Người nghèo dễ dàng tiếp cận tín dụng chính sách qua điện thoại di động

(PLVN) - Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động với tên gọi “Ngân hàng Chính sách xã hội - Giáo dục tài chính”, nhằm giúp người nghèo tiếp cận dịch vụ tài chính qu điện thoại di động.
Người nghèo dễ dàng tiếp cận tín dụng chính sách qua điện thoại di động

"Trước đây, nhà tôi có bao nhiêu tiền chí bấy nhiêu chứ không tính được hàng tháng thu chi tiết kiệm như thế nào. Từ khi có ứng dụng này giúp tôi và nhiều thành viên khác trong thôn hiểu cách tính toán, thu chi, biết cách tính lãi suất tiền vay, lịch trả nợ, tiền gửi tiết kiệm. Qua đó, tạo điều kiện cho chúng tôi từng bước tạo lập nguồn vốn tự có để vươn lên làm giàu", chị Nguyễn Thị Thư, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Hà Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội, chia sẻ về phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động của NHCSXH.

Trong toạ đàm "Giáo dục tài chính cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên điện thoại di động" do NHCSXH và và tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức ngày 29/9 tại Hà Nội, ông Phan Cử Nhân, Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế và Truyền thông (NHCSXH) cho biết, đầu năm 2019, NHCSXH và tổ chức Oxfam và đã ký thoả thuận hợp tác về nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của người nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động. Đây là giải pháp nhằm thông tin cho khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các sản phẩm tiết kiệm tại NHCSXH và kiến thức cơ bản về quản lý tài chính gia đình. 

Toạ đàm "Giáo dục tài chính cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên điện thoại di động" do NHCSXH và và tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức ngày 29/9 tại Hà Nội.
Toạ đàm "Giáo dục tài chính cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên điện thoại di động" do NHCSXH và và tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức ngày 29/9 tại Hà Nội. 
"Đây là ứng dụng dễ cài đặt, nội dung truyền tải rất hữu ích. Đặc biệt, ứng dụng cung cấp cho khách hàng kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, hộ gia đình, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giúp các chị em biết cách tính toán khoản vay, tiền gửi tiết kiệm ngân hàng".
Bà Nguyễn Thị Kiều Chinh - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội.

Nghiên cứu này cũng nhằm mục đích giúp khách hàng nâng cao hiểu biết tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, gia tăng tiết kiệm và quản lý chi tiêu gia đình, từng bước làm quen với công nghệ số đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Đồng thời, giúp tạo bình đẳng và thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Giáo dục tài chính không chỉ góp phần trực tiếp giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính của Ngân hàng Chính sách Xã hội, thúc đẩy tài chính toàn diện mà còn gián tiếp hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. 

NHCSXH đã phối hợp với chuyên gia Oxfam tiến hành nghiên cứu khảo sát về nhu cầu giáo dục tài chính của khách hàng tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hoá và Quảng Ngãi. Kết quả khảo sát cho thấy trên 80% khách hàng được phỏng vấn đều nhận thức lợi ích của giáo dục tài chính đối với bản thân và gia đình. 

Trên cơ sở kết quả khảo sát, NHCSXH thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động (gọi tắt là App giáo dục tài chính). App giáo dục tài chính đã được đẩy lên kho ứng dụng của hệ điều hành iOS và CHPlay với tên gọi “Ngân hàng Chính sách xã hội - Giáo dục tài chính”. Với giao diện tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng phù hợp với đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Bà Nguyễn Thành Phương Chi - Phó giám đốc Ban Hợp tác Quốc tế và Truyền thông (NHCSXH) - khẳng định, ứng dụng này góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính ưu đãi, giúp các khách hàng theo kịp với tiến trình triển khai Chính phủ điện tử và dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, ứng dụng này là một trong những công cụ, giải pháp minh bạch bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Cán bộ NHCSXH đang hướng dẫn bà con sử dụng ứng dụng “Ngân hàng Chính sách xã hội – Giáo dục tài chính" .
Cán bộ NHCSXH đang hướng dẫn bà con sử dụng ứng dụng “Ngân hàng Chính sách xã hội – Giáo dục tài chính" .

Ông Phan Cử Nhân - Giám đốc Ban Hợp tác Quốc tế và Truyền thông (NHCSXH) cho biết, một trong những mục tiêu phát triển NHCSXH là đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ phù hợp với hoạt động NHCSXH, góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, NHCSXH đã tiến hành các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng nói riêng và tại Việt Nam nói chung như: mở rộng tiếp cận khách hàng; tăng cường giáo dục tài chính cho đối tác và khách hàng. Các sản phẩm của NHCSXH luôn hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng; tăng cường bảo đảm quyền lợi khách hàng và ứng dụng tài chính kỹ thuật số trong hoạt động.

Ứng dụng Giáo dục tài chính gồm 04 nội dung chính, đó là: Thứ nhất, Thông tin về Ngân hàng Chính sách xã hội; Thứ hai, Thông tin dịch vụ và ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội; Thứ ba, Giáo dục tài chính cá nhân và Thứ tư là mô hình vay vốn sản xuất kinh doanh tiêu biểu.

- Thông tin về Ngân hàng Chính sách xã hội, bao gồm những thông tin khái quát nhất về đặc điểm, chức năng nhiệm vụ và mô hình tổ chức của Ngân hàng Chính sách xã hội.

- Thông tin dịch vụ và ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội là các nội dung về quy trình, thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội cũng như các dịch vụ tài chính khác.

- Nội dung quan trọng của ứng dụng đó là Giáo dục tài chính cá nhân. Các nội dung Giáo dục tài chính cá nhân sẽ cung cấp những khái niệm cơ bản, dễ hiểu về tài chính cá nhân và các bài tập thực hành liên quan giúp người sử dụng ứng dụng ngay kiến thức đã được học ở phần lý thuyết.

- Phần cuối là nội dung về mô hình vay vốn sản xuất kinh doanh tiêu biểu.

Ngoài ra, ứng dụng còn có các công cụ về quản lý chi tiêu; Tra cứu điểm giao dịch xã của Ngân hàng Chính sách xã hội trên toàn quốc và Công cụ tính lãi suất các khoản vay và tiền gửi tiết kiệm.

Tất cả các nội dung trong Ứng dụng, người dùng có thể dùng chức năng bật nghe đọc rất tiện ích.

Thông qua hơn 20 chương trình tín dụng chính sách đã có trên 38 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để phát triển kinh tế.

Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đến 31/8/2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 221.515 tỷ đồng, với trên 6,5 triệu khách hàng đang còn dư nợ.

Đọc thêm