Nga tiến hành đấu thầu cho dự án tàu hộ tống mới

Tờ Kommersant dẫn nguồn tin từ những công ty tham gia thị trường đóng tàu cho biết, sang tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn dự án tàu hộ tống tương lai mới dành cho Hải quân Nga để thay thế cho dự án 20380 hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Severnaya Verf.

Tờ Kommersant dẫn nguồn tin từ những công ty tham gia thị trường đóng tàu cho biết, sang tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn dự án tàu hộ tống tương lai mới dành cho Hải quân Nga để thay thế cho dự án 20380 hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Severnaya Verf.

Theo nguồn tin trên, đây sẽ là tàu cơ động, cao tốc, sử dụng công nghệ "tàng hình", có nhà chứa trực thăng và đa chức năng. Những tàu “bảo vệ khu mặt nước” theo cách gọi của những nhà chế tạo có thể được sử dụng để bảo vệ những vùng gần bờ, chống tàu ngầm của địch, hộ tống các tàu, chống hải tặc, sử dụng như tàu quét mìn và những nhiệm vụ khác.

Năm phòng thiết kế sẽ tham gia cạnh tranh trong đó có 3 nhà thầu thuộc Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC): Zelenodolsk, Severnaya Verf and Almaz. Ngoài ra, một phòng thiết kế không được nêu tên - chuyên thiết kế những tàu dân dụng nhỏ -  cũng như “một nhà thiết kế nước ngoài” - sẽ tham gia cuộc đua này, nguồn tin trên cho hay.

Tàu hộ tống mới sẽ thay thế cho tàu thuộc dự án 20380 do Almaz thiết kế đang trang bị cho Hải quân Nga hiện nay.  Nhà máy đóng tàu Severnaya Verf  là đơn vị chính thực hiện dự án này: năm 2008, xưởng đóng tàu này đã giao chiếc tàu đầu tiên Steregushchy thuộc dự án 20380 cho Hải quân Nga; tháng 3 năm nay, chiếc tàu thứ hai đã được hạ thủy và bước đầu  khởi công đóng thêm 2 chiếc nữa. Một chiếc tàu thuộc dự án 20380 do nhà máy đóng tàu Amur thuộc USC đóng.

Với lượng choán nước 2.000 tấn, dài 100m và rộng 13m, các tàu chiến thuộc dự án 20380 có tầm hoạt động khoảng 7.400km và thủy đoàn bao gồm 100 người. Trang bị vũ khí chính của lớp tàu này có thể là một hải pháo 100m, các tổ hợp tên lửa và vũ khí phòng không tầm cực ngắn Kashtan.

Hải quân Nga có nhu cầu sử dụng khoảng 50 chiếc tàu loại này, tuy nhiên, theo nguồn tin trên “hiện nay, trong số vài chục chiếc thì Hải quân Nga có nhu cầu sử dụng tàu hộ tống mới”, vì thế dự án 20380 không đáp ứng được những yêu cầu hiện đại và không thể coi là tàu tương lai. Nếu cuộc cạnh tranh trong tháng 9 diễn ra thành công thì dự án giành chiến thắng “sẽ xác định diện mạo ngành đóng tàu nổi trong 15 năm tới”, tờ Kommersant cho hay.

Theo vitinfo.com.vn

Đọc thêm