Chung kết cuộc thi “Hiểu đúng về tiền 2021”

(PLVN) -4 đội thi xuất sắc nhất đã tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi “Hiểu đúng về tiền năm 2021” do Vụ Truyền thông – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp Học viện ngân hàng (HVNH) tổ chức. Sáng nay, 27/3. PGS.TS. Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN tham dự và trao tặng phần thưởng cho các đội thi đoạt giải. 

Trao giải cho các đội thắng cuộc

Trao giải cho các đội thắng cuộc

Ngay sau lễ phát động (ngày 22/01/2021), cuộc thi đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm đông đảo của sinh viên các trường đại học với 203 đội đăng ký dự thi (tăng gấp hơn 2 lần so với cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên năm 2020). 

Kết thúc vòng sơ loại diễn ra vào ngày 31/1/2021, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 30 đội thi đã thể hiện xuất sắc nhất. Các đội thi sau đó đã được tham gia buổi toạ đàm và trao đổi với những chuyên gia hàng đầu về những kiến thức liên quan đến tài chính – ngân hàng. 

Sau nhiều nội dung thi gay cấn, hấp dẫn của vòng bán kết (tổ chức vào ngày 6/3/2021, cùng sự thể hiện xuất sắc của các đội thi, Ban Tổ chức đã tìm ra được 4 đội thi xuất sắc nhất góp mặt vào buổi chung kết: Đội Thi TMT đến từ HVNH, Đội thi D.A.Y đến từ Học viện tài chính, Đội thi ĐHM04 đến từ Đại học Mở Hà Nội và Đội thi 321 với 3 bạn sinh viên đến từ 3 trường đại học khác nhau (Đại học ngoại thương, Học viện tài chính và HVNH). 

 4 đôi xuất sắc nhất vào vòng chung kết

Vòng thi chung kết diễn ra ngày hôm nay coác đội phải trải qua 3 phần thi khởi động, tăng tốc và chinh phục với những câu hỏi, chủ đề đa dạng, thú vị đến từ chương trình và các vị Ban Giám khảo. 

Đến với vòng  chung kết các bạn trẻ còn được gặp gỡ và thưởng thức các ca khúc đang thịnh hành hiện nay qua giọng ca khách mời – ca sỹ Đức Phúc.

Kết thúc cuộc thi, giải nhất đã thuộc về Đội 321 với rổng giải thưởng: 20 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air; Giải nhì thuộc về đội TMT với tổng giải thưởng là 15 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air;  Đồng Giải ba là đội D.A.Y và đội DHM04 với tổng giải thưởng là 5 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air

Cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” là một trong chuỗi những hoạt động truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN triển khai thời gian qua nhằm góp phần hiện thực hóa những mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các Đề án của Chính phủ (báo gồm Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công). 

Với thông điệp trang bị cho sinh viên “kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh - smart money”, cuộc thi cung cấp cho các bạn sinh viên các kiến thức về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, các sản phẩm cho vay, hạn chế tín dụng đen, đầu tư, chi tiêu, tiết kiệm, hiểu biết về đồng tiền Việt Nam…

Từ đó, giúp các bạn sinh viên thay đổi nhận thức, hình thành những thói quen tốt về tài chính như thanh toán không dùng tiền mặt, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để đầu tư, tránh tín dụng đen; đồng thời có những hiểu biết đúng đắn về giá trị đồng tiền, quý trọng giá trị sức lao động, tự tin đưa ra các quyết định tài chính hợp lý. Chủ đề cuộc thi năm nay đặc biệt nhấn mạnh về kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng, an ninh an toàn bảo mật khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng. 

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN), 

Theo bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN), trong bối cảnh hiện nay, việc thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện đang là chính sách ưu tiên của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, truyền thông giáo dục tài chính đóng một vai trò quan trọng, phối hợp đồng bộ với các trụ cột khác như xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số…

“Để nâng cao tính hiệu quả, hoạt động truyền thông cần có tính sáng tạo và đổi mới. Lần đầu tiên ngành ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, nhằm nâng cao kiến thức và hiểu biết của cộng đồng về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần giúp người dân nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa và những đối tượng yếu thế, học sinh sinh viên...”- Bà Sen chia sẻ.

 Các chương trình được thiết kế và xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể như trẻ em, học sinh, sinh viên, hay người trưởng thành…Điển hình như chương trình “ Tiền khéo, tiền khôn” trên VTV 3 và “ Đồng tiền thông thái” trên VTV 1 đã đưa những kiến thức chuyên môn trở thành dễ hiểu đối với công chúng để thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính và góp phần tạo môi trường cộng đồng tài chính tốt. 

Về định hướng thời gian tới, Lãnh đạo Vụ Truyền thông NHNN cho biết, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai truyền thông giáo dục tài chính với nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới và hiện đại. Theo đó, đối tượng mục tiêu của truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới là giới trẻ, đồng bào khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. 

PGS.TS. Lê Văn Luyện – PGĐ HVNH 

Phát biểu tại cuộc thi, PGS.TS. Lê Văn Luyện – PGĐ HVNH đánh giá, đây là một sân chơi trí tuệ, bổ ích, giúp các bạn sinh viên có thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tiếp cận các dịch vụ kinh tế, tài chính, ngân hàng trong kỉ nguyên công nghệ số; nâng cao hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân, góp phần đẩy mạnh chương trình tài chính toàn diện quốc gia.  

“Cuộc thi giúp sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi và phát triển bản thân, có hiểu biết đúng đắn về các sản phẩm dịch vụ tài chính- ngân hàng, từ đó, sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính một cách thông thái và giúp sinh viên thực hiện trách nghiệm xã hội thông qua việc lan toả kiến thức trong cộng đồng nhằm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính và giảm thiểu chi phí xã hội…”- Ông Luyện khẳng định.

Trao tặng 50 triệu đồng quỹ ủng hộ chương trình "Ngày chủ nhật yêu thương"  

Trao tặng 50 triệu đồng quỹ ủng hộ chương trình "Ngày chủ nhật yêu thương" 

Tại cuộc thi chung kết này, Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN , ông Lê Văn Luyện - Phó Giám đốc HVNH đã thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi "Hiểu đúng về tiền 2021" trao tặng quỹ ủng hộ chương trình "Ngày chủ nhật yêu thương" 50 triệu đồng. 

Chương trình "Ngày chủ nhật yêu thương" do Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp tổ chức thực hiện định kỳ hàng tháng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội từ tháng 8/2017. Năm 2020, chương trình đã khám chuyên khoa tim mạch, nội hô hấp cho 1.974 người, tổ chức bữa ăn trưa cải thiện cho 2.574 người; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ 1,1 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Chương trình “Tay hòm chìa khóa” chính thức phát sóng trên “khung giờ vàng” VTV1 vào tối 7/5

Chương trình “Tay hòm chìa khóa” chính thức phát sóng trên “khung giờ vàng” VTV1 vào tối 7/5

(PLVN) - Chương trình truyền thông giáo dục tài chính do Vụ truyền thông, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục, Đài truyền hình Việt Nam thực hiện sẽ chính thức được phát sóng vào lúc 20h55 thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 07/5/2021, với thời lượng khoảng 05 phút.
Đọc thêm