Hoa Loa kèn – Nỗi nhớ Tháng Tư…

(PLVN) - Hoa Loa kèn, hay còn gọi là hoa Huệ tây, loài hoa vốn có nguồn gốc là loài cây bản địa của quần đảo Ryukyu phía Nam của Nhật Bản và Đài Loan, không hiểu từ bao giờ, đã trở thành loài hoa đại diện cho Tháng Tư của Hà Nội.
Hoa Loa kèn – Nỗi nhớ Tháng Tư…

Khi những đợt gió nồm và mưa phùn rời khỏi nhường cho những cơn giông bất chợt, kéo lá sấu già nhuộm vàng đường phố, là khi những gánh hoa Loa kèn len lỏi vào từng góc nhỏ, gọi Tháng Tư về.

Nếu như cúc họa mi báo mùa Đông tới, thì Loa kèn mê mải đón những đợt nắng sớm mùa Hè. Không quá rực rỡ, cũng không có mùi hương ngào ngạt, những nụ loa kèn trắng xanh vẫn cuốn hút kỳ lạ. Những cành loa kèn tối hôm trước bạn mua về cắm vẫn e ấp, xanh xanh trong lọ, bỗng sáng hôm sau nở bung trắng muốt, khoe những nhụy phấn vàng rung rung, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của loài hoa đã chinh phục họa sỹ tài danh Tô Ngọc Vân, như tuyệt tác “Thiếu nữ bên hoa Huệ” của ông đã chinh phục giới hội họa quốc tế cũng như trong nước.

Có một sự tương đồng kỳ lạ giữa hoa loa kèn và áo dài, tà áo tuyệt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Vẻ đẹp của hoa loa kèn và áo dài là một vẻ đẹp vừa tân thời vừa truyền thống, vừa buồn mang mác vừa e ấp ngây thơ, vừa nền nã dân dã vừa thanh tao thuần khiết. Có lẽ, đấy chính là lý do mà người Việt Nam cũng như bạn bè thế giới, dù không cùng tập quán thói quen, nhưng đều yêu thích áo dài. Bức tranh “Thiếu nữ bên hoa Huệ” là điển hình của điều này, không ai có thể nói bức tranh tôn vinh hoa Huệ (Huệ tây, Loa kèn) hay tôn vinh tà áo dài Việt, mà cả hai tương hỗ cho nhau, hòa vào nhau như một. Thiếu nữ áo dài duyên dáng, khơi gợi nghiêng mình vào cánh hoa thanh thoát trắng trong.

Hình như, Tháng Tư là của hoa Loa kèn, còn hoa Loa kèn sinh ra cho áo dài. Vào dịp này, khi ngang qua phố, bạn sẽ không khó để bắt gặp những tà áo dài e ấp bên hoa loa kèn. Những lúc đó, bạn hãy thả lòng mình trôi theo vẻ đẹp tuyệt vời của hoa, của tà áo, của cảnh sắc giao mùa.

Hãy mua ngay cho mình một lọ Loa kèn, để chạm vào nỗi nhớ Tháng Tư.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng bộ ảnh Áo dài và hoa Loa kèm Tháng Tư:

 

Photo: Nguyễn Hoàng Long

Make up: Khánh Hương

Model: Nhà báo Nguyễn Ngọc