Nhà băng vẫn “dài cổ” chờ giảm phí

(PLVN) - Mặc dù bày tỏ thiện chí về kiến nghị giảm các loại phí cho các ngân hàng Việt Nam, song cho đến nay Tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard vẫn chưa chính thức thông báo về việc này. Trong khi đó, kiến nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng cũng vẫn chưa có hồi âm từ các doanh nghiệp viễn thông….

Theo VNBA, một ngân hàng qui mô nhỏ phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng.

Theo VNBA, một ngân hàng qui mô nhỏ phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng.

Gần 5 tháng nay, các ngân hàng vẫn dài cổ “hóng” trong bối cảnh nhiều ngân hàng đã giảm phí, giảm lãi vay cho khách hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 …

Chờ xa…

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19,  ngày 15/4/2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có Công văn 92/HHNH-PLVN) gửi Tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard kiến nghị giảm các loại phí cho các ngân hàng (NH) Việt Nam.

Tại văn bản này, VNBA cho biết, do tác động của dịch Covid-19, tính đến tháng 3/2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã giảm 21%, doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm 28% so với cùng kỳ. Doanh số thẻ thanh toán cũng giảm mạnh trong các tháng. Đặc biệt trong tuần đầu của tháng 4/2020, doanh số thanh toán bình quân giảm 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3/2020…

Do đó, VNBA kiến nghị Tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard cần có chính sách hỗ trợ giảm phí cho các NH Việt Nam (ít nhất là áp dụng cho 12 tháng), về lâu dài cần xem xét có chính sách phí phù hợp để hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam phát triển ổn định và hiệu quả hơn…

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký VNBA, phản ánh từ các tổ chức hội viên cho thấy, các tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đang áp dụng cơ chế thu phí khá phức tạp, thu nhiều loại phí đối với giao dịch thẻ và mức thu phí là rất cao so với mặt bằng phí trong nước, nhất là nếu so với mức thu phí chuyển mạch thẻ nội địa. Trong khi đó, trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19, các NH Việt Nam đã tự nguyện giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng rất lớn, chịu ảnh hưởng nặng nề về hiệu quả kinh doanh. 

“Trong Công văn gửi Tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, VNBA đề nghị  xem xét giảm chính sách phí đối với thị trường Việt Nam; đồng thời, đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ với khó khăn của hệ thống các NH Việt Nam…”- ông Thắng cho hay. 

Đại diện VNBA cũng cho biết, ngay sau khi VNBA có công văn đề nghị, hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đã tiếp xúc, có ý kiến trả lời với VNBA. “Qua đó, hai tổ chức thẻ quốc tế đều bày tỏ thiện chí với các đề nghị từ phía VNBA, hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, Visa và Mastercard cũng giải thích về chính sách phí toàn cầu  của mình…”- Tổng Thư ký VNBA cho biết. Tuy nhiên: “Hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các NH Việt Nam…”, ông Thắng cho biết.

Hóng gần…

Trước đó, hôm 9/4/2020, VNBA cũng đã có Công văn 87/HHNH-PLNV đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – NH. Đây là một trong những yêu tố giúp các NH tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng DN, người dân vượt qua khó khăn mùa đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và NH Nhà nước.

Ngày 20/4/2020, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã yêu cầu các DN viễn thông xem xét và báo cáo Cục về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các NH trước ngày 27/4/2020 nhưng các DN chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.

Tiếp đến, ngày 14/5/2020, Cục Viễn thông đã tổ chức họp giữa các DN viễn thông di động và một số NH thương mại bàn về các nội dung có liên quan đến việc giảm phí SMS cho các NH. Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông yêu cầu các DN viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18/5/2020 có báo cáo đề xuất gửi về Cục. 

Tuy nhiên, 1 tháng sau vẫn chưa thấy “động tĩnh” từ các DN Viễn thông. Ngày 17/6.2020, VNBA có Công văn 136/HHNH-PLVN gửi Bộ TT&TT, tiếp tục nhắc lại nội dung đã kiến nghị, đồng thời cho biết thêm: Trong khi nhiều NH đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến thì khi giá cước tin nhắn mà các DN viễn thông đang áp dụng đối với NH cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Một NH qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả DN VT từ 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng.

Ngày 17/7, VNBA tiếp tục có Công văn 168/HHNH-PLVN “kêu” lên Bộ TT&TT đề nghị Bộ “chỉ đạo quyết liệt” các DN viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính NH, sớm thông báo kết quả xử lý về VNBA, để đáp ứng yêu cầu các tổ chức NH - tài chính trong điều kiện hiện nay. Đến nay câu chuyện này dường như vẫn để ngỏ và cũng chưa thấy VNBA ra văn bản tiếp theo… Các ngân hàng vẫn đang chờ đợi khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

 TS. Nguyễn Chí Hiếu, chuyên gia Tài chính - NH:

“Kiến nghị giảm phí của các ngân hàng là hoàn toàn chính đáng!”

Tôi đánh giá cao sự chia sẻ và đồng hành của ngành NH trong việc hỗ trợ DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo tôi, việc các NH thực hiện miễn, giảm các loại phí như: Phí tin nhắn SMS, phí chuyển tiền... có thể được xem là một trong những tác nhân giúp thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng trong những tháng đầu năm nay.

Chính vì vậy, kiến nghị của các NH về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính- NH là hoàn toàn chính đáng và không có lý gì để trì hoãn.

Đối với các tổ chức thẻ quốc tế tôi cho rằng kiến nghị miễn, giảm các loại phí của VNBA là đúng và trúng. Bởi lẽ, ngành NH cũng đang phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, dẫu vậy, toàn ngành vẫn đang quyết liệt thực hiện các giải pháp, trong đó có miễn giảm phí (tin nhắn, chuyển tiền...) để hỗ trợ người dân và DN bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, các tổ chức thẻ Visa và MasterCard cần phải có những chia sẻ khó khăn thông qua miễn, giảm một số loại phí cho các NH Việt Nam, theo như đề nghị từ VNBA. Khi các NH Việt Nam đã thực hiện miễn, giảm phí, thì không có lý gì mà Visa và MasterCard không miễn, giảm phí để hỗ trợ các khách hàng tại Việt Nam.

Để hiệu quả hơn, tôi cho rằng đã đến lúc không chỉ VNBA, hay NHNN  Việt Nam mà các Bộ, ngành như Bộ Tài chính cần phải vào cuộc và lên tiếng mạnh mẽ để yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế thực hiện miễn, giảm phí cho các NH Việt Nam. Từ đó, các NH thương mại sẽ có thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra…

Cùng chuyên mục
Tổng Giám đốc Kienlongbank: “25 năm chọn con người làm nền tảng văn hóa doanh nghiệp”

Tổng Giám đốc Kienlongbank: “25 năm chọn con người làm nền tảng văn hóa doanh nghiệp”

(PLVN) - “Triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp là hai giá trị được Kienlongbank xây dựng và phát triển trong suốt 25 năm qua. Để có được những thành tựu ngày hôm nay chính vì Kienlongbank đã chọn những yếu tố nòng cốt làm nền tảng cho sự phát triển của Ngân hàng” - Bà Trần Tuấn Anh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Kienlongbank khẳng định trong cuộc trao đổi với PLVN nhân dịp ngân hàng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.
Đọc thêm