Hậu đại dịch Covid-19, thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh

(PLVN) - Dòng vốn FDI được kì vọng sẽ tăng sau khi hàng loạt Hiệp định thương mại tự do được ký kết và việc Chính phủ đang có nhiều giải pháp giải cứu nền kinh tế được dự báo sẽ là động lực giúp thị trường văn phòng hồi phục mạnh sau đại dịch Covid-19.
Thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 và đặc biệt là vào nửa cuối năm 2021.
Thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 và đặc biệt là vào nửa cuối năm 2021.

Tỷ lệ trống dự kiến tăng trong những tháng cuối năm

Savills Việt Nam vừa đưa ra báo cáo đánh giá triển vọng phục hồi mạnh mẽ của thị trường văn phòng cho thuê hậu đại dịch Covid -19.

Tại báo cáo vừa được công bố, Savills cho biết, trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid, chủ nhà/chủ đầu tư đã có động thái hỗ trợ khách thuê bằng giảm giá thuê trong ngắn hạn và đàm phán các điều khoản phù hợp với cả hai bên. Khách thuê trong tình thế hoặc chấp nhận mức giá thuê hoặc xem xét các phương án thay thế như chuyển đến các tòa nhà thấp hạng hơn, từ trung tâm ra ngoài khu trung tâm, hoặc chuyển sang nhà phố.

Nguồn cung và Giá thuê của văn phòng Hạng A, tháng 6/2020 (Theo Savills Việt Nam).
Nguồn cung và Giá thuê của văn phòng Hạng A, tháng 6/2020 (Theo Savills Việt Nam). 

Mặc dù vậy, đặt trong bối cảnh chung của khu vực, thị trường văn phòng tại Việt Nam có nguồn cung nhỏ nhất. Tính riêng nguồn cung văn phòng hạng A đến tháng 6/2020, tổng nguồn cung cả TP.HCM và Hà Nội chỉ hơn 730.000m2, chỉ bằng 23% nguồn cung tại Singapore và 19% của Kuala Lumpur (Malaysia). Vì vậy, nguồn cung này vẫn rất khan hiếm ở cả TP.HCM và cả ở Hà Nội.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tác động của dịch bệnh đến thị trường văn phòng không lớn, giá thuê văn phòng có giảm nhẹ. Thị trường bắt đầu chứng kiến việc các chủ nhà, chủ đầu tư đã đưa ra các ưu đãi ngắn hạn cho khách thuê như giảm 10 - 20% tiền thuê trong một quý nhất định, hay gia tăng thời hạn miễn phí phí dịch vụ.

Tỷ lệ trống và Tăng trưởng giá thuê của văn phòng Hạng A tháng 6/2020 (Theo Savills Việt Nam).
Tỷ lệ trống và Tăng trưởng giá thuê của văn phòng Hạng A tháng 6/2020 (Theo Savills Việt Nam). 

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, trong quý 2/2020, thị trường văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh bắt đầu chứng kiến sự chuyển dịch của khách thuê, nhằm giảm chi phí thuê như cắt giảm diện tích và chuyển đến các tòa nhà có giá thuê thấp hơn. Lượng diện tích cho thuê thêm trong quý 2/2020 của cả 2 thành phố đều ghi nhận con số âm. Các chủ đầu tư đã linh hoạt hơn trong áp dụng nhiều điều khoản ưu đãi để hỗ trợ khách thuê và duy trì tình hình hoạt động.

Từ cuối tháng 7/2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, thị trường văn phòng tiếp tục đối mặt với thách thức khi nhu cầu giảm do khách thuê tìm cách thắt chặt chi tiêu và xem xét lại cách thức làm việc tại văn phòng, từ đó dẫn đến tỷ lệ trống dự kiến tăng trong những tháng còn lại cuối năm.

Sau dịch bệnh, thị trường sẽ phục hồi mạnh

Theo báo cáo, trong dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm đến tốt nhất trong khu vực châu Á. So với các thành phố lớn tại các nước trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương, thị trường văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội được xem là có tiềm năng và phục hồi nhanh sau đại dịch. 

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam.
 Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam. cho biết, trong khi hầu hết các thành phố có giá thuê văn phòng Hạng A giảm thì giá thuê ở TP.HCM và Hà Nội đều ổn định, thậm chí còn tăng ở TP.HCM. Trong khu vực ASEAN, giá thuê văn phòng tại TP.HCM chỉ xếp Singapore với công suất hoạt động 96% và giá thuê tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, văn phòng chất lượng cao có xu hướng hấp dẫn khách thuê nước ngoài, do đó sự quan tâm đối với hạng A sẽ tăng tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI. TP.HCM và Hà Nội tiếp tục thu hút nguồn FDI và nằm trong top 5 tỉnh thành có vốn FDI cao nhất, kể cả trong những tháng đầu năm nay dưới tác động của Covid-19. Dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ tăng sau khi đại dịch khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do được ký kết trong thời gian và gần đây nhất là EVFTA có hiệu lực vào tháng 8.

Bà Trang kỳ vọng, thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 và đặc biệt là vào nửa cuối năm 2021 cho đến đầu năm 2022.

Đọc thêm