Nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ ổn định thị trường xuất khẩu

Từ một hộ sản xuất các sản phẩm cơ khí truyền thống phục vụ sinh hoạt, đời sống, năm 2000, gia đình anh Trần Quốc Tuệ (TP Nam Định) nhận gia công hàng tôn mỹ nghệ xuất khẩu cho Cty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Hà - UđomXay. Để tạo thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, ông đã đứng ra thành lập doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh.

Doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh (KCN Hòa Xá) đầu tư máy móc, thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm.
Doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh (KCN Hòa Xá) đầu tư máy móc, thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm.

Từ một hộ sản xuất các sản phẩm cơ khí truyền thống phục vụ sinh hoạt, đời sống, năm 2000, gia đình anh Trần Quốc Tuệ (TP Nam Định) nhận gia công hàng tôn mỹ nghệ xuất khẩu cho Cty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Hà - UđomXay. Để tạo thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, ông đã đứng ra thành lập doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh. Trong quá trình gia công sản phẩm, ông đã thiết kế, sáng tạo được nhiều mẫu hàng mới. Năm 2002, ông đầu tư gần 5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, văn phòng tại KCN Hoà Xá và mua thêm các loại máy móc chuyên dùng thế hệ mới,

góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ năm 2002  đến 2007, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm cho 80 lao động với thu nhập ổn định, được hưởng các chế độ ưu đãi khi làm thêm giờ và được hỗ trợ bữa ăn công nghiệp. Những năm 2005-2007, doanh thu của doanh nghiệp thường đạt 10 tỷ đồng mỗi năm. Để mở rộng thị trường, doanh nghiệp luôn lấy chữ "tín" làm đầu, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, thời gian thực hiện hợp đồng và giá cả cạnh tranh. Là người có tay nghề cao, giám đốc Trần Quốc Tuệ luôn theo sát các công đoạn sản xuất, hướng dẫn công nhân thực hiện đúng kỹ thuật, bố trí công việc phù hợp với trình độ của từng người. Dần dần, nhiều Cty ở thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội đã tìm đến cơ sở sản xuất của ông đặt hàng. Từ năm 2005, do yêu cầu của khách hàng, ông đã học hỏi, thử nghiệm và đã thành công trong việc nhuộm màu và mạ sản phẩm tôn mỹ nghệ xuất khẩu. Thông qua các sản phẩm xuất khẩu, nhiều khách hàng ở nước ngoài đã biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Năm 2004, khách hàng từ Pháp, Hà Lan trực tiếp đến thăm cơ sở và đặt hàng gia công. Năm 2006, một số Cty của Hà Lan đã mời ông sang thăm và ký kết hợp đồng kinh tế. Đến nay, doanh nghiệp đã tạo được hơn 1000 mẫu sản phẩm và xuất khẩu sang nhiều nước ở châu Âu. Những năm 2008, 2009 trước khó khăn do lạm phát, biến động giá nguyên liệu, thiếu vốn... doanh nghiệp đã thực hiện cắt giảm các chi phí không cần thiết, tìm nguồn nguyên liệu mới có giá thành thấp hơn thay thế nguyên liệu cũ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng; nâng cao hiệu suất sử dụng máy, cải tiến quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ mới, hạn chế sản phẩm hỏng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tính toán hợp lý lượng nguyên liệu cho từng giai đoạn, tránh sự biến động về giá cả và không để hàng tồn kho. Doanh nghiệp luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do Ban quản lý các KCN của tỉnh tổ chức để ứng dụng vào quá trình điều hành sản xuất của đơn vị. Trong 2 năm 2008, 2009 doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 7 tỷ đồng. Năm 2010, sản xuất của doanh nghiệp đang từng bước phục hồi, phấn đấu đạt doanh thu khoảng 9 tỷ đồng. Đơn vị thực hiện chế độ đóng BHXH, BHYT cho số lao động thường xuyên và hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước./.

Bài và ảnh: Hữu Quyết

Đọc thêm