“Mùa vàng” của dịch vụ lưu trú du lịch biển

Khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi ngày, đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ, hàng vạn người đến thăm quan, nghỉ mát, tạo áp lực rất lớn đối với dịch vụ lưu trú. Hiện tượng quá tải, tăng giá gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ.

  Khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi ngày, đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ, hàng vạn người đến thăm quan, nghỉ mát, tạo áp lực rất lớn đối với dịch vụ lưu trú. Hiện tượng quá tải, tăng giá gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ. Nhưng với các chủ cơ sở dịch vụ lưu trú thì đây chính là ‘’ mùa vàng’’.

 

Các nhà nghỉ, khách sạn tại khu du lịch Đồ Sơn đều quá tải trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Các nhà nghỉ, khách sạn tại khu du lịch Đồ Sơn đều quá tải trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Tăng giá, quá tải dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá một phòng nghỉ ở Cát Bà, Đồ Sơn tăng từ 50 đến 100% so với ngày thường, giá phòng nghỉ của khách sạn gắn sao lên tới 1,2 đến 1,5 triệu, thậm chí 2 triệu đồng như ở Cát Bà mà nhiều khách du lịch có nhu cầu không thuê được phòng. Thực trạng này khiến dịch vụ lưu trú ở hai khu du lịch biển trở nên quá tải. Chủ một nhà nghỉ quốc doanh ở khu du lịch Đồ Sơn nhã nhặn nói với khách: “Chỉ có hai ngày nghỉ lễ, khách sạn nào cũng tăng giá mà không còn phòng cho thuê. Ở đây, giá 500 nghìn đồng/phòng là “mềm” lắm rồi”.  Là người chịu trách nhiệm liên hệ cơ sở lưu trú cho gia đình nghỉ lễ ở Cát Bà, anh Nguyễn Văn Bình, ở Đông Ngạc, Từ Liêm (Hà Nội) than thở: “Chúng tôi cậy nhờ người quen ở Hải Phòng đặt phòng, nghỉ từ trước một tuần để có khách sạn “sao” nhưng đành bó tay. Không phải vì hết phòng, mà vì giá phòng tăng lên tới 200% so với ngày thường. Chúng tôi đành chấp nhận ở nhà nghỉ loại thường nhất tại khu Bến Bèo, cách trung tâm hơn 2 km, với giá… 1 triệu đồng/phòng”.

Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, theo đánh giá của nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, khách du lịch đến Cát Bà và Đồ Sơn không đông hơn mọi năm, riêng lượng khách đến khu du lịch Đồ Sơn giảm. Tuy nhiên, hàng vạn du khách đổ dồn đến hai khu du lịch nổi tiếng này nên vẫn tạo áp lực lớn đối với dịch vụ lưu trú. Hơn 110 khách sạn, nhà nghỉ với 2 nghìn phòng ở Cát Bà; 180 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 3200 phòng ở Đồ Sơn không đáp ứng nhu cầu thuê phòng của  du khách trong dịp này. Nhiều cơ sở, nhất là một số khách sạn cao cấp ở Cát Bà, Đồ Sơn thông báo hết phòng trước kỳ nghỉ lễ hàng tháng. Thực tế du lịch Cát Bà, Đồ Sơn năm nào cũng vậy, không riêng dịch vụ lưu trú mà các dịch vụ khác đi kèm cũng trở nên quá tải. Khách đến Cát Bà, Đồ Sơn thường tập trung vào dịp này và những ngày cuối tuần trong 3 tháng hè. Thời gian còn lại, hàng nghìn phòng nghỉ “tắt đèn” dù giá thuê mỗi phòng của khách sạn 3 sao hay nhà nghỉ bình dân không chênh lệch là bao, giao động từ 100 đến 300 nghìn đồng/phòng.

 

Ổn định giá, nâng cao chất lượng dịch vụ

Quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải triển khai nhiều biện pháp giảm áp lực, hạn chế việc tự ý tăng giá phòng nghỉ, như huy động nhà dân cải tạo, sắm sửa nội thất phòng nghỉ để cho thuê, công bố và niêm yết giá công khai tại các khách sạn, nhà nghỉ… Hơn 500 phòng nghỉ ở Cát Bà và Đồ Sơn mới đưa vào khai thác là nỗ lực của địa phương và các doanh nghiệp đầu tư cơ sở lưu trú. Thậm chí cách làm xã hội hóa dịch vụ lưu trú du lịch được Cát Hải áp dụng mấy năm gần đây. Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Vũ Thị Kim Bích cho biết: “Ngoài việc thường xuyên kiểm tra đột xuất các khách sạn, nhà nghỉ, bảo đảm dịch vụ tốt nhất cho du khách, huyện phối hợp với thị trấn Cát Bà huy động, khuyến khích nhiều nhà dân cải tạo phòng, buồng để chia sẻ áp lực quá tải phòng nghỉ, tạo được hàng nghìn phòng dù không sang trọng nhưng bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ điện nước, thuận tiện cho sinh hoạt của du khách”.

Dù vẫn còn những lời kêu ca, than phiền của du khách về chất lượng dịch vụ cũng như nội thất, điều kiện sinh hoạt chưa như ý ở một số nhà nghỉ tại Cát Bà, Đồ Sơn, nhưng chất lượng dịch vụ lưu trú trong dịp nghỉ lễ vừa qua được cải thiện hơn so với mọi năm. Các chủ cơ sở ý thức rõ việc cạnh tranh không chỉ trong mấy ngày nghỉ lễ, mà còn mong muốn khách du lịch trở lại trong những dịp nghỉ cuối tuần suốt ba tháng hè và cả mùa du lịch. Đa số nhân viên lễ tân, phục vụ buồng phòng ở các cơ sở từ nhà nghỉ bình dân khách sạn có sao đều mặc đồng phục, thái độ niềm nở, đón tiếp và hướng dẫn chu đáo tạo ấn tượng tốt trong suy nghĩ và tình cảm của du khách. Những than phiền về phương tiện và nội thất phòng nghỉ chưa như ý thường nhận được sự giải đáp và sửa chữa kịp thời.

Tuy nhiên, nguồn cung không tăng là bao trong khi nhu cầu tăng đột biến khiến bài toán quá tải cơ sở lưu trú lặp lại nhiều năm qua trong dịp nghỉ lễ và khai trương du lịch vẫn chưa có lời giải. Việc tăng giá phòng nghỉ, quá tải cơ sở lưu trú cứ “đến hẹn lại lên” và thiệt thòi đương nhiên vẫn là người dân và du khách. Do vậy, để cải thiện tình trạng du lịch theo mùa, với hi vọng đón khách đến Cát Bà, Đồ Sơn quanh năm, trước tiên, cần biện pháp quản lý, nâng cao ý thức chuyên nghiệp trong dịch vụ lưu trú theo hướng ổn định giá phòng, nâng cao thái độ và chất lượng phục vụ, để du khách thật sự hài lòng ../.

Văn Lượng

 

Đọc thêm