Trao quyết định công nhận hai bảo vật quốc gia chùa Hương Lãng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn trao quyết định công nhận bảo vật quốc gia Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng cho đại diện huyện Văn Lâm và xã Minh Hải (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).
Trao quyết định công nhận bảo vật quốc gia  cho đại diện huyện Văn Lâm và xã Minh Hải.
Trao quyết định công nhận bảo vật quốc gia cho đại diện huyện Văn Lâm và xã Minh Hải.

Theo sử sách, chùa Hương Lãng có từ thời Lý do Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan xây dựng (thế kỷ thứ XI). Chùa có giá trị kiến trúc đặc sắc, thể hiện ở hệ thống hiện vật thời Lý rất độc đáo. Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng có niên đại cuối thế kỷ XI - đầu thế kỷ XII. Tượng sư tử đá có kích thước dài 280cm, rộng 350cm, cao 175cm.

Kết cấu được chia ra làm ba tầng cơ bản: Tầng đế, tầng thân và tầng trên cùng (đài sen). Ba tầng liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành một bệ đá hoa sen hoàn chỉnh. Bằng phương pháp thủ công, với kỹ thuật đục, đẽo điêu luyện… các nghệ nhân thời Lý khéo léo thể hiện con vật dưới dạng tượng tròn với những đường nét chạm khắc vô cùng tinh xảo; bệ đá còn bảo lưu nguyên vẹn những đặc trưng điển hình của mỹ thuật tạo hình thời Lý.

Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng
 Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng

Hệ thống thành bậc đá gồm những thành bậc bằng đá, xưa kia vốn nằm hai bên các bậc cấp dẫn lên chính điện chùa. Trong đó, có 6 thành bậc chạm khắc hình sấu đá quay đầu ra phía trước, chia lối lên chính điện thành 5 lối. Mỗi thành bậc đá đều chạm hình tượng phượng, sấu, hoa cúc dây rất tinh xảo. 

Với những giá trị về văn hóa, kiến trúc, lịch sử, Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng được công nhận là bảo vật quốc gia tại Quyết định số 88/QĐ-TTg ngày 15/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng được công nhận là bảo vật quốc gia tại Quyết định số 2283/QĐ-TTg, ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng
 Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn nhấn mạnh: Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng được công nhận bảo vật quốc gia là niềm tự hào của mỗi người dân Minh Hải nói riêng, người dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên nói chung, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Di sản văn hóa và pháp luật có liên quan về bảo vệ và phát huy giá trị của di tích cùng các cổ vật lưu giữ tại di tích; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của kho tàng di sản văn hóa. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê những hiện vật có giá trị lịch sử văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu tại các di tích trên địa bàn tỉnh, làm phiên bản phục chế hiện vật, đưa về lưu giữ tại bảo tàng tỉnh để giới thiệu đến công chúng và du khách thập phương. Nhân dịp này, UBND xã Minh Hải đã khai mạc lễ hội truyền thống chùa Hương Lãng.

Đọc thêm