Những chiến sỹ 9x "khắc tinh" của tội phạm công nghệ cao

(PLVN) - Được đào tạo bài bản về kỹ chiến thuật “chiến đấu trên không gian mạng”, thời gian qua, Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Trị) đã đánh sập nhiều băng nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác.
Những cảnh sát trẻ thường xuyên tác chiến trên không gian mạng để vây bắt tội phạm.
Những cảnh sát trẻ thường xuyên tác chiến trên không gian mạng để vây bắt tội phạm.

Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Trị) được thành lập từ tháng 3/2017.  Đội có 8 cán bộ, chiến sĩ và tất cả còn rất trẻ (trung bình dưới 30 tuổi), chủ yếu là nam và chỉ duy nhất 1 nữ.

Thượng úy Nguyễn Phi Hùng, một thành viên của Đội, cho biết, nhìn bề ngoài của những cảnh sát công nghệ cao này khá giống với các "con nghiện game". Người ta sẽ dễ dàng bắt gặp các bạn cắm đầu vào chiếc điện thoại hay chiếc máy tính xách tay ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào: ở trụ sở làm việc, quán ăn, quán cà phê... Họ có cách làm việc khác hẳn bất kỳ đơn vị nghiệp vụ nào của lực lượng Công an.

“Làm cảnh sát công nghệ, muốn tóm được tội phạm công nghệ, phải hiểu chúng, trước hết là phải hiểu trò chơi, quy luật trò chơi mà chúng tham gia. Không chơi game, không chát chít làm sao hiểu được chúng đang nghĩ gì, làm gì... để vây bắt?” - Thượng úy Nguyễn Phi Hùng chia sẻ.

Chiêu thức lừa đảo mới nhất được lực lượng cảnh sát công nghệ cao Công an Quảng Trị phát hiện chính là kêu gọi “Bình chọn Giọng hát hay”. Hai thanh niên vừa bị “sờ gáy” vì dùng chiêu này là Nguyễn Lâm Thế Vinh và Lê Anh Huy (cùng 25 tuổi, trú huyện Triệu Phong).

Tài liệu điều tra cho hay, cả hai lập website có tính năng thu thập thông tin Facebook người dùng và sử dụng ứng dụng Weebly để quản trị website, quản lý thông tin đăng nhập tài khoản Facebook bằng hình thức sử dụng đường link có nội dung bình chọn “Giọng hát Việt”.

Nhiều người đã truy cập vào đường link này rồi đăng nhập tên, mật khẩu để bình chọn thì bị Vinh và Huy chiếm đoạt tài khoản Facebook. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản Facebook, Vinh và Huy thay đổi mật khẩu rồi sử dụng để nhắn tin mượn tiền bạn bè, người thân các nạn nhân…

Hay với chiêu thức vờ mua, bán hàng qua mạng để chiếm đoạt tiền sau khi đột nhập vào tài khoản của chính chủ, như vụ việc của đối tượng Nguyễn Quang Hiệp (21 tuổi, trú thôn Cổ Thành, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) sa lưới vào giữa năm 2019.

Cụ thể, Hiệp sử dụng Facebook Thu Lieu Pham tìm những Facebook bán hàng trên mạng rồi đặt mua. Sau đó, Hiệp lấy lý do mình đang ở nước ngoài nên nếu nạn nhân muốn nhận tiền thì đăng nhập vào website, điền các thông tin của tài khoản ngân hàng (số tài khoản, mật khẩu, mã OTP)… Có 1 nạn nhân tên Facebook là Hằng Túi sập bẫy, bị Hiệp chiếm đoạt tài khoản, chuyển 450 triệu đồng từ trong tài khoản người này về tài khoản của Hiệp.

Ngoài ra, còn có chiêu đơn giản, sơ khai và phổ biến nhất chính là việc chúng đánh cắp, mạo danh Facebook người khác để lừa người thân, bạn bè của người này chuyển thẻ cào, chuyển tiền. Cách thực hiện hành vi này cũng đơn giản, không đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết sâu về công nghệ mà chỉ cần biết các mẹo vặt để đưa con mồi sập bẫy.

Theo Thiếu tá Trần Lê Hải, Phó phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh  Quảng Trị), phụ trách trực tiếp mảng tội phạm công nghệ cao cho biết, dù các hacker lần lượt sa lưới nhưng loại tội phạm này đang có xu hướng tăng tại Quảng Trị, nhất là  tại một số địa phương như thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong, đã trở thành những “điểm nóng”.

“Loại tội phạm của chúng tôi đeo bám là tội phạm ẩn, phi truyền thống, dấu vết để lại của chúng là những dữ liệu điện tử. Chính vì thế, công việc đòi hỏi người tham gia đấu tranh với loại tội phạm này cần có những năng khiếu nhất định để tiếp cận với công nghệ mới”- Thiếu tá Trần Lê Hải cho biết thêm.

Đọc thêm