Ngành Ngân hàng hợp sức đẩy mạnh phát triển Chính phủ Điện tử

(PLVN) - Sáng ngày 26/7/2019, tại Hội thảo Chính phủ Điện tử (eGOV 2019) diễn ra tại TP. Huế, đại diện VietinBank đã có bài tham luận với chủ đề: “Các giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo kết nối với cổng dịch vụ công Quốc gia”. Tham luận với những nội dung và giải pháp cụ thể đã được Hội thảo đánh giá cao.

Hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy

Trên thế giới, việc triển khai Chính phủ Điện tử (CPĐT) là xu thế tất yếu nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động của xã hội nói chung…

Không nằm ngoài xu thế, Việt Nam đã triển khai xây dựng CPĐT từ những năm 2000, tuy nhiên kết quả đạt được còn hạn chế. Theo xếp hạng về CPĐT của Liên hợp quốc năm 2018, Việt Nam đứng thứ 88/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 6/11 khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết: Hiện nay VPCP, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng CPĐT. Quan điểm của Chính phủ là: “Hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy”, phải “nghĩ lớn, nghĩ tổng thể, nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất nhưng có hiệu quả lớn”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Với phương châm thực hiện CPĐT phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thì việc cung cấp thông tin và dịch vụ công (DVC) phải thuận tiện dựa trên nền tảng số tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi, nhằm cụ thể hóa tinh thần phục vụ của Chính phủ. Đặc biệt việc này cần sự vào cuộc và tham mưu của các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, các ngân hàng và tổ chức tín dụng nhằm phát triển cổng DVC và khung kiến trúc CPĐT giai đoạn 2020 - 2025 của Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại Hội thảo
Ông Mai Tiến Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại Hội thảo

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, bà Trần Thị Minh Đức - Giám đốc Khối Vận hành, hàm Phó Tổng Giám đốc VietinBank đã có bài tham luận “Các giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo kết nối với cổng DVC Quốc gia”. Với mục tiêu đẩy mạnh triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về Đề án “Thanh toán không dùng tiền mặt” và Đề án “Cải cách thủ tục hành chính”, VietinBank đã ứng dụng các giải pháp thanh toán hiện đại gắn liền với công tác cải cách thủ tục hành chính và nghiên cứu phát triển thành công giải pháp “Thanh toán DVC trực tuyến”.

Với giải pháp thanh toán DVC trực tuyến, việc quản lý của các cơ quan, ban, ngành được thực hiện đồng bộ, công khai và minh bạch. Theo đó, người dân thực hiện các DVC nhanh chóng, thuận tiện thông qua phương thức thanh toán hiện đại và an toàn; góp phần nâng cao hiệu quả và tiết kiệm tối đa nguồn lực trong công tác quản lý hành chính. Đến nay, VietinBank đã triển khai tích hợp thanh toán trên cổng DVC trực tuyến tại nhiều tỉnh/thành phố; đồng thời VietinBank đang tiếp tục kết nối; kiểm thử; demo giải pháp tích hợp hệ thống thanh toán trên cổng DVC trực tuyến tại rất nhiều tỉnh/thành khác để triển khai đồng bộ trên cả nước.

Giải pháp “Thanh toán DVC trực tuyến”của VietinBank đạt Danh hiệu Sao Khuê 2017
Giải pháp “Thanh toán DVC trực tuyến”của VietinBank đạt Danh hiệu Sao Khuê 2017

Giải pháp “Thanh toán DVC trực tuyến” của VietinBank đã vinh dự được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao Danh hiệu Sao Khuê 2017.

Sẵn sàng đáp ứng các giải pháp thanh toán hiện đại

Các giải pháp của VietinBank đã sẵn sàng đáp ứng việc tích hợp các giải pháp thanh toán DVC trên Cổng DVC Quốc gia theo định hướng Thủ tướng Chính phủ” - bà Trần Thị Minh Đức khẳng định.

Với định hướng khoa học công nghệ làm nền tảng của phát triển, VietinBank luôn dẫn đầu về ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình hoạt động kinh doanh. VietinBank đã triển khai một chiến lược đảm bảo an toàn thông tin tổng thể, kết hợp của nhiều thành phần bảo mật khác nhau như: Bảo mật vật lý, hạ tầng mạng, hệ thống, host, ứng dụng, người dùng…

Ông Mai Tiến Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tham quan gian hàng VietinBank tại Hội Thảo Chính phủ Điện tử 2019 tại Huế
Ông Mai Tiến Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tham quan gian hàng VietinBank tại Hội Thảo Chính phủ Điện tử 2019 tại Huế

Đặc biệt tháng 2/2017, VietinBank đã chuyển đổi hệ thống Core Banking từ Core INCAS sang Core SunShine - hệ thống hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và là hệ thống có khả năng đáp ứng công nghệ cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Bên cạnh đó, VietinBank đã triển khai các nền tảng về hạ tầng thanh toán, có quan hệ với các đối tác, trung gian thanh toán: Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng IBPS; Thanh toán song phương, Napas…

VietinBank luôn sẵn sàng và mong muốn tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh/thành phố triển khai và phát triển các giải pháp góp thúc đẩy Thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng CPĐT, Thành phố thông minh đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân các địa phương.

Đọc thêm