Năm 2020 có 3,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới ngành du lịch Việt Nam trong năm 2020.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Số lượng khách quốc tế đến nước ta năm nay chỉ đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 78,7% so với năm 2019. Trong đó, hơn 96% là khách quốc tế đến trong quý I/2020. Từ quý II đến nay, nước ta chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Theo thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 12/2020 giảm 8,1% so với tháng trước và giảm 99% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung năm 2020, khách quốc tế đến nước ta bằng đường hàng không chiếm 80,3% và giảm 78,6% so với năm 2019; khách đến bằng đường bộ giảm 81,9%; khách đến bằng đường biển giảm 45,2%...

Trong năm 2020, khách đến từ châu Á chiếm 73,3% tổng số khách quốc tế đến nước ta và giảm 80,4% so với năm trước. Trong đó, khách đến từ tất cả các thị trường chính đều giảm mạnh: từ Trung Quốc giảm 83,5%; Hàn Quốc - 80,4%; Nhật Bản - 78,4%; Đài Loan (Trung Quốc) - 78,8%; Campuchia - 46,6%; Malaysai - 80,7%...

Khách đến từ châu Âu năm nay giảm 69%; khách đến từ châu Mỹ giảm 75,7% so với năm 2019.

Theo nhận định của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam có nhiều lợi thế khi đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất, được các nước trên thế giới đánh giá cao. Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế”, các chương trình kích cầu du lịch nội địa như “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” được đẩy mạnh triển khai.

Chương trình kích cầu nội địa đã thu hút được sự hưởng ứng của nhiều địa phương trọng điểm du lịch, góp phần vừa quảng bá thành quả phòng, chống dịch Covid-19 vừa khuyến khích người dân trong nước tham gia hoạt động du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cũng do tác động của dịch Covid-19, các hoạt động e-marketing và truyền thông du lịch trực tuyến được coi trọng và đẩy mạnh. Trong thời gian tới, ngành du lịch tiếp tục xây dựng Đề án chuyển đổi số; tăng đầu tư cho e-marketing, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các hãng công nghệ lớn trên thế giới để có thể cập nhật và ứng dụng được các công nghệ mới nhất phục vụ phát triển du lịch. 

Đọc thêm