Dấu hiệu nhận biết và xử lý khi có người bị đột quỵ

(PLO) - Bệnh đột quỵ xảy ra đột ngột và để lại những di chứng nặng nề thậm chí gây tử vong. Vậy bệnh đột quỵ là gì? Sơ cứu người bị đột quỵ thế nào? 
Hình minh họa
Hình minh họa

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh lý mạch máu não nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay đặc trưng bởi hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột với hai dạng chính là nhồi máu não (tắc mạch) và xuất huyết não (vỡ mạch).

Nhồi máu não (chiếm 85%): Nhồi máu não xảy ra khi một vùng não không được cấp máu, thường là do hẹp hoặc tắc một động mạch não. Tình trạng bít tắc kéo dài cản trở máu lưu thông lên não, khiến các tế bào não thiếu hụt oxy quá mức và chết đi, ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể mà vùng não bị chết chi phối.

Xuất huyết não (chiếm 15%): Bệnh xảy ra do một mạch máu não bị vỡ, kết quả là máu thấm vào mô não, gây tổn thương cho các tế bào não, phổ biến nhất của dạng này là kết hợp giữa huyết áp cao với chứng phình động mạch não hay dị dạng mạch máu não bẩm sinh…

Số lượng người bị đột quỵ tại Việt Nam:

Yêu cầu người bệnh cười, nói, giơ tay để nhận biết dấu hiệu đột quỵ và sơ cứu kịp thời, sau đó gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến viện.

 Dấu hiệu phát hiện sớm đột quỵ:

Xử lý đối với người bị đột quỵ: