Nga phô diễn phiên bản nâng cấp của trực thăng “cần cẩu bay”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Triển lãm Hàng không - Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021 lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 25/7 tới ở thành phố Zhukovsky (ngoại ô Moscow), Tập đoàn Trực thăng Nga (thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec) của Nga sẽ giới thiệu phiên bản hiện đại hóa của trực thăng Ka-32.
Trực thăng Ка-32A11VS tại Triển lãm HeliRussia-2020.
Trực thăng Ка-32A11VS tại Triển lãm HeliRussia-2020.

Chiếc máy bay đa năng

Ka-32 là mẫu máy bay trực thăng dân dụng đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, bao gồm từ chữa cháy, tìm kiếm và cứu nạn. Chiếc máy bay được mệnh danh là“cần cẩu bay” này là sản phẩm tiêu biểu của thương hiệu Kamov của Nga, nổi bật với đặc tính thân máy bay rộng, hai cánh quạt nâng đồng trục với đuôi kép.

Máy bay này đã được phát triển song song với trực thăng boong tàu Ka-27PS- mẫu trực thăng được sản xuất hàng loạt từ năm 1985 tại nhà máy sản xuất máy bay Kumertau và có tới 16 phiên bản sửa đổi. Đến nay, hơn 240 chiếc trực thăng loại này đã được chế tạo.

Ka-32 được biết đến rộng rãi trên thị trường thế giới (tại hơn 30 quốc gia) nhờ khả năng thực hiện những công việc cực kỳ phức tạp mà các mẫu nước ngoài không thể đối phó. “Ở Thụy Sĩ, máy bay Ka-32 được sử dụng để thực hiện các công việc lắp ráp trên núi. Để thực hiện nhiệm vụ này, sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục của máy bay có một số lợi thế quan trọng.

Trước hết, sơ đồ này bảo đảm độ ổn định khi chiếc trực thăng treo lơ lửng và khi gió mạnh thổi ngang thân. Ngoài ra, Ka-32 không có cánh quạt đuôi, nhờ đó, kích thước của máy bay được giảm bớt, giúp cơ động tốt hơn”, ông Emil Hristov (kỹ sư chính về trực thăng Ka-32 tại HeliSwiss International AG) cho biết:

Bên cạnh đó, những chiếc “cần cẩu bay” của Nga cũng đã hoạt động rất thành công ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ví dụ, Indonesia và Papua New Guinea có kinh nghiệm đáng kể trong việc sử dụng phiên bản trực thăng này.

Tại đó, Ka-32 đã giúp xây dựng đường và các công trình khác trong các khu vực rừng rậm mà các phương tiện khác hoàn toàn không thể vượt qua. Khoảng gần 20 năm trước, ở một trong những nước Đông Nam Á, hai chiếc trực thăng “cần cẩu bay” Ka-32 như vậy đã đóng vai trò quyết định trong công trình xây dựng chiếc đập trên núi ở độ cao 2 km, cho thấy công suất lên tới 100 tấn mỗi giờ.

Cải tiến tận gốc rễ

Tuy nhiên, đối với máy bay, 36 năm là độ tuổi khá cao, vì vậy Tập đoàn Trực thăng Nga đang hiện đại hóa sâu sắc các mẫu trực thăng hiện có. “Trực thăng Ka-32 được cả thế giới công nhận là một trong những cỗ máy tốt nhất phục vụ công tác chữa cháy. Tuy nhiên, ngay cả những mẫu thiết bị tốt nhất cũng cần được hiện đại hóa kịp thời.

Vì vậy, chúng tôi cố gắng hiện đại hóa mẫu máy bay này theo hướng duy trì các đặc tính bay nổi bật của trực thăng, bổ sung cho chúng các thiết bị điện tử hàng không hiện đại và hệ thống chữa cháy mới”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Boginsky nhấn mạnh.

Theo giới chức Nga, chương trình nâng cấp Ka-32 lên cấp độ A11M bao gồm việc thay đổi tất cả thiết bị điện tử hàng không trên đó, đưa vào sử dụng buồng lái hoàn toàn bằng kính - cabine kỹ thuật số trong tổ hợp cùng với kính nhìn đêm dành cho phi công. “Chúng tôicũng có thể lắp đặt hệ thống quang-điện tử trong bộ thiết bị tìm kiếm-cứu hộ”, lãnh đạo Tập đoàn Trực thăng Nga cho hay.

Hướng nâng cấp thứ hai là thay thế động cơ TV3-117VMA bằng động cơ VK-2500PS-02 mạnh mẽ hơn. Với động cơ mới, sức tải của máy bay trực thăng trong điều kiện khí hậu nóng bức sẽ tăng thêm đến 1.600 kg. “Nói về các chuyến bay ở khu vực miền núi thì “trần bay” của trực thăng hiện giờ cũng không tồi - tới 5.000m.

Tuy nhiên, nếu như khách hàng muốn có chiếc Ka-32 với khả năng hoạt động cả ở độ cao lớn, thì với các động cơ mới, yêu cầu đó về mặt kỹ thuật là hoàn toàn khả thi. Theo cách nhìn của tôi, Ka-32A11M sẽ là phương tiện gần như lý tưởng dành cho khu vực như Đông Nam Á”, ông Shamil Suleymanov(chuyên gia thiết kế chính với gia đình Ka-32)cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Các giải pháp kỹ thuật được sử dụng trong buồng lái bằng kính của mẫu máy bay Ka-32A11M đã được thử nghiệm trên các máy bay trực thăng khác của Nga như Ansat và Mi-38. Buồng lái bằng kính - cabine kỹ thuật số đã được đưa vào cấu hình cơ bản của Ka-32 nâng cấp, nhờ đó có thể trang bị bổ sung những tùy chọn như thiết bị dẫn đường, quang điện tử và tìm kiếm.

Một hướng hiện đại hóa khác đối với mẫu Ka-32A11M là hệ thống chữa cháy tối tân SP-32 được phát triển bởi các chuyên gia của Trung tâm Chế tạo trực thăng quốc gia mang tên Mil và Kamov cùng nhà máy sản xuất máy bay Kumertau.

Hệ thống này có những ưu điểm nổi bật so với các mẫu của nước ngoài. Hệ thống SP-32 có dung tích thùng chứa nước đến 4.000lít, có thể mang theo các vật dụng ở cả phương thẳng đứng và phương nằm ngang (với sự hỗ trợ của vòi rồng) để dập lửa. Việc lấy nước diễn ra tự động chỉ trong 60 giây và có thể thêm tối đa 400 lít chất tạo bọt vào đó.

Ngoài ra, hệ thống SP-32 còn được trang bị hệ thống sưởi bằng điện và có thể hoạt động cả trong điều kiện nhiệt độ xuống âm 20oC. Giải pháp này được sử dụng lần đầu tiên trong lịch sử ngành chế tạo máy bay trực thăng trên thế giới. Hệ thống SP-32 phù hợp với tất cả các biến thể sửa đổi của Ka-32.

“Khác biệt với tất cả các mẫu khác, hệ thống mới có thể hoạt động cả trong điều kiện nhiệt độ không khí cực nóng. Nhân tiện cũng nên nói thêm, trực thăng Ka-32 có trang bị hệ thống này sẽ bay 80 km/h nhanh hơn những mẫu cũ”, giới lãnh đạo tập đoàn của Nga nói thêm.

Tuy nhiên, chữa cháy không phải là “nghề” duy nhất của máy bay Ka-32A11M hiện đại hóa. “Trước hết phải nói rằng, tất cả các máy bay trực thăng loại này đều được điều chỉnh về cấu trúc để bố trí trên boong tàu.

Đương nhiên, trong dòng nâng cấp sẽ gồm mẫu trực thăng có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm-cứu nạn ở bất kỳ khu vực nào trên đại dương trên thế giới. Khi đó, mẫu trực thăng này hoàn toàn có thể hoạt động trong hoàn cảnh không có cột tiêu định hướng, không có liên lạc với bờ, cách con tàu cơ sở đến 200 km và đảm bảo trở lại an toàn.

Bên cạnh đó, bên trong máy bay Ka-32 cũng được dự trù khoảng 100 tùy chọn trang bị bổ sung. Khách đặt hàng có thể lựa chọn những gì tuỳ ý họ thấy cần thiết”, ông nói thêm.

Về mức giá của Ka-32 trên thị trường nước ngoài cũng như chi phí vận hành mẫu trực thăng này, ông Suleymanov cho biết, các kỹ sư của Tập đoàn đang trong quá trình cải tiến hiện đại hóa đang tạo ra phương án cơ bản của chiếc máy bay trực thăng, là phiên bản rẻ nhất. “Nhưng trong Ka-32 dự trù khoảng 100 tùy chọn trang bị bổ sung. Khách đặt hàng có thể lựa chọn những gì tuỳ ý họ thấy cần thiết. Nhưng tất nhiên, chiếc trực thăng với trang bị bổ sung sẽ có mức giá khác”, ông nói.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Boginsky nhấn mạnh, tại triển lãm tới đây, Tập đoàn sẽ giới thiệu nguyên mẫu Ka-32A11M tại MAKS-2021 và sẵn sàng cung cấp máy bay loại này sớm nhất là vào năm sau.

Đọc thêm