Nâng cấp đường sắt Bắc – Nam: 7.000 tỷ đồng đang được thực hiện ra sao?

(PLVN) - Trả lời PLVN, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự án (DA) nâng cấp, cải tạo hệ thống đường sắt (ĐS) Bắc – Nam, gói 7.000 tỷ đồng hiện đang triển khai công tác bản vẽ thiết kế thi công; sẽ lựa chọn xong nhà thầu và triển khai thi công trong năm 2020.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quý III/2020 sẽ khởi công

DA cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Bắc – Nam được thực hiện từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, tổng giá trị 7.000 tỷ đồng. Như vậy, đáng ra DA này phải được thực hiện xong trong năm 2020 do quy định về thời gian sử dụng vốn. Tuy nhiên đến nay, chưa gói thầu nào của DA được triển khai thi công, tất cả đang trong thời gian chuẩn bị.

Theo Bộ GTVT, thông thường, vốn trung hạn các giai đoạn sẽ được “xê dịch” thêm ít nhất 1 năm. Như vậy, buộc DA cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Bắc – Nam phải hoàn thành trong năm 2021. Đại diện Ban Quản lý DA (PMU) 85, đơn vị đại diện chủ đầu tư một phần DA cũng xác nhận với  PLVN là các DA thành phần của DA trên buộc phải xong trong năm 2021. Đây là một thách thức lớn vì khối lượng công việc lớn, thời gian gấp gáp…

Theo tìm hiểu, DA cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Bắc – Nam được chia làm 4 DA thành phần. Trong đó, PMU ĐS đóng vai trò làm chủ đầu tư ba DA, là: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng ĐS đoạn Nha Trang - Sài Gòn (tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng) và Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống xô va trên tuyến Hà Nội – TP HCM (tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng). 

Còn PMU 85 là đại diện chủ đầu tư DA gia cố các hầm yếu và kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên mặt đường đoạn Vinh - Nha Trang  (tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng).

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc PMU ĐS cho biết, hiện các đơn vị liên quan đang trong quá trình lập hồ sơ thiết kế DA; dự định quý II/2020 sẽ lựa chọn xong nhà thầu; quý III/2020 sẽ khởi công một số gói thầu; quý IV/2020 sẽ khởi công nốt các gói còn lại. “Tiến độ DA sẽ được đảm bảo”, ông Phương cam kết.

Cũng theo PMU ĐS, đoạn Hà Nội - Vinh sẽ được nâng cấp, cải tạo nền và kết cấu tầng trên mặt của hơn 77km ĐS và cải tạo cục bộ đường cong bán kính nhỏ tại 6 điểm; xây dựng 5,6km hàng rào, đường gom tại 12 đoạn để nâng cao an toàn công trình và đồng nhất dải tốc độ chạy tàu. Đoạn Nha Trang - Sài Gòn sẽ được nâng cấp khoảng 69km ĐS, cải tạo 6 điểm bán kính cong.

Tiến độ phụ thuộc vào VNR

Về hạng mục ga, sẽ mở mới thêm 7 ga; 5 ga hiện có hai đường tàu được làm thêm đường thứ 3; kéo dài đường tàu trong ga tại 17 ga. Sau khi hoàn thành, các đường tàu trong ga đảm bảo chiều dài tối thiểu 400m để chứa được các đoàn tàu dài hơn, an toàn khi chờ tránh nhau. Các ga được làm thêm đường ray gồm: Chợ Tía (Hà Nội), Cát Đằng (Nam Định), Yên Lý (Nghệ An), Ngã Ba (Khánh Hòa), Long Khánh (Đồng Nai).

Cũng theo PMU ĐS, gần chục ga khác cũng được cải tạo, nâng cấp hệ thống thông tin, tín hiệu, mái che ke ga để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Trao đổi về DA gia cố các hầm yếu và kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên mặt đường đoạn Vinh - Nha Trang, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc PMU 85 cho biết, hiện DA này đang triển khai công tác bản vẽ thiết kế thi công, cố gắng trong tháng 6-8/2020 sẽ triển khai thi công các gói thầu. Về lựa chọn nhà thầu, do có nhiều gói thầu nên PMU 85 sẽ bắt đầu được thực hiện chọn nhà thầu từ tháng 5-7/2020.

Cũng theo ông Tuấn, do kế hoạch vốn chỉ được kéo dài đến trong năm 2021 nên đơn vị đang phấn đấu sẽ hoàn thành DA trong năm 2021. Đây cũng là tiến độ được Bộ GTVT yêu cầu. “Các ban với các nhà thầu sẽ cố gắng thực hiện đáp ứng được thời gian này”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, việc DA có hoàn thành đúng tiến độ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc phối hợp với Tổng Công ty ĐS Việt Nam (VNR), bởi DA vừa thi công nhưng vẫn phải đảm bảo tàu chạy thông suốt. Do đó, để DA triển khai được nhanh, đúng kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ, ăn ý giữa chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công. 

Tuyến đường sắt đang xuống cấp

VNR cho biết, tuyến ĐS Bắc – Nam đang xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ yếu kém về hạ tầng các ga, mà nhiều đoạn ray trên tuyến còn có bán kính cong nhỏ, phần kết cấu trên mặt đường có chất lượng kém. Cùng đó, hàng chục cây cầu trên tuyến có tuổi đời gần 100 năm, tải trọng thiết kế thấp. Các DN vận tải ĐS mong hạ tầng tuyến sớm được cải tạo, nâng cấp, nhất là các chặng Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn.

Đọc thêm