Năm 2015, thị trường máy tính bảng tăng gấp 10 lần 2010

Thị trường máy tính bảng sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) là 54%/năm trong 5 năm (2010-2015) ở khu vực châu Á/Thái Bình Dương trừ Nhật Bản (APEJ), tăng gấp 10 lần - từ 2 triệu chiếc vào năm 2010 tăng lên 21 triệu chiếc trong năm 2015.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường máy tính bảng sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) là 54%/năm trong 5 năm (2010-2015) ở khu vực châu Á/Thái Bình Dương trừ Nhật Bản (APEJ), tăng gấp 10 lần - từ 2 triệu chiếc vào năm 2010 lên 21 triệu chiếc vào năm 2015.

Trong thị trường máy tính bảng, Apple ở châu Á đã năng động hơn khi ra mắt iPad 2, tương tự cách họ đã làm với iPhone 3G. 

Dự báo doanh số máy tính bảng và eReader ở APEJ, giai đoạn 2010-2015.

Chiến lược giá cả cạnh tranh và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ của Apple đã khiến các đối thủ khác chỉ còn cơ hội nhỏ để phát triển.

Trong khi đó, Samsung đang tập trung vào máy tính bảng 7-inch, dựa vào thế mạnh thương hiệu ở trong nước của họ để tăng doanh số bán. 

Phần còn lại của thị trường thuộc về một loạt thương hiệu nội địa của Trung Quốc, với ưu thế lớn về tốc độ phát triển sản phẩm, các thương hiệu này vẫn có thể tồn tại trong một số phân khúc thị trường nhỏ.

Bà  Melissa Chau, Giám đốc Nghiên cứu thiết bị khách hàng, IDC châu Á / Thái Bình Dương, cho biết: "Trong 5 năm tới, Apple sẽ dẫn đầu tốc độ tăng của các loại phương tiện truyền thông máy tính bảng. Các đối thủ cạnh tranh với iPad sẽ phải đổi mới để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ, vì thị hiếu của người tiêu dùng sẽ giảm khi có những lợi ích công nghệ cao tiếp theo ra đời. Một số yếu tố kích thích tăng trưởng có thể đến từ lĩnh vực giáo dục, như gần đây, Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch sẽ cung cấp 800.000 máy tính bảng hệ Android đến học sinh tiểu học. Dù công bố mới nhất này đã không được đưa vào yếu tố dự báo của IDC, nhưng chắc chắn đang có nhiều cơ hội khác để thúc đẩy sự phát triển thị trường máy tính bảng".

Nhận định về thị trường máy tính bảng của Việt Nam, bà Yến Phan, Chuyên viên phân tích thị trường IDC tại Việt Nam cho biết: "Thị trường máy tính bảng của Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt trong những năm tới. Ngoài Apple và Samsung là 2 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam hiện nay thì thị trường cũng có thêm sự góp mặt đáng kể của các thương hiệu tên tuổi khác như Asus, Acer, Motorola, RIM… Do đó, các hãng sẽ có sự đầu tư phát triển kênh phân phối và sự cạnh tranh về giá cả diễn ra một cách mạnh mẽ hơn vào cuối năm 2011".

P.Nam

Đọc thêm