Thị trường văn phòng cho thuê: Cung tăng nhưng giá vẫn tăng

(PLO) - Theo khảo sát của Cushman & Wakefield, một công ty dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, tại TP HCM, mặc dù trong quý III không có tòa nhà nào mới đi vào hoạt động, nhưng nguồn cung Hạng B đã tăng 2.0% so với quý trước và tăng 4.1% so với cùng kỳ năm ngoái do có một trung tâm mua sắm chuyển công năng thành văn phòng cho thuê. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cả Hạng A và B đều có sự cải thiện về hiệu suất hoạt động so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy đạt mức cao trên 90%, tăng 6% ở Hạng A và tăng 2% ở phân khúc Hạng B. Trong đó, 87% tổng diện tích cho thuê được trong quý này đến từ các tòa văn phòng Hạng B.

Đáng chú ý, giá chào thuê văn phòng bình quân vẫn trong xu thế tăng do thiếu nguồn cung ở các khu vực trung tâm. Trong quý III 2018, giá thuê bình quân tăng 2,4% so với quý trước nhưng đã ghi nhận mức tăng tới 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đợt tăng giá này được dự báo còn kéo dài trong trung và dài hạn.

Trong khi đó, tại Hà Nội, văn phòng Hạng A không có tòa nhà nào mới đi vào hoạt động, nhưng nguồn cung Hạng B ghi nhận mức tăng 2% so với quý trước và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ 2 tòa văn phòng cho thuê mới hoàn thành. Cả Hạng A và B đều có tỷ lệ lấp đầy cao hơn 90%, với tổng diện tích cho thuê được trong quý III  lên tới 16.900 m2, chủ yếu nhờ hai dự án Hạng B mới nằm ở khu Thứ cấp và phía Tây có giá thuê cạnh tranh và các hoạt động chào bán hấp dẫn.

Giá thuê tiếp tục ghi nhận mức tăng ở cả Hạng A và B, trong đó Hạng A có giá thuê tăng 1,9% so với quý trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tòa nhà Hạng B có giá thuê tăng 1,4% so với quý trước và tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần là do tỷ giá điều chỉnh tăng và một vài dự án tăng giá thuê. Các dự án mới đi vào hoạt động góp phần tăng tính cạnh tranh cho thị trường và tiếp tục nghiêng về phía khách thuê. 

Đọc thêm