Tại cuộc trao đổi giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Bộ Thông tin Truyền thông cùng với đại diện các ngân hàng hội viên và đại diện của ba nhà mạng lớn tại Việt Nam (gồm: Viettel, VNPT, Mobifone) về việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS, các đơn vị đã thống nhất được phương án thu phí chung là 11.000 đồng/tháng.
Theo thống kê từ các ngân hàng, 70% lượng tin nhắn là thông báo biến động số dư, số còn lại là tin nhắn mã OTP.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thay đổi cách thu phí SMS khiến người dùng phải bỏ ra số tiền gấp 2, 3 thậm chí 7 lần mức thu trước đây. Điều này gây bức xúc cho khách hàng, đòi hỏi ngân hàng và nhà mạng phải tìm ra hướng thu phí phù hợp hơn.
Tại cuộc họp, Cục Viễn thông và Hiệp hội ngân hàng đã có nhiều ý kiến đề xuất cách thu phí mới, chẳng hạn như tính theo sản lượng, thay đổi phương án tính, công thức tính hay cấu trúc giá tin nhắn SMS.
Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại thống nhất phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn. Mức phí này sẽ giúp người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi không bị giới hạn và không phải trả thêm chi phí."
Mức giá cước trọn gói không giới hạn lưu lượng đã nhận được sự chào đón và nhất trí cao của các ngân hàng thương mại tham dự cuộc họp do đáp ứng được xu hướng người dân, khách hàng ngày càng ưu thích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhưng không tăng cước thu của khách hàng.
Trước đó, nhiều khách hàng phản ánh về việc bị ngân hàng trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các tháng trước, từ 27.500-77.000 đồng (thay vì 11.000 đồng).
Đại diện của ba nhà mạng lớn cho rằng việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/1 tin nhắn cao hơn mức phí đối với cá nhân là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ… nên giá thành của tin nhắn phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ.
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết trên thực tế, các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và không có lãi từ dịch vụ này.
Ông Hùng chia sẻ thêm nhiều ngân hàng trước đây bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi phần lớn miễn phí giao dịch trực tuyến, các ngân hàng đặc biệt là những bên có lượng khách hàng lớn không có nguồn thu bù đắp.