Phân khúc chung cư có “mất giá” sau “thảm họa” Carina?

(PLO) - Các loại hình nhà ở, sản phẩm căn hộ chung cư, sau sự cố cháy tại chung cư Carina, chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua nhà. Song đây chỉ là những ảnh hưởng trong thời gian ngắn hạn. Bởi nhu cầu lớn về loại hình này và dòng sản phẩm hợp túi tiền, đáp ứng điều kiện sống của đại bộ phận dân cư nên vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2018 do Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Đính  - Phó Chủ tịch VARS cho biết, nhìn chung tình hình thị trường bất động sản quý I/2018 cả nước đều có dấu hiệu ổn định, giao dịch tốt ở mọi loại hình và các phân khúc nhà ở. Số lượng giao dịch đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, phân khúc chung cư vẫn ghi nhận diễn biến sôi động dù trong thời điểm này đã diễn ra sự cố nhạy cảm cháy chung cư Carina, khiến thị trường lo ngại sẽ có những tác động không tốt đến dòng sản phẩm này.

Cũng theo ông Đính, các loại hình nhà ở, sản phẩm căn hộ chung cư, do có sự cố cháy tại chung cư Carina, chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua nhà khiến cho giao dịch, giá cả phân khúc này trong thời gian ngắn có sự dao động nhất định. Song, chung cư trong các đô thị sẽ không bao giờ mất giá, vì đó vẫn là nhu cầu thực và phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người tiêu dùng, là sản phẩm văn minh, hướng đến cuộc sống hiện đại ở các đô thị.

Trừ những chung cư giá quá cao, lượng khách của dòng sản phẩm này ít nên bán chậm. Còn các chung cư giá 25 triệu đồng/m2 trở xuống vẫn đảm bảo đến đâu hết đến đấy. Kể cả sau sự cố cháy chung cư Carina vừa qua, các khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn chung cư.

Ngoài ra, sau sự cố này, cũng có thể thấy rằng các cơ quan quản lý đã có sự vào cuộc quyết liệt thông qua việc kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật PCCC tại các dự án bất động sản, đặc biệt các dự án chung cư, ý thức về PCCC của các chủ đầu tư cũng tốt hơn, chắc chắn sẽ tạo tâm lý tin tưởng hơn cho khách hàng lựa chọn căn hộ chung cư.

Thống kê của VARS cho biết, 3 tháng đầu năm 2018, lượng sản phẩm nhà ở mở bán tại Hà Nội là 6.560 sản phẩm, bao gồm 6.148 căn hộ chung cư và 412 căn biệt thự, liền kề, nhà phố. Trong đó, lượng căn hộ chung cư mở bán đa số vẫn thuộc về phân khúc căn hộ trung cấp, chiếm 42,8% tổng nguồn cung căn hộ toàn Hà Nội. Tiếp đó là căn hộ cao cấp chiếm 34% và căn hộ giá bình dân chiếm 23,2% nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong quý I/2018.

Tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư thành công tại thị trường Hà Nội quý I/2018 đạt 5.091 giao dịch. Trong đó, có 2.605 sản phẩm ở phân khúc giá bình dân, chiếm 51,2%; 1.888 sản phẩm ở phân khúc trung cấp, chiếm 37,1%; 598 sản phẩm ở phân khúc cao cấp, chiếm 11,7% tổng lượng sản phẩm giao dịch tại Hà Nội trong quý I/2018.

Lượng giao dịch căn hộ chung cư quý I/2018 giảm khoảng 25% so với quý IV/2017 do vào thời điểm các tháng Tết và cận Tết. Tuy nhiên, so với cùng kỳ quý I/2017 tăng 1.467 giao dịch, tương đương mức tăng 40,5%.

Các giao dịch phần lớn từ dự án như: Hateco Xuân Phương, Xuân Mai Complex, HH1 Mễ Trì, An bình City, … tại các quận Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông và chủ yếu là các phân khúc giá bình dân và trung cấp với mức giá giao dịch dưới 35 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại TP.HCM, quý I/2018 tại TP.HCM ghi nhận nguồn cung nhà ở căn hộ vẫn chiếm tỷ trọng đa số so với đất nền và nhà liền thổ. Cụ thể, nguồn cung căn hộ mở bán đạt 10.431 căn hộ, đất nền đạt 970 nền với nguồn cung chủ yếu ở Củ Chi và Cát Lái, nhà phố, biệt thự có 621 căn với nguồn cung chủ yếu ở khu Đông và khu Nam thành phố.

Loại hình căn hộ chung cư được ghi nhận nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án nằm ở Khu Tây (chiếm 39%) và Khu Nam (chiếm 30%) tổng lượng cung căn hộ toàn TP.HCM.

Trong đó, lượng căn hộ mức giá bình dân chiếm 32%, căn hộ trung cấp chiếm 40% và căn hộ cao cấp chiếm 28% tổng lượng cung căn hộ mở bán tại TP.HCM trong quý I/2018.

Tổng lượng giao dịch nhà ở chung cư tại TP.HCM trong quý I/2018 đạt khoảng 8.946 giao dịch, giảm 34% so với quý IV/2017 và giảm khoảng 9,5% so với cùng kỳ quý I/2017.

Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư cao cấp đạt 2.655 căn chiếm 30%; giao dịch căn hộ trung cấp đạt 2.958 căn chiếm 33%; giao dịch căn hộ ở mức giá bình dân vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 37% tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư tại TP.HCM trong quý I/2018.

Về diễn biến giá chung cư tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, giá bán căn hộ bình dân và trung cấp tăng nhẹ khoảng 1 – 3%, nâng mức giá bình quân của căn hộ bình dân lên 22,2 triệu đồng/m2. Mức giá căn hộ trung cấp lên mức 29,1 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ cao cấp không tăng nhiều, khoảng 0,5%, nâng giá bình quân ở phân khúc này lên mức 36,8 triệu đồng/m2.

Đọc thêm