Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa và MasterCard miễn, giảm nhiều loại phí

(PLVN) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản kiến nghị Visa và MasterCard cần có giải pháp, chính sách hỗ trợ giảm phí cho các ngân hàng trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa và MasterCard miễn, giảm nhiều loại phí

Tại văn bản này, VNBA cho biết, tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại Việt Nam, trong đó có hoạt động kinh doanh thẻ.

Đối với mảng phát hành, doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay. Tính đến tháng 3/2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã giảm 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với mảng thanh toán, doanh số thanh toán thẻ giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt trong tuần đầu của tháng 4/2020. Doanh số thanh toán bình quân giảm 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3/2020.

“Tại một số đơn vị chấp nhận thẻ như hàng không, giáo dục, du lịch lữ hành, khách sạn, doanh số thanh toán trung bình của thẻ trong nước và nước ngoài trong tháng 3/2020 giảm 80% so với tháng trước và dự kiến tiếp tục giảm mạnh trong tháng 4/2020 và các tháng tới”, văn bản của VNBA cho hay.

Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng thành viên VNBA kiến nghị với Visa và MasterCard, trước mắt cần có giải pháp, chính sách hỗ trợ giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam (ít nhất áp dụng cho 12 tháng); về lâu dài, cần xem xét có chính sách phí phù hợp để hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam phát triển và hiệu quả hơn.

Về các giải pháp trước mắt, đối với phí xử lý giao dịch, VNBA đề nghị Visa và MasterCard xem xét trong vòng 12 tháng tới giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành.

Đồng thời, áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch, hạn chế tình trạng thu phí chồng phí. Bên cạnh đó, chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi.

Đối với phí trao đổi ngân hàng thanh toán phải trả ngân hàng phát hành, hiện nay, do mức phí trao đổi các tổ chức thẻ quốc tế thu cao nên các ngân hàng thanh toán phải thu của đơn vị chấp nhận thẻ cao tương ứng.

Ngoài ra, dưới tác động của dịch Covid-19, doanh số thanh toán đang sụt giảm mạnh, dẫn đến việc ngân hàng thanh toán thu không đủ bù chi – không có doanh thu từ phí thanh toán trong khi đó vẫn phải tiếp tục chịu chi phí đầu tư, bảo dưỡng và vận hành hệ thống thanh toán thẻ và trả phí interchange rất cao cho ngân hàng phát hành cùng các phí khác cho tổ chức thẻ quốc tế.

Vì vậy, VNBA để nghị Visa và MasterCard giảm mức phí interchange cho các nhóm ngành nghề căn cứ theo mức độ dịch bệnh.

Cụ thể, đối với nhóm đơn vị chấp nhận thẻ chịu tác động nhiều từ dịch bệnh, không phải là các đơn vị kinh doanh dịch vụ (nhóm ngành thiết bị y tế, bệnh viện, trường học, nhóm ngân sách, chi tiêu công, viễn thông), VNBA đề nghị miễn phí interchange.

Đối với nhóm đơn vị chấp nhận thẻ chịu tác động nhiều từ dịch bệnh, thuộc các đơn vị kinh doanh dịch vụ (nhóm ngành nghề thiết bị y tế, bệnh viện, trường học, nhóm ngân sách, chi tiêu công, viễn thông) và các nhóm ngành khác (siêu thị, siêu thị điện máy), VNBA đề nghị giảm 50% phí interchange.

Với phí trao đổi tại thị trường châu Âu, đối với các giao dịch tại khu vực EU và UK, VNBA đề nghị giảm 70% phí xử ký giao dịch và các tổ chức thẻ quốc tế thu của các ngân hàng phát hành thẻ Visa, MasterCard tại Việt Nam để bù đắp thiệt hại do ảnh hưởng của chính sách giảm interchange tại khu vực này.

Bên cạnh các giải pháp ngắn hạn, VNBA đề nghị các tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard cần rà soát và điều chỉnh chính sách phí dài hạn nhằm hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam.

Đọc thêm