Bó đuốc thắp đỏ trời tháng Ba

(PLVN) - Khi lìa cành, những bông hoa Gạo vẫn còn giữ nguyên màu sắc thắm. Loài hoa có cái tên giản dị, gần gũi và ấm no; không nuột nà, không đài các, kiêu sa mà mộc mạc nhuộm thắm các miền quê và giữ trọn tâm tư của bao thế hệ lớn lên từ mái đình làng cổ và bến sông quê.
Bó đuốc thắp đỏ trời tháng Ba

Mỗi cây Gạo như một bó đuốc rực lửa giữa trời Xuân. Hoa Gạo là màu hoa đại diện cho tháng Ba. Mùa hoa Gạo đơm bông làm đỏ rực một bến thương, làm cho khung cảnh làng quê thêm ấm áp. Màu đỏ mạnh mẽ của khát khao thắp lửa cho những yêu thương, sinh sôi nảy nở, sum vầy. Dưới bầu trời xanh lặng lẽ, hoa Gạo hiên ngang xoay tròn trên không trung. Tháng Ba, muôn hoa khép mình nhường cho hoa gạo khoe sắc.

Cách Hà nội không quá xa, ngay bên bên dòng sông Thương, huyện Yên Dũng, Bắc Giang có cây Gạo lớn bên một làng quê hiền hòa, từ bao đời vẫn im lìm với những ruộng đồng bờ bãi. Bên bến sông này, cây gạo cổ thụ như một bó đuốc rực lửa trên nền trời xanh. Thân cây thẳng tắp, tán xòe rộng, gố cây sù sì, lồi lõm như những vết hằn nhăn nhó của thời gian. trên những tầng cao của cây gạo, những cành lá vươn mình mạnh mẽ hứng nắng mưa. Gốc cây hốc lồi lõm, gồ ghề như một người từng trải.

Mặc dù hứng chịu biết bao cơn gió lạnh, khô của mùa Đông khắc nghiệt, tất cả như khô kiệt và trơ trụi nhưng khi những cơn mưa phùn của mùa Xuân nhẹ nhàng thấm qua, từng thớ vỏ sù sì thì sức sống chợt bùng lên đỏ rực.

Xuân về là mùa đơm bông, cây Gạo cổ thụ bung ra muôn ngàn ánh lửa làm rực trời bừng cả bến sông Thương. Những cánh hoa mọng đỏ căng tràn sức sống như cánh môi hồng của những bé em trong tiết trời hanh. Giữa trời xanh ngắt, bên lở bên bồi của dòng sông thảm cỏ xanh mướt in hình xuống dòng sông tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Khi rụng xuống đất hoa gạo vẫn không phôi phai màu sắc nhẹ nhàng nằm im trên thảm cỏ xanh.

Yên Dũng là một địa danh có truyền thống hiếu học, có nhiều di tích lịch sử được công nhận như Tổ đình - Chùa Vĩnh Nghiêm, nằm trên con đường đi sản Tây Yên Tử. Những cây hoa Gạo cũng thắp đỏ những triền núi, gắn với cuộc sống của những người tu hành Phật pháp và yêu mến với tên gọi hoa Mộc Miên.

Tháng Ba, mùa gọi trên hoa gạo tạo cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia “săn” cái đẹp và nghệ thuật, Hoa gạo đã trở thành một đề tài riêng trong thơ và nhạc, để mỗi lần nghe một bản nhạc, đọc một bài thơ lòng lại đầy khắc khoải dâng lên những cảm xúc bất tận về quê hương êm đềm và ấp áp tình người.

Tâm sự với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Long, một photographer có tên tuổi, nổi danh với các tác phẩm áo dài, anh cho biết: “Để có bộ ảnh đẹp về hoa Gạo quả là khó bởi cây gạo cổ thụ thường rất cao và thường tháng 3 là giao mùa nên thời tiết rất khó để thực hiện được một tác phẩm nghệ thuật”.

Nguyễn Hoàng Long đam mê từ nhỏ đến với nghề nhiếp ảnh và anh cảm thấy rất hứng khởi bởi nét đẹp nơi làng quê thanh bình với hoa Gạo. Bộ ảnh tháng Ba gọi tên của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Long, với bố cục chặt chẽ như vẽ lại tuổi thơ với bức tranh làng quê sống động và ấm áp bởi màu đỏ rực lửa của hoa Gạo. Dù không được sinh ở địa danh thơ mộng hiền hoà như vùng quê này nhưng mỗi độ tháng Ba về, những bông hoa Gạo đỏ rực bên mái đình, lòng tôi thấy bồi hồi khó tả nhớ về quê hương mình.

Tháng Ba hoa Gạo nở không chỉ cho mỗi con tim bồi hồi sống lại ký ức của một thời trẻ thơ nơi thôn quê mộc mạc mà còn khơi dậy những khát khao và sức sống mãnh liệt trong mỗi chúng ta bởi màu hoa đỏ như tiếp thêm sự máu lửa vào thị giác của những người chiêm ngưỡng những bông hoa ở mãi trên cành cao này. Dù có đi qua bao nẻo đường, có gặp bao màu hoa mới lạ, hoa Gạo trời quê vẫn mãi là khoảng trời ký ức bình yên đầy lấp lánh, dẫu đi xa vẫn muốn ngoái lại nhìn.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng hoa Gạo tháng Ba với bộ ảnh bên cây hoa Gạo cổ thụ: