từng thời kỳ.

Sau khi NHNN chủ động hạ giá bán USD ra ngoài thị trường, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng đã hạ xuống ngưỡng 23.000 đồng/USD so với mức hơn 23.100 đồng/USD vài ngày trước đó. Cụ thể, BIDV mua vào 23.000VND/USD, bán ra 23.070 VND/USD,  giảm 10 VND/USD so với cuối giờ chiều hôm trước. Vietcombank tuy vẫn giữ mức 23.000 VND/USD  và bán ra 24.070 VND/USD nhưng đã giảm đáng kể so với mấy ngày trước đó, Eximbank giá giảm nhẹ vào đầu giờ sáng và đến chiều tiếp tục giảm, mua vào ở mức 22.960- 22.980 VND/USD nhưng giá bán ra đã về mặt bằng 23.070 VND/USD, giảm đến 20 VND/USD so với giá cuối buổi chiều hôm trước, Sacombank giảm cả chiều mua vào và bán ra so với chiều hôm trươc. Cụ thể, vào lúc 15h30, tại Sacombank. Giá mua vào là 22.990 VND/USD, bán ra 20.070 VND/USD, giảm 20 VND/USD chiều mua vào và 15VND/USD chiều bán ra so với chiều hôm trước… Theo quan sát của phóng viên, tỷ giá USD trong buổi chiều hôm qua không có sự điều chỉnh nhiều so với chiều hôm trước, 3/7, ngày đầu tiên sau thông điệp sẽ can thiệp thị trường của NHNN…

Tuy nhiên, trên thị trường “chợ đen”, mức giảm của  USD vẫn tương đối chậm so với thị trường niêm yết. Cụ thể,  giá USD vẫn duy trì mức 23.100 VND/USD  mua vào và bán ra với mức chênh 20-30 VND/USD.

Sẵn sàng công cụ điều tiết

Trước đó ngày 2/7, NHNN đã phát đi thông điệp sẽ can thiệp thị trường khi cần thiết.  Phân tích nguyên nhân tăng tỷ giá, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, có 2 nguyên nhân chủ yếu: Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới, trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm. Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như: Thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Cùng ngày, tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, cho đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.

Người đứng đầu ngành Ngân hàng cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên khoảng trên 63,5 tỷ USD. “Qua đó, khẳng định các giải pháp điều hành của Chính phủ và của NHNN đã góp phần củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam giúp cho thị trường ngoại tệ và tỷ giá giữ vững sự ổn định…”- Thống đốc khẳng định. 

Về diễn biến tỷ giá trong thời gian gần đây, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho rằng diễn biến này nằm trong kế hoạch và chủ yếu từ tác động của việc tăng giá đô la trên thị trường quốc tế, diễn biến xuất nhập khẩu.

“NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô…”- Thống đốc khẳng định. 

Đọc thêm