Những thương hiệu trứ danh bên dòng Nhật Lệ

(PLO) - Một ngày không xa nữa, dòng sông Nhật Lệ (Quảng Bình) sẽ là nơi hội tụ, soi bóng của những thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới như Pullman của Tập đoàn Accor (Pháp) hay Movenpick - một tập đoàn đến từ quốc gia Trung Âu - Thụy Sỹ…
Dự án Movenpick Central sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn kiến trúc bên bờ sông Nhật Lệ (Đồng Hới)
Dự án Movenpick Central sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn kiến trúc bên bờ sông Nhật Lệ (Đồng Hới)

Sự xuất hiện của những “tên tuổi” lớn nói trên tựa như những “thỏi son” tô vẽ cho thành phố ven bờ sông, biển Nhật Lệ thêm phần quyến rũ, giúp đẩy lùi quá khứ nghèo khó, với hình ảnh của những trảng cát dài, bỏng rát…

Suất đầu tư đạt trên 200 tỷ/ha

Ròng rã nhiều năm liền, Quảng Bình đã kiên trì mang những lợi thế “trời cho” của mình vào Nam, ra Bắc thậm chí ra nước ngoài để giới thiệu, gọi mời đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ. Một số nhà đầu tư đã “để mắt” và tới đây, nhưng dường như thời cơ chưa đến nên một số dự án chưa thể “chốt” nhanh như kỳ vọng.

Dẫu vậy, tỉnh này vẫn kiên định mục tiêu coi du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn; đồng thời quyết định cậy nhờ người “dẫn đường” chuyên nghiệp thông qua bản hợp đồng hợp tác để Tập đoàn McKinsey&amp Company (Mỹ) điều chỉnh lại quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với một tầm nhìn dài hạn…

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, kèm những bước đi có tính toán “dài hơi”, chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) và môi trường đầu tư của Quảng Bình đã dần cải thiện, hàng loạt doanh nghiệp chuyên doanh lĩnh vực du lịch dịch vụ trong và ngoài nước đã đến Quảng Bình để khảo sát. Tiếp đó, nhiều giấy Chứng nhận đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển Quảng Bình đã được cấp phép và hàng loạt công trình đã hối hả khởi công.

“Ven biển miền Trung, Quảng Bình đang thực sự “hot”! Chắc chắn không lâu nữa, đây sẽ là một cái “chợ”, với sự sầm uất, nhộn nhịp kẻ bán người mua các sản phẩm du lịch dịch vụ, trên cơ sở một hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp và các sân golf có quy mô”, Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) Phạm Quang Thanh, nhận định.

Theo đó, trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018, tỉnh này tiếp tục lên danh sách mời gọi gần 20 dự án trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại giai đoạn từ nay đến năm 2020, trong đó có những dự án quy mô lên tới hàng trăm ha. Dịp này, tỉnh đặt mục tiêu số vốn các nhà đầu tư cam kết được tại hội nghị là hơn 3 tỷ USD.

“Địa phương đang rất nỗ lực tạo sự thông thoáng, thuận lợi trong thu hút đầu tư. Ngược lại, chúng tôi cũng mong muốn đến Quảng Bình phải là những nhà đầu tư thực chất - nói được, làm được. Bởi với những vị trí đắc địa như bán đảo Bảo Ninh (Đồng Hới), suất đầu tư vào đây chí ít phải đạt  con số 100 tỷ đồng/ha”, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình trao đổi với PLVN.

Tổng GĐ Hanoitourist Phạm Quang Thanh: "Pullman Quảng Bình sẽ hướng tới khách hàng doanh nghiệp, khách hội thảo MICE, khách chơi golf..."
Tổng GĐ Hanoitourist Phạm Quang Thanh: "Pullman Quảng Bình sẽ hướng tới khách hàng doanh nghiệp, khách hội thảo MICE, khách chơi golf..."

Những nhà đầu tư tâm huyết, những thương hiệu hàng đầu

Nhớ lại ngày đầu tiên mới đặt chân đến Quảng Bình khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, Tổng Giám đốc Hanoitourist Phạm Quang Thanh nói: “Chúng tôi đến Bảo Ninh đúng thời điểm tỉnh này đang đối mặt với sự cố môi trường biển. Biển xanh, bãi tắm dài, không khí thoáng mát, nhưng trên bờ không thấy một bóng người, quán xá vắng hoe. Thú thực , cảm giác tôi khi đó cũng có chút… phân vân!

Nhưng dưới góc nhìn của người làm du lịch chuyên nghiệp, trên cơ sở những đánh giá tiềm năng lâu dài và tổng thế, chúng tôi nhận định vùng đất này thực sự tiềm năng nên đã quyết định phối hợp với Tập đoàn Accor triển khai Dự án Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, mang thương hiệu Pullman đầu tiên ở Quảng Bình”.

Dự án nói trên của Hanoitourist lúc đầu khái toán chỉ chừng  600 tỷ, với hơn 200 phòng, trên diện tích gần 6 ha nhưng sau đó tổng mức đầu tư đã được  nâng lên… 1.300 tỷ đồng, với suất đầu tư 4 tỷ đồng/phòng khách sạn, kèm theo một hệ thống hàng chục biệt thự hạng sang sát cạnh bờ biển Nhật Lệ.

“Accor - một tập đoàn danh tiếng về quản lý, vận hành các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới, khi nói về Quảng Bình, họ cũng rất hài lòng. Ngoài ra, trong quá trình tiến hành các thủ tục đầu tư, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, hiệu quả từ lãnh đạo tỉnh và các sở ngành… Đó chính là động lực thúc đẩy chúng tôi quyết định tăng quy mô đầu tư lên tới ngàn tỷ”, lời Tổng Giám đốc Hanoitourist.

Theo đà của những dự án đã trơn tru, hấp lực đầu tư vào Quảng Bình  những năm gần đây dần tăng lên. Bên cạnh những thương hiệu đình đám trong nước như Vinpearl và FLC, mới đây Movenpick - Tập đoàn quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng Thụy Sỹ tuyên bố đã hoàn tất đảm phán quản lý, vận hành khách sạn mang thương hiệu nói trên của nhà đầu tư Viet Group tại Quảng Bình.

“Đây là một dự án khá trôi chảy về mặt thủ tục đầu tư. Cụ thể, quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án được phê duyệt chỉ trong vòng 15 ngày kể từ khi chúng tôi đệ trình hồ sơ”, đại diện chủ đầu tư khách sạn Movenpick Central nói.

Công trình này có quy mô đầu tư 700 tỷ đồng, với khối khách sạn 250 phòng, cao 30 tầng, đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và khối shophouse thương mại. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ tạo điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố bên sông.

“Con sông của một thời đạn bom xưa, giờ đã lùi vào quá khứ. Mặt nước Nhật Lệ hôm nay sẽ là nơi soi bóng của những tòa tháp cao vút, với những thương hiệu nổi tiếng... Quảng Bình đang đẹp dần lên từng ngày, và chúng tôi tự hào vì điều đó!”, một người dân TP.Đồng Hới chia sẻ với PLVN.

Nhường đất xây nhà khách của tỉnh cho nhà đầu tư

Khu đất có vị trí đắc địa trên bờ sông, biển Nhật Lệ đang triển khai Dự án khách sạn Pullman Quảng Bình - trước vốn là địa điểm tỉnh Quảng Bình “chấm” để xây Nhà khách Tỉnh ủy. 

Nhưng sau khi tìm được nhà đầu tư ưng ý - Hanoitourist, địa phương  đã nhanh chóng tạo điều kiện giao đất để “Tổng” này triển khai dự án, dù trước đó có ý kiến nên đấu giá khu đất để tăng thu ngân sách, nhưng qua cân nhắc Quảng Bình không chọn phương án này. “Bởi khi đến đây, chúng tôi nói với tỉnh, Hanoitourist là doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi vào là làm thật, làm tích cực và có hiệu quả chứ không có chuyện “ôm” đất rồi để đó. Có lẽ vì thế mà địa phương rất tin tưởng nhà đầu tư”, lời Tổng Giám đốc Hanoitourist Phạm Quang Thanh.

Đọc thêm